Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị “nới” chính sách để người thu nhập thấp được mua nhà

Hải Hà| 28/08/2014 05:56

(HNM) - Ngày 27-8, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII đã làm việc với UBND TP Hà Nội và các sở, ngành liên quan về việc thực hiện Luật Nhà ở tại Thủ đô.

Sau hơn 8 năm triển khai Luật Nhà ở năm 2005, Hà Nội đã dành hàng trăm nghìn mét vuông xây nhà ở cho người thu nhập thấp, người nghèo khu vực đô thị… Riêng nhà ở cho sinh viên, Hà Nội có 10 dự án đã và đang triển khai trên địa bàn với 362.775m2 sàn xây dựng mới, đáp ứng cho 39.114 học sinh, sinh viên thuê. Hiện nay, 4 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng; 6 dự án đã triển khai nhưng đang tạm dừng do thiếu vốn và cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư phát triển nhà ở sinh viên hiện chưa hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia... Về cải tạo, quản lý chung cư cũ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết cũng gặp khó khăn tương tự.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, TP Hà Nội đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở. Trong đó, có cơ chế ưu đãi đối với việc cải tạo chung cư cũ; bổ sung chính sách về thuế, tài chính, tín dụng phù hợp nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển quỹ nhà ở xã hội.

Mặt khác, cũng cần quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chăm lo nhà cho công nhân, người lao động. Thành phố cũng kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành ở TƯ tìm kiếm nguồn vốn dài hạn để phát triển quỹ nhà ở cho thuê, thuê mua; rút ngắn thủ tục đầu tư, thủ tục thế chấp tài sản hình thành trong tương lai; hình thành các quỹ tài chính, tín dụng, quỹ tiết kiệm nhà ở tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có thể vay để thuê, mua nhà ở xã hội. Đặc biệt là cho phép các đối tượng đã ký hợp đồng mua nhà xã hội cho người thu nhập thấp trước ngày 7-1-2013 được vay từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị “nới” chính sách để người thu nhập thấp được mua nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.