Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra quân cao điểm để triệt thuốc lá lậu

Lan Hương| 24/04/2014 15:51

(HNMO) – Trước tình hình buôn lậu thuốc lá đang diễn ra nóng bỏng, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Bộ sẽ quyết tâm xử lý thuốc lá lậu và sớm trình Chính phủ các kiến nghị liên quan đến vấn đề trên.

Theo ông Trịnh Văn Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT): Hoạt động buôn lậu thuốc lá điếu ngoại đang diễn ra trên cả 3 tuyến biên giới của Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Campuchia do lợi nhuận mang lại rất cao cho các đối tượng buôn lậu.

Tình hình nhập lậu thuốc lá điếu ngoại đặc biệt nghiêm trọng ở tuyến biên giới các tỉnh giáp biên Việt Nam – Campuchia như Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang. Địa bàn tàng trữ, tiêu thụ thuốc lá lậu chủ yếu diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ.

Trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ, xử lý trên 6 triệu bao thuốc lá lậu các loại và 19.836 kg nguyên liệu, riêng lực lượng QLTT năm 2013 thu giữ 1.064.384 bao và 5.357 kg nguyên liệu thuốc lá.



Theo đó, mặc dù các lực lượng chức năng đã quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành tập trung kiểm tra, xử lý buôn lậu, buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu trên các tuyến biên giới và trong nội địa nhưng tình hình buôn lậu, buôn bán vận chuyển thuốc lá điếu vẫn diễn biến phức tạp.

Phương thức, thủ đoạn của dân buôn lậu ngày càng tinh vi, đa dạng. Đối tượng đầu nậu, người vận chuyển hình thành những đường dây liên huyện, liên tỉnh, xuyên quốc gia, móc nối giữa trong nước với nước ngoài. Các đối tượng hoạt động không có quy luật, không kể ngày đêm, tùy thuộc các lực lượng chống buôn lậu hoạt động kiểm tra lúc nào. Thời gian đưa hàng qua biên giới và vận chuyển vào nội địa thường xuyên thay đổi, chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính, vào buổi tối, ban đêm, ngày nghỉ.

Trong thị trường nội địa, thuốc lá lậu tuy không còn được bày bán công khai như trước nhưng vẫn được các đối tượng kinh doanh nhà hàng, khách sạn…bán lén lút với số lượng không ít. .

Theo số liệu khảo sát năm 2012 của Trung tâm Thuế và Đầu tư Quốc tế và tổ chức Oxford Economics, Việt Nam là thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu lớn thứ 2 trong số 11 quốc gia Châu Á được khảo sát. Riêng năm 2013, khoảng 17 tỷ điếu thuốc lá nhập lậu vào thị trường Việt Nam; 2 tháng đầu năm 2014, thuốc lá lậu tăng 43% so với cùng kỳ năm 2013. Thuốc lá nhập lậu đã tác động xấu đến nhiều mặt kinh tế và xã hội của đất nước.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ xem xét tạm thời chưa tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá vào thị trường Việt Nam để tăng thu cho ngân sách nhà nước. Sau khi đã ngăn chặn được đáng kể lượng thuốc lá nhập lậu, sẽ xem xét tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình tăng dần, phù hợp với tình hình thực tế.

Để giải quyết cụ thể tới vấn đề chống buôn lậu thuốc lá, Bộ sẽ dự thảo và trình Chính phủ sớm phê duyệt Đề án phòng ngừa, ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trên tuyến biên giới Tây Nam. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT phải triển khai quyết liệt các đợt cao điểm, kiểm tra ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu. Tại các địa bàn biên giới, QLTT cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng, hải quan và chính quyền địa phương nhằm triển khai khẩn trương, toàn diện, kiên quyết chống buôn lậu thuốc lá ở cả đầu vào và đầu ra. Ngăn chặn buôn lậu thuốc lá tại các cửa khẩu, các tuyến biên giới; đồng thời kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cửa hàng, tụ điểm, đối tượng lưu trữ, vận chuyển buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên thị trường.

Tại thị trường nội địa, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an nhằm triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu. Song song với đó cần tăng cường việc giáo dục tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật cho người dân nhằm tránh việc tiêu thụ thuốc lá lậu và tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu.

Những chỉ đạo trên của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải được nêu ra trong ngày 23/4/2014, tại buổi làm việc với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và Cục Quản lý thị trường về công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra quân cao điểm để triệt thuốc lá lậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.