Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chủ động phòng, chống bão số 3

Hưng Thịnh| 15/09/2014 15:27

(HNMO) - Để đối phó với cơn bão số 3 (tên gọi quốc tế Kalmaegi), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa có Công điện số 11 chủ động phòng, chống bão.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cơn bão số 3 (tên quốc tế là Kalmaegi) là cơn bão mạnh có sức gió ở gần tâm bão cấp 12 (tức là từ 118 đến 133 km một giờ), giật cấp 14-15, tốc độ di chuyển rất nhanh và diễn biến phức tạp, dự báo 1h ngày 17/9/2014 bão sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ kèm theo mưa lớn. Thực hiện Công điện số 21/CĐ-TW hồi 16h ngày 14/9/2014 của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn; để chủ động đối phó với cơn bão số 3, Chủ tịch UBND TP yêu cầu:

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 3, triển khai phương án PCLB đã được phê duyệt, rà soát kiểm tra, cử lực lượng trực tại các vị trí đê kè, hồ, đập trọng điểm, xung yếu, các công trình PCLB đang thi công. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ để đảm bảo xử lý kịp thời các sự cố xảy ra, tổ chức sơ tán nhân dân ở các khu vực sạt lở nguy hiểm, các khu nhà không đảm bảo an toàn để bảo vệ an toàn về người và tài sản của nhà nước, nhân dân. Chỉ đạo khẩn trương thu hoạch vụ mùa, chủ động đề xuất với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ giúp nhân dân thu hoạch khi cần thiết.

Hà Nội sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3


Sở NN&PTNT thành lập các đoàn kiểm tra công tác PCLB tại các huyện, thị xã khu vực ngoại thành. Tổ chức thường trực, theo dõi diễn biến, tình hình mưa bão, úng ngập, tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND TP chỉ đạo xử lý. Hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật xử lý các sự cố về đê điều và các công trình thủy lợi trên địa bàn các huyện, thị xã. Chỉ đạo thực hiện tiêu úng ngoại thành, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ mùa, thực hiện phương án phục hồi sản xuất sau mưa bão.

Sở Xây dựng chủ động triển khai phương án phòng chống úng, ngập khu vực nội thành. Phối hợp với UBND các quận kiểm tra, rà soát các khu nhà ở đã xuống cấp, nguy hiểm để sơ tán nhân dân đến nơi an toàn, chỉ đạo kiểm tra phòng chống cây đổ. Kiểm tra, bảo đảm an toàn các thiết bị thi công, các công trình đang xây dựng trên địa bàn TP. Bộ Tư lệnh Thủ đô thường xuyên nắm bắt tình hình mưa bão, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện thường trực để tham gia ứng cứu, xử lý kịp thời các sự cố do mưa bão, úng, ngập gây ra; triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, tổ chức lực lượng hỗ trợ nhân dân thu hoạch lúa mùa khi có yêu cầu.

Sở GTVT phối hợp với CATP chủ động thực hiện phương án phân luồng, bố trí lực lượng, hướng dẫn giao thông không để xảy ra ùn tắc với những khu vực và tình huống nguy hiểm yêu cầu dừng việc qua lại để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng của nhân dân. CATP triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian mưa bão, đặc biệt ở các khu vực trọng điểm.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội kiểm tra, đảm bảo an toàn về điện, cung cấp đủ nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tiêu hoạt động hết công suất phục vụ tiêu úng khi có mưa lớn. Các công ty Thủy lợi, Công ty TNHH Nhà nước MTV thoát nước Hà nội theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão; chủ động bơm tiêu nước đệm trong đồng các các kênh tiêu chính; hạ thấp mực nước các hồ nội và ngoại thành đối với các hồ có mực nước cao; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư để bơm tiêu úng, xử lý kịp thời các sự cố về công trình thủy lợi và các điểm úng ngập trên địa bàn. Công ty TNHH Nhà nước MTV cây xanh kiểm tra, tổ chức cắt tỉa cây và cành có nguy cơ bị đổ gãy khi có mưa, bão. Tổ chức lực lượng giải tỏa các sự cố về cây đổ đảm bảo an toàn giao thông đi lại, cảnh báo các vị trí nguy hiểm.

Các đồng chí thành viên Ban chỉ huy PCLB chủ động kiểm tra công tác PCLB theo địa bàn được phân công, nắm chắc diễn biến tình hình mưa bão để chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3, phản ánh kịp thời về Văn phòng Ban chỉ huy PCLB Thành phố. Đài PTTH Hà Nội tăng cường thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo diễn biến của bão để nhân dân chủ động phòng tránh. Báo Hànộimơi và Kinh tế Đô thị tăng cường thời lượng tin bài về công tác chỉ đạo của Trung ương, TP và tình hình triển khai thực hiện công tác PCLB của các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chủ động phòng, chống bão số 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.