Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có cơ sở khẳng định ni sư Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật

Ngân Hạ - Bùi Hinh| 19/08/2014 13:37

(HNMO) - Chiều 19-8, đại diện CATP và quận Long Biên chính thức thông tin về kết quả xử lý liên quan đến vụ buôn bán trẻ em và hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em  tại chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội.

Về phía lãnh đạo CATP có Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó GĐ CATP Hà Nội. Đại diện quận Long Biên có ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận; ông Đặng Việt Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Quận uỷ; Đại tá Vũ Văn Hùng, Trưởng CA quận Long Biên; Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh, Phó CA quận; ông Nguyễn Quốc Long, Trưởng phòng LĐTBXH quận. Ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.


Mở đầu hội nghị, ông Đỗ Mạnh Hải đã thông tin về hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề. Nội dung này đã được HNMO đưa tin.

Thông tin về kết quả xử lý vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó GĐ CATP Hà Nội cho biết, từ ngày 17 đến 22-7, trên một số trang báo nêu lên dư luận về việc có hay không việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. GĐ CATP đã chỉ đạo cơ quan CSĐT CATP phối hợp CA quận Long Biên xác minh, điều tra làm rõ.

Kết quả bước đầu đã bắt khẩn cấp, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang. Viện KSND TP cũng đã phê chuẩn lệnh bắt, tạm giam 2 đối tượng.

Hiện CATP đang tích cực tổ chức điều tra để xử lý đúng người, đúng tội.

"Ni sư Thích Đàm Lan vi phạm những gì trong tố tụng hình sự? Áp dụng vào các quy định Bộ luật Hình sự hiện chưa có căn cứ chứng minh ni sư Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật" - Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định.

Lãnh đạo của CATP cũng thông tin thêm về nhiều trường hợp trẻ được nhận làm con nuôi, được các gia đình thay tên, đổi họ, hiện đã khôn lớn và trưởng thành. Những trường hợp này, gia đình và bản thân các cháu không muốn nêu danh tính để ổn định cuộc sống.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, Đại tá Ngọc cho biết, CATP đang tiếp tục điều tra vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. Về các trường hợp trẻ được xác minh ngoài cháu Cù Nguyên Công, cơ quan CA đã đã xác minh cụ thể, rõ ràng và được cân nhắc nêu danh tính.

Về việc nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch quận Long Biên thông tin thêm, từ năm 2008, hàng năm chính quyền phường và quận đều có hướng dẫn đăng ký, đưa các đối tượng vào trung tâm bảo trợ xã hội của TP và làm giấy khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi.

Với 24 trường hợp không có tại chùa, cơ quan CA đã xác minh và làm rõ. Những địa chỉ này cơ quan CA sẽ chịu trách nhiệm.

"Chùa Bồ Đề là địa chỉ từ thiện, các trường hợp đến chùa là bị động. Trách nhiệm của nhà chùa là mở lòng từ bi và đón nhận về nuôi chứ không phải là cơ sở tiếp nhận. Việc nhà chùa tiếp nhận, khi số lượng người ngày một đông, cũng là hết sức bị động. Quận sẽ tiếp thu, rà soát trách nhiệm của các phòng, ban, ngành khi hướng dẫn nhà chùa chưa triệt để" - ông Đỗ Mạnh Hải trả lời về trách nhiệm của quận và phường khi để xảy ra những sự việc liên quan đến chùa Bồ Đề.

Kết luận kết thúc hội nghị, ông Phan Đăng Long đề nghị một số cơ quan báo chí không nên suy diễn, quy chụp gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng tới cá nhân, tổ chức, cơ sở tôn giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có cơ sở khẳng định ni sư Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.