Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà 5 tầng nghiêng lún nguy hiểm, chủ hộ cố tình không khắc phục

Bài, ảnh: Duy Biên| 15/09/2014 07:05

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân ở phường Vĩnh Tuy cho biết, ngôi nhà số 11 ngách 34/187 phố Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng hiện đang bị nghiêng lún, rất nguy hiểm đối với các hộ xung quanh. Thế nhưng, thay cho việc phải khắc phục, chủ nhà lại cho thuê để mở lớp trông giữ trẻ

Nhiều lần mở lớp trông trẻ "chui"

Chiều 12-9, phóng viên Báo Hànộimới có mặt tại ngách 34/187 phố Vĩnh Tuy để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát của chúng tôi, ngôi nhà số 11 (do ông Dương Quang Tuấn đứng tên) gồm 5 tầng bị nghiêng về phía trước của thửa đất trống bên cạnh. Phần tiếp giáp của ngôi nhà này với ngôi nhà ở liền kề (số 9 ngách 34/187) bị nứt toác từ tầng 1 đến tầng 5, có chỗ tạo thành khe trống rộng hơn 30cm. Hiện tại cơ sở trông trẻ này đã ngừng hoạt động và chủ nhà đang thu dọn và đóng gói đồ đạc.


Ngôi nhà bị nghiêng sang khoảng không của thửa đất bên cạnh.



Được biết, mặc dù ngôi nhà số 11 ngách 34/187 bị lún, nghiêng, gia chủ vẫn tổ chức trông trẻ không phép và bị UBND phường Vĩnh Tuy nhiều lần kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu ngừng hoạt động nhưng vẫn cố tình vi phạm. Cụ thể, ngày 28-11-2013, sau khi kiểm tra, UBND phường phát hiện tại đây có mở lớp mầm non tư thục khi chưa có quyết định thành lập nên đã có thông báo yêu cầu ngừng hoạt động. Cơ sở này ngừng hoạt động nhưng, đến tháng 6-2014, lực lượng chức năng của phường kiểm tra thấy tại đây tiếp tục mở lớp trông trẻ không phép nên lại yêu cầu chủ hộ tháo dỡ biển hiệu và ngừng hoạt động. Đến ngày 4-8, phường lại tiến hành kiểm tra, phát hiện cơ sở này vẫn còn 12 cháu theo học dù không còn biển hiệu. UBND phường đã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động và gửi thông báo đến từng phụ huynh học sinh, nêu rõ "ngôi nhà số 11 ngách 34/187 phố Vĩnh Tuy đang trong tình trạng nguy hiểm, đề nghị phụ huynh không tiếp tục gửi trẻ đến địa chỉ này". Đến ngày 10-9, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc cơ sở này vẫn trông giữ trẻ, UBND phường tiếp tục cử cán bộ xuống kiểm tra và phát hiện có 5 cháu (trong đó có 3 cháu con chủ cơ sở) đang được trông giữ. UBND phường tiếp tục ra thông báo lần thứ ba yêu cầu cơ sở này ngừng hoạt động, đồng thời bố trí cảnh sát khu vực chốt trực tại đây để thông báo đến từng phụ huynh không được gửi trẻ tại địa chỉ nêu trên.

Chủ hộ cố tình không khắc phục

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Bích Diệp, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng về việc xử lý ngôi nhà nghiêng ở số 11 ngách 34/187 phố Vĩnh Tuy, ngày 25-7-2014, UBND phường cùng Phòng Xây dựng đô thị, các bộ phận chức năng kiểm tra tình trạng nghiêng lún của ngôi nhà. Kết quả cho thấy, ngôi nhà của gia đình ông Tuấn nghiêng về phía mặt tiền 38cm và sang phần khoảng không của thửa đất lân cận 65cm. Ngày 11-8, UBND phường đã mời các phòng, ban chức năng của quận và gia đình ông Dương Quang Tuấn cùng làm việc để phối hợp giải quyết và yêu cầu ông Tuấn khắc phục, nhưng gia đình đã cố tình không thực hiện.

Ngôi nhà nứt toác, tách ra khỏi số nhà 9, ngách 34/187 phố Vĩnh Tuy.



Về hướng xử lý, bà Diệp khẳng định: Đây là trường hợp nhà nguy hiểm. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng, ngày 10-9, UBND phường đã thông báo đề nghị gia đình ông Tuấn di dời toàn bộ người và tài sản ra khỏi ngôi nhà nguy hiểm trên, đồng thời nghiêm cấm triệt để việc trông trẻ không phép tại đây. Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ ngày 12-9 đến 22-9-2014 gia đình ông Tuấn có trách nhiệm mời cơ quan có tư cách pháp nhân thẩm định kiểm tra, đánh giá về độ an toàn của ngôi nhà, sự ảnh hưởng đến các hộ xung quanh và có biện pháp khắc phục ngay sự cố nghiêng lún nguy hiểm.. Quá thời hạn trên gia đình ông Tuấn không thực hiện nếu có hậu quả gì xảy ra sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…

Chưa cần được cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ an toàn của công trình, nhưng qua quan sát cũng dễ nhận thấy ngôi nhà có độ nghiêng không nhỏ. Mặc dù, gia đình ông Tuấn cho rằng ngôi nhà chưa thực sự nguy hiểm, nhưng thực tế tại thời điểm năm 2011, ở phố Huỳnh Thúc Kháng cũng đã có ngôi nhà 5 tầng bị nghiêng sập chỉ trong thời gian vài chục phút, kéo theo cả một phần công trình lân cận. Liệu với cốt nền yếu như ở khu vực nhà ông Tuấn có lặp lại sự cố tương tự thì không thể lường được và lo lắng của người dân xung quanh là có cơ sở. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà 5 tầng nghiêng lún nguy hiểm, chủ hộ cố tình không khắc phục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.