Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa lũ

Hữu Hoài – Hoàng Sơn| 16/09/2014 21:21

(HNMO)- Trong ngày 16-9, các đoàn công tác Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố Hà Nội đã kiểm tra công tác đối phó với bão số 3 tại một số huyện ngoại thành.


Theo báo cáo nhanh của các địa phương, khi nhận được thông tin chỉ đạo của thành phố, các huyện, thị xã ngoại thành chỉ đạo khá quyết liệt chống úng ngập, lên phương án sơ tán nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ quyét, lũ rừng ngang, nước dâng cao ở vùng ven sông, ven suối bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân; tổ chức thường trực, ứng cứu kịp thời khi xảy ra xự cố hồ đập, đê điều, công trình thủy lợi.

Trong ngày 16-9, các doanh nghiệp thủy lợi của thành phố đã mở các công tiêu kiệt nước đệm trên hệ thống thủy lợi, đồng thời sẵn sàng vận hàng gần 1.700 máy bơm tiêu úng bảo vệ lúa mùa, hoa màu và thủy sản. Với bão hồ chứa như Suối Hai, Mèo Gù, Quan Sơn, Đồng Mô, Tân Xã, Xuân Khanh…, mực nước đều ở ngưỡng tràn hoặc dưới mực nước thiết kế.

Tính đến chiều cùng ngày, trong tổng số hơn 100ha lúa mùa, các địa phương đã thu hoạch được 2.250ha, trong đó các huyện Ba Vì thu hoạch được 1.400ha, Thanh Oai 500ha, Thạch Thất 50ha, thị xã Sơn Tây 200ha. Vấn đề đặt ra, trong trường hợp mưa lớn kéo dài, nhiều diện tích lúa đến độ thu hoạch sẽ bị ảnh hưởng. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các địa phương đã chủ động hiệp đồng với các đơn vị bộ đội và thanh niên giúp dân thu họch lúa mùa khi cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt chỉ đạo ứng phó với bão số 3 tại huyện chương Mỹ.


Kiểm tra công tác đối phó với bão số 3 tại huyện Chương Mỹ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt đánh giá cao sự chủ động của chủ đầu tư, khi nhận được thông tin về cơn bão đã huy động nhiều phương tiện, máy móc đắp nâng cao đê sông Bùi tại xã Thủy Xuân Tiên khoảng 300m để đủ cao trình chống lũ, bảo vệ hàng nghìn ha lúa mùa chuẩn bị thu hoạch.

Kiểm tra hồ Đồng Sương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy và chính quyền địa phương nhắc nhờ nhân dân không lội qua tràn đập Đồng Sương trong mưa lũ rất nguy hiểm có thể bị nước lũ cuốn trôi. Tại công trình xử lý cấp bách sạt lở đê hữu Đáy đoạn từ xóm 6 đến hết xóm 8, Phó Chủ tịch yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công triển khai các phương án bảo đảm an toàn vật tư, phương tiện, trang thiết bị, máy móc, tạm dừng thi công.

Nhận định cơm bão số 3 gián tiếp gây mưa lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội vào rạng sáng 17-9 với lượng mưa 100-130mm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Chương Mỹ theo dõi chặt chẽ diễn biễn của cơn bão, sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm bốn tại chỗ để bảo đảm xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra; chuẩn bị phương án sơ tán, bảo đảm an toàn về người, tài sản; đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, thực phương phương án phục hồi sản xuất sau mưa bão… Các sở, ngành, đơn vị cần tăng cường kết nối thông tin, liên lạc với các địa phương bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, tổ chức khắc phục nhanh nhất sự cố có thể xảy ra đối với công trình đê điều, thuỷ lợi ngay từ giờ đầu trong mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại tối đa... Trong mưa lũ, những vấn đề vượt khả năng của địa phương, báo cáo thành phố chi viện…

Để bảo đảm bảo ổn định đời sống nhân dân khi thiên tai xảy ra, ngày 16-9, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 7060/UBND-VX yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã và các thành viên Ban Chỉ huy cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân thành phố nghiêm túc triển khai có hiệu quả chỉ đạo của thành phố về công tác cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp sở, ngành và địa phương…, thường xuyên cập nhật thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, các báo, đài địa phương trước, trong và sau cơn bão chủ động trong công tác phòng, chống cơn bão số 3, khắc phục thiên tai, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.