Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám đốc Trung tâm OSCA chưa có chứng chỉ hành nghề

Thu Trang| 28/08/2014 05:52

(HNM) - Chiều 27-8, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, ông Phạm Văn Ái - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA), chưa có chứng chỉ hành nghề.



Cuối tháng 4-2011, cơ sở của ông từng xảy ra sự việc một khách hàng tử vong khi đến phẫu thuật nâng ngực. Ngay sau đó, ông Phạm Văn Ái bị khởi tố về hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp. Tuy nhiên, do có thỏa thuận giữa gia đình nạn nhân và phía chủ phòng khám nên ông Phạm Văn Ái không bị khởi tố hình sự.

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, mặc dù không bị khởi tố nhưng do vi phạm quy trình trong khám chữa bệnh nên cho đến nay, ông Phạm Văn Ái vẫn chưa được xem xét cấp chứng chỉ hành nghề. Còn về việc OSCA được Sở KH&CN Hà Nội cấp phép hoạt động trong phạm vi huy động nguồn lực tài chính phục vụ phẫu thuật từ thiện hoặc phục vụ cho các nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực này là hợp lý, không có gì sai quy định. Tuy nhiên, việc trung tâm này tham gia vào việc khám chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ thì lại là vấn đề hoàn toàn khác bởi khi đó họ phải được ngành y tế cấp phép hành nghề và bảo đảm đầy đủ các điều kiện quy định của Luật Khám chữa bệnh. Ngoài ra, cũng qua rà soát hồ sơ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình, người trực tiếp gây mê cho hai trong ba trẻ tử vong cũng chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp chứng chỉ hành nghề.

Hiện tại, Hội đồng chuyên môn đã được Sở Y tế Khánh Hòa thành lập với 10 thành viên, phối hợp với Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân 3 cháu bé tử vong để có kết quả sớm nhất. Sáng nay 28-8, Bộ Y tế cũng tổ chức họp báo để cung cấp thêm những thông tin liên quan đến sự việc đáng tiếc trên.

* Chiều 27-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã ký công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố xác minh rõ thông tin về Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) - đơn vị tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch gây ra 3 trường hợp tử vong tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt giải quyết các trường hợp sai phạm về khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Trung tâm OSCA chưa có chứng chỉ hành nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.