Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đức Cơ (Gia Lai): Tập trung khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2

Theo Đình Tăng| 02/08/2014 10:16

Vào lúc 8h 30 phút sáng 1/8, công trình thủy điện Ia Krêl 2 do Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long- Gia Lai đầu tư xây dựng trên suối Ia Krêl 2, xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra sự cố vỡ đập lần thứ 2.


Đó là thông tin từ báo cáo nhanh của UBND huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai vào chiều cùng ngày. Báo cáo này cũng ghi nhận, thời gian gần đây do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, đâp thủy điện Ia Krêl 2 tích nước trở lại trong khi các yêu cầu kỹ thuật của con đập vẫn chưa đảm bảo sau sự cố vỡ đập lần đầu vào ngày 12/6/2013.

Ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đập, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Đức Cơ đã đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố vỡ đập. Theo đó, các lực lượng như Công an, Quân sự huyện Đức Cơ, Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, UBND xã Ia Dom huy động lực lượng cùng với người dân tham gia xử lý sự cố vỡ đập, cứu người, tài sản và hoa màu; tiến hành sơ tán các hộ dân nằm trong vùng bị ngập do nước từ hồ thủy điện Ia Krêl 2 tràn về.

Cùng với đó, lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thống kê thiệt hại do sự cố vỡ đập. Kết quả thống kê sơ bộ ban đầu có 26 chòi, rẫy, 60 cây trồng các loại của nhân dân bị thiệt hại. Ứơc tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Rất may, chưa có thông tin thiệt hại về người.

Theo ông Trịnh Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, ngay sau khi đập thủy điện Ia Krêl 2 bị vỡ, UBND huyện cùng với việc triển khai công tác khắc phục, tìm kiếm người bị nạn nếu có, địa phương đang tiến hành thống kế thiệt hại để kịp thời hỗ trợ cho bà con. Đặc biệt, huyện cũng đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long- Gia Lai khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đập và có kế hoạch bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại về hoa màu, nhà cửa do sự cố vỡ đập. UBND huyện cũng đã quán triện các cơ quan, đơn vị thông tin, thông báo cho người dân biết không nên vào gần khu vực hạ lựu, nơi có dòng chảy từ con đập bị vỡ tránh những tai nạn đáng tiếc, nhất là mùa mưa bao sắp tới.

Được biết, hiện các cơ quan chức của huyện Đức Cơ và tỉnh Gia Lai đang vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố võ đập lần thứ 2 này. Tuy nhiên, dư luận tại địa phương hết sức bức xúc và cho rằng, qua 2 lần vỡ đập tại đúng một vị trí của con đập này trong vòng một năm cho thấy năng lực của đơn vị thi công công trình quá yếu kém, cần phải có biện pháp xử lý và thay đổi để những đơn vị khác có đủ năng lực thi công đảm bảo an toàn, chất lượng hơn, tránh gây nên những thiệt hại đáng tiếc như 2 lần vừa qua./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Cơ (Gia Lai): Tập trung khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.