Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tùng AG, người đưa trào lưu guitar mới về Việt Nam

Lam Phong| 18/05/2014 06:25

(HNM) - Percussive fingerstyle guitar (thường gọi là Fingerstyle guitar) là dòng guitar độc tấu nhưng người chơi còn kết hợp đập gõ trên thân đàn để giả lập phần trống khiến khán giả có cảm giác như đang được thưởng thức một bản hòa tấu với nhiều nhạc cụ.



Mặc dù đã thịnh hành ở nhiều nước trên thế giới nhưng Fingerstyle guitar mới có mặt ở nước ta khoảng 4-5 năm nay. Người phát triển trào lưu này ở Việt Nam chính là 8X Hà thành Đỗ Dương Tùng (SN 1989, cựu sinh viên ĐH Phương Đông) với nghệ danh được nhiều bạn trẻ biết tới là Tùng AG.

Đam mê âm nhạc từ khi còn học phổ thông, mặc dù gia đình đều ủng hộ chơi guitar nhưng học đến năm thứ 2 ĐH, Tùng vẫn coi Rap mới là niềm đam mê của mình. Năm cuối ĐH, một lần tình cờ Tùng được xem clip Paddy Sun (một người chơi guitar của Trung Quốc) chơi bài Sunflower, nhạc điệu cùng cách chơi sáng tạo đã ngay lập tức hấp dẫn Tùng, khiến cậu bỏ công tìm hiểu. Xem đi xem lại clip nhiều lần, dù hình ảnh khó xem song Tùng vẫn cố gắng tua chậm từng đoạn để nhìn kỹ cách sử dụng ngón tay, cách gảy dây đàn… Sẵn tiện ở nhà có cây guitar cổ điển của bố, Tùng bắt đầu tập và sau 8 tháng, Tùng bắt đầu quay clip việc mình chơi Fingerstyle guitar bản Sunflower nhưng vẫn không thực sự hài lòng về chất lượng và đoạn clip chưa thu hút được nhiều sự chú ý. Sau đó, Tùng nảy ra ý tưởng quay lại clip dạy chơi bài này lên Youtube nhằm hướng tới các đối tượng muốn theo đuổi dòng guitar này nhưng kiến thức, kỹ năng về guitar còn yếu. Tháng thứ 10 kể từ khi bắt đầu luyện chơi Sunflower, clip của Tùng có mặt trên Youtube và thật bất ngờ khi nó nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng guitar và giới trẻ. Nhiều người chủ động liên hệ với Tùng bày tỏ nguyện vọng muốn được Tùng dạy chơi Fingerstyle guitar. Nghĩ rằng nếu dạy lẻ tẻ từng người thì sẽ rất mất thời gian nên Tùng tìm cách tập hợp những bạn trẻ đó lại thành nhóm và tiến hành dạy vào các buổi cố định trong tuần, "đại bản doanh" chính là tại nhà Tùng. "Những ngày đầu, có nhiều bạn gọi điện thoại và nhắn tin bảo rằng sẽ tới học nhưng lại không đến. Nhiều khi lượng đăng ký thì đông trong khi số lượng thực chỉ có 1-2 bạn" - Tùng chia sẻ.

Dần dần, lớp học của Tùng được nhiều người biết đến hơn và Sunflower hội - tiền thân của VNFS (Vietnam Fingerstyle Guitar Organization - Tổ chức của những người chơi Fingerstyle guitar tại Việt Nam) ra đời với mục đích tạo ra sân chơi thú vị, bổ ích cho những người có chung sở thích, đam mê với dòng guitar này. Từ những thành viên nhỏ lẻ ban đầu, đến nay VNFS đã có hàng trăm thành viên, đa số là học sinh, sinh viên. Tổ chức đã có 6 cơ sở đặt ở những thành phố lớn và vẫn hoạt động hoàn toàn phi lợi nhuận. Các thành viên mới của VNFS ngày càng được trẻ hóa.

Tùng cho biết, để có được VNFS phát triển và lớn mạnh như hiện nay, Tùng đã phải trải qua không ít khó khăn và cả sự cô độc khi là một trong những người đi tiên phong, một xu hướng mới trong giới trẻ. Nhờ đam mê và sự kiên trì, Tùng đã vượt qua tất cả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tùng AG, người đưa trào lưu guitar mới về Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.