Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó thống đốc: 'Tiền gửi tại Ngân hàng Xây dựng được đảm bảo

Theo VnExpress| 01/08/2014 11:32

Xác nhận có tình trạng người dân rút tiền khỏi Ngân hàng Xây dựng những ngày qua, song Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết việc này gần như đã chấm dứt và Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các giải pháp hỗ trợ thanh khoản.


Hoạt động của Ngân hàng Xây dựng sau sự kiện một loạt cựu lãnh đạo bị bắt là một trong những vấn đề được báo chí dành nhiều quan tâm trong buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 31/7. Trước đó hơn một năm, nhà băng này từng trải qua quá trình tái cơ cấu, đổi tên từ Ngân hàng Đại Tín và những cựu lãnh đạo vừa bị bắt là các cổ đông mới tham gia vào ngân hàng.

Trao đổi về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong quá trình tái cơ cấu nêu trên, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết trong quá trình giám sát, thanh tra của ngành đã phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm tại nhà băng và kiến nghị biện pháp xử lý. “Vừa qua, sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có biện pháp thông báo với chi nhánh tại địa phương, cơ quan chức năng hỗ trợ. Chúng tôi cũng đã có các biện pháp dự phòng, trong đó có hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng”, Phó thống đốc cho biết.

Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định hoạt động của Ngân hàng Xây dựng vẫn được đảm bảo.


Với những biện pháp nêu trên, đại diện cơ quan quản lý khẳng định hoạt động của Ngân hàng Xây dựng sẽ không bị ảnh hưởng. Phó thống đốc cũng xác nhận trong vòng 2 ngày qua, sau khi lệnh bắt được công bố, đã có tình trạng một số người dân tới rút tiền tại Ngân hàng Xây dựng. “Tuy nhiên theo số liệu mà chúng tôi nắm được, đến ngày thứ 2, tình trạng này gần như không còn”, đại diện Ngân hàng Nhà nước thông tin.

Ngoài ra, Phó thống đốc cũng lưu ý tất cả các khoản tiền gửi tại Ngân hàng Xây dựng, tương tự các ngân hàng khác đều được bảo hiểm. “Do vậy, thiệt thòi sẽ thuộc về những người gửi tiền trước hạn, không được hưởng lãi suất”, ông Tiến nói, đồng thời tái khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp đảm bảo nhà băng này hoạt động an toàn.

Trao đổi về câu chuyện này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết vụ việc hiện vẫn đang trong quá trình điều tra. Do đó, ngoài tội danh được công bố là “cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng”, hiện chưa có thông tin thêm về sai phạm của các cựu lãnh đạo ngân hàng bị bắt.

Trước đó, tối 29/7, Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đang thụ lý vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (theo Điều 165 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Tập đoàn Thiên Thanh, TP HCM. Cơ quan điều tra cũng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với cựu Chủ tịch Phạm Công Danh, Tổng giám đốc Phan Thành Mai và một thành viên Hội đồng quản trị khác phụ trách tài chính Mai Hữu Khương.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam có tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank). Vào thời điểm tái cấu trúc và đổi tên, tháng 5/2013, Trust Bank có 23 năm hoạt động với vốn điều lệ 3.000 tỷ, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ đồng. Tập đoàn Thiên Thanh đã cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, với tôn chỉ hoạt động là ngân hàng đa năng đầu tiên tập trung ưu tiên phục vụ lĩnh vực xây dựng.

Đến 26/12/2013, Ngân hàng Xây dựng đã tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng. Tháng 3/2014, VNCB chủ trì chương trình liên kết 4 nhà trị giá 50.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó thống đốc: 'Tiền gửi tại Ngân hàng Xây dựng được đảm bảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.