Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gấp rút triển khai ”Cơ chế một cửa quốc gia”

Hải Vân| 01/04/2014 06:12

(HNM) - Cuối tháng 2-2014, "Cơ chế một cửa quốc gia" đã được kết nối kỹ thuật giai đoạn 1 giữa ba bộ: Tài chính, Công thương và Giao thông - Vận tải.



Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, trong năm nay, giai đoạn 2 của dự án sẽ tiếp tục kết nối với các bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường. Điều này nhằm hiện thực hóa cam kết của các bộ, ngành trong việc xây dựng nền hành chính hiện đại, hướng tới lợi ích của cộng đồng như thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, thực trạng công tác cải cách hành chính (CCHC) như hiện nay đòi hỏi mỗi bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực nhiều hơn.

Việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đã được thực hiện tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nhiều năm nay, song chất lượng thực hiện liên thông còn thấp. Thậm chí, có những thủ tục càng liên thông càng chậm. Nguyên nhân là các đơn vị chưa xây dựng được quy trình liên thông, chưa ràng buộc được trách nhiệm của cán bộ trong từng khâu giải quyết thủ tục, chưa quy định thời gian giải quyết thủ tục, năng lực cán bộ còn hạn chế... Bên cạnh đó, cùng một TTHC nhưng quy định thực hiện ở mỗi địa phương lại khác nhau khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian tìm hiểu và hoàn thiện hồ sơ. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC chưa đồng bộ giữa các cơ quan cũng làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết thủ tục. Ngay việc cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia thời gian qua vẫn còn một số đơn vị thực hiện chệch choạc.

Mục tiêu "Cơ chế một cửa quốc gia" là hướng tới thương mại không giấy tờ, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi trong hoạt động đầu tư, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Đó cũng là mục tiêu của các quốc gia ASEAN trong việc triển khai "Cơ chế một cửa ASEAN". Theo lộ trình chung về Cộng đồng ASEAN, tới năm 2015, về cơ bản chúng ta phải sẵn sàng kết nối với "Cơ chế một cửa ASEAN". Hiện số thủ tục mà ba bộ đã kết nối kỹ thuật quy trình thủ tục trong "Cơ chế một cửa quốc gia" cũng chưa được nhiều (Bộ Tài chính là 10 thủ tục, Bộ Công thương 5 thủ tục và Bộ Giao thông - Vận tải 3 thủ tục). Như vậy, sắp tới, các bộ, ngành phải gấp rút triển khai kết nối các thủ tục trên Cổng thông tin "một cửa quốc gia" thì mới kịp tiến độ.

Tham gia "Cơ chế một cửa quốc gia" và "Cơ chế một cửa ASEAN" vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp vừa là thực hiện các cam kết quốc tế. Do đó, nếu các TTHC không kịp đơn giản hóa, các quy trình giải quyết thủ tục không kịp xây dựng, ban hành; chất lượng cán bộ không đáp ứng yêu cầu... sẽ là những lý do khó có thể "thông cảm". Đã đến lúc, các đơn vị cần gấp rút triển khai cả về dữ liệu và bố trí nhân sự để hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, vì lợi ích cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gấp rút triển khai ”Cơ chế một cửa quốc gia”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.