Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không đẩy cái khó cho người dân!

Tuấn Lương| 22/08/2014 06:17

(HNM) - Không được đẩy cái khó cho người dân - đó là ý kiến được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra tại cuộc họp với Ủy ban ATGT quốc gia nhằm tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề đăng ký, sử dụng xe máy điện mới đây.

Từ ngày 1-7-2015, tất cả những người sử dụng xe máy điện chưa đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định. Ảnh: Như Ý


Vướng giấy chứng nhận kiểm định

Theo thống kê của ngành chức năng, đến nay cả nước có hơn 1.500 XMĐ nhập khẩu theo đường chính ngạch. Tuy nhiên, số lượng xe và phụ tùng nhập theo đường tiểu ngạch chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường. Nhằm tạo điều kiện cho người dân, Bộ Công an đã có Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định với những XMĐ lưu hành trước ngày 1-7-2009, người dân chỉ cần cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương sẽ được đăng ký. Thế nhưng, tính đến tháng 8-2014, trong số hơn 1.500 XMĐ nhập khẩu theo đường chính ngạch, chỉ có 70 xe được đăng ký.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho rằng, rất ít xe đủ điều kiện đăng ký do hầu hết người mua không giữ được những giấy tờ cần thiết như hóa đơn mua hàng, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… Đặc biệt, đến nay cơ quan thuế vẫn chưa tính toán được mức thu thuế trước bạ với XMĐ đang lưu hành, nên việc đăng ký cũng thêm phần khó khăn.

XMĐ nhập khẩu qua đường chính ngạch đã khó như vậy, với những xe không có nguồn gốc thì còn phức tạp hơn, bởi ngay cả các cửa hàng kinh doanh, lắp ráp cũng không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để cấp cho người mua. Mà trong quy định về thủ tục đăng ký nhất định phải có loại giấy này. Thực tế tại các địa phương cho thấy, nhiều người dân vẫn chưa phân biệt được đâu là XMĐ, đâu là xe đạp điện. Thậm chí đã có người mang xe đạp điện đến cơ quan công an hỏi thủ tục để đăng ký.

Đơn giản tối đa thủ tục đăng ký

Để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đăng ký, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình đề xuất, cơ quan chức năng cần kiểm tra, phân loại, lập danh sách số lượng XMĐ đang tồn đọng tại các cửa hàng kinh doanh. Đối với xe chưa bán, liên ngành cần thống kê, dán tem để phân biệt xe đạp điện, XMĐ và coi như là giấy chứng nhận kiểm định. Việc giải quyết số XMĐ tồn đọng phải được thực hiện trong thời gian từ nay đến hết năm 2015. Sau thời điểm này, nếu người dân mua XMĐ không đầy đủ giấy tờ sẽ không được đăng ký. Đối với xe đang sử dụng, cơ quan đăng kiểm, công an cử bộ phận tại điểm đăng ký để hỗ trợ và xác nhận để người dân đăng ký. Một số ý kiến khác cho rằng việc bắt người dân phải có tờ khai có chứng nhận của chính quyền địa phương đang là điều gây phiền hà. Thay vào đó, người dân chỉ cần chứng minh thư và cam kết tài sản không phải do phạm pháp là được làm thủ tục khai thuế trước bạ và đăng ký. Cùng với đó phải giảm thuế trước bạ để khuyến khích người dân đi đăng ký.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, chính những khó khăn trong quy trình, thủ tục đã khiến cho người dân ngại đi đăng ký. Mục tiêu của chúng ta là đưa XMĐ đi đăng ký nhằm quản lý nhà nước tốt hơn, an toàn hơn, giảm tai nạn giao thông nhưng không được làm khó cho dân. Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ cho phép người dân tự khai, tự chịu trách nhiệm, không cần xác nhận của chính quyền địa phương. Bộ GTVT cũng đề xuất không thu thuế trước bạ đối với XMĐ và đơn giản hóa thủ tục đăng ký. Đối với xe sản xuất, lắp rắp trong nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng. Đối với số phương tiện hiện nay chưa bán ra, yêu cầu doanh nghiệp tự kê khai xong trước ngày 31-12-2014. Từ ngày 1-7-2015, tất cả những người sử dụng xe mà chưa đăng ký sẽ thực hiện xử phạt theo đúng quy định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không đẩy cái khó cho người dân!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.