Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm: Mấu chốt ở yếu tố con người

Tuấn Lương| 21/04/2014 06:31

(HNM) - Công tác đăng kiểm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng về phương tiện và môi trường trước khi cho phép tham gia giao thông.

Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Ảnh: Phương Mai


Vẫn nhiều bất cập

Theo ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), công tác đăng kiểm đã có đủ các điều kiện cần thiết để hoạt động hiệu quả. Về cơ sở vật chất kỹ thuật, hiện mạng lưới các đơn vị đăng kiểm đã phủ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước gồm 110 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới với 205 dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị kiểm tra hiện đại, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới đối với số phương tiện hiện có và mức độ tăng trưởng trung bình 10%/năm trong vòng 5 năm tới. Ngoài các thiết bị kiểm tra được nâng cấp, hiện đại hóa, Cục ĐKVN còn đẩy mạnh ứng dụng tin học, trang bị các phần mềm quản lý và giám sát kỹ thuật cho tất cả các lĩnh vực hoạt động. Về nguồn nhân lực, Cục ĐKVN đã bổ nhiệm hơn 1.300 đăng kiểm viên, trong đó có 750 đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới, 154 đăng kiểm viên tàu biển, 322 đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa.

Tuy nhiên, hoạt động đăng kiểm thời gian qua đang cho thấy nhiều bất cập, đặc biệt là tiêu cực đã xuất hiện ở nhiều đơn vị. Một số ý kiến cho rằng, tiêu cực nhiều là do lượng phương tiện gia tăng nhanh khiến các trung tâm đăng kiểm quá tải. Một bộ phận đăng kiểm viên nhũng nhiễu, gây phiền hà cho chủ phương tiện. Trong khi đó, không ít chủ phương tiện chỉ muốn tìm cách để có được giấy chứng nhận nhanh chóng nên đưa hối lộ. Hậu quả là nhiều phương tiện không bảo đảm chất lượng vẫn "lọt" cửa đăng kiểm để ra đường, gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

"Chỉnh" ngay từ con người

Kéo giảm được tai nạn giao thông hay không có vai trò rất lớn của đăng kiểm. Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, để chấn chỉnh và nâng cao chất lượng của hoạt động đăng kiểm, Bộ đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt. Cụ thể là đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, các sở GTVT và các vụ chức năng phối hợp với Cục ĐKVN rà soát lại toàn bộ mạng lưới để bảo đảm quy hoạch một cách hợp lý; sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm minh bạch hóa các thủ tục kiểm định, tạo điều kiện cho người dân và các ngành chức năng dễ kiểm soát hoạt động đăng kiểm. Đặc biệt, Cục ĐKVN xây dựng chương trình hành động để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực bằng các giải pháp cụ thể như xây dựng cơ chế làm việc, thực thi công vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trách nhiệm đăng kiểm viên, hạn chế tối đa tiêu cực; rà soát đào tạo đội ngũ đăng kiểm viên.

Nhấn mạnh đến yếu tố con người, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đề nghị, quy trình đăng kiểm cần phải chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật cũng cần được nâng cấp hiện đại. Tuy nhiên, cần phải nâng chất lượng đăng kiểm viên, cả về chuyên môn lẫn tư cách đạo đức. Vì máy móc hiện đại đến đâu nhưng không có đăng kiểm viên giỏi sử dụng được thì cũng hỏng.

Cùng với chấn chỉnh đạo đức, nâng cao chất lượng đăng kiểm viên, khâu hậu kiểm công tác đăng kiểm cũng cần phải triển khai quyết liệt. Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT đánh giá, thực chất công tác kiểm tra, giám sát kiểm định trước đây chỉ là hình thức. Giữa lực lượng thanh tra và công an chưa thực hiện việc thanh tra, kiểm tra hậu kiểm. Bộ đã có văn bản gửi các Sở GTVT kiểm tra tất cả trung tâm trên toàn quốc. Bản thân Cục ĐKVN cũng phải tổ chức hậu kiểm, nên thành lập bộ phận giám sát 24/24h các trung tâm đăng kiểm. Giám đốc trung tâm đăng kiểm phải giám sát các dây chuyền kiểm định. Thực tế thời gian qua cho thấy, khi thanh - kiểm tra 9 trung tâm đăng kiểm, thì 6 trung tâm có dây chuyền mấy tháng không ký vào nhật ký giám sát. Công an có hình ảnh rồi nên có thể phạt. Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở, và Thanh tra Cục sẽ kiểm tra thường xuyên để các trung tâm không ngại va chạm, từ đó cũng sẽ giúp các đăng kiểm viên thực thi nhiệm vụ tốt hơn.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, công khai đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh tiêu cực của các trung tâm đăng kiểm... Luân chuyển, bố trí hợp lý cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm nhằm ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, trước hết là đối với những người làm công tác đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy nội địa và đăng kiểm theo lô phương tiện nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm: Mấu chốt ở yếu tố con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.