Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Giảm thời gian cấp sổ đỏ xuống còn 20 ngày

Lan Hương| 23/08/2014 14:29

(HNMO) – Thông tin Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội cho biết, từ nay, Hà Nội sẽ giảm thời gian cấp sổ đỏ từ 30 ngày (theo quy định của Luật Đất đai) xuống còn 20 ngày.

Thay đổi trên nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng khoảng 76.000 căn hộ tại các dự án nhà ở chưa được cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, việc chậm, nợ sổ đỏ nhà dự án là tình trạng chung trong cả nước. Tuy nhiên, qua thanh, kiểm tra, Hà Nội là địa phương xảy ra tình trạng nợ nhiều nhất, hơn 76.000 căn hộ đã được đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định.

Để khắc phục tình trạng dây dưa, nợ đọng trên, Bộ TN&MT đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với nhiều biện pháp mạnh. Theo đó, các chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà sẽ bị xử phạt tối đa 1 tỷ đồng. Sẽ phạt tiền từ 200 - 700 triệu đồng đối với tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở. Trong trường hợp đã bàn giao nhà cho người mua mà không làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ bị phạt từ 500 triệu - 1 tỷ đồng.


Tại Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến việc cấp GCN cho người mua nhà ở thấp, theo lãnh đạo Sở TN&MT cho biết là do các chủ đầu tư chưa có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện công tác cấp GCN cho người mua nhà thuộc dự án mình làm chủ đầu tư. Có những dự án, chủ đầu tư chậm, thậm chí gây khó khăn cho người mua nhà trong việc hoàn thiện hồ sơ, như: không thanh lý hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà. Nhiều dự án đã được giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhưng số lượng hồ sơ do chủ đầu tư nộp đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư không phối hợp trong việc cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án...

Khắc phục tình trạng trên, tại Hà Nội bên cạnh rút ngắn 10 ngày cho việc cấp sổ đỏ, Sở TN&MT cũng đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký Đất đai có trách nhiệm nhận hết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân nộp lên, kể cả hồ sơ bị thiếu giấy tờ. Bêu tên các chủ đầu tư và các dự án đang nợ sổ đỏ để nhân dân được biết.

Năm 2014, HĐND TP Hà Nội giao chỉ tiêu cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Đến nay, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội mới tiếp nhận được hơn 15.300 hồ sơ. Trong đó, đã thẩm định chuyển quận, huyện ký cấp sổ đỏ đối với gần 11.000 hồ sơ; UBND quận, huyện đã cấp được khoảng 5.000 hồ sơ; trình Sở TN&MT ký cấp khoảng 2.100 sổ đỏ cho các tổ chức mua nhà dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giảm thời gian cấp sổ đỏ xuống còn 20 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.