Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xác định được người ngụy tạo bức thư “Con gửi bố ngoài đảo xa”

Theo Tiến Nguyên - Tuấn Hợp| 30/09/2014 14:34

Tại cơ quan an ninh, H. khai nhận đã dàn dựng, ngụy tạo bức thư “Con gửi bố ngoài đảo xa” để “câu like” nhằm thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng xã hội.

Ngày 30/9, Cục An ninh thông tin và truyền thông (A87 - Bộ Công an) đã thông báo kết quả các minh đối tượng dàn dựng, ngụy tạo bức thư “Con gửi bố ngoài đảo xa” trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận.

Xác định được người ngụy tạo bức thư “Con gửi bố ngoài đảo xa”


Bức thư "Con gửi bố ngoài đảo xa" được dàn dựng, ngụy tạo và đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook.

Trước đó, từ ngày 6-8/8, một số trang báo và trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng tải thông tin về bài tập làm văn của học sinh lớp 3, tên đề bài là: "Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân", khiến giáo viên và phụ huynh "ngã ngửa". Tuy nhiên, theo Cục A87, đây là thông tin khai thác trên mạng xã hội, không được kiểm chứng, đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tới chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước.

Trước thông tin trên, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục A87 xác minh, làm rõ đối tượng ngụy tạo và phát tán bài tập làm văn trên mạng internet.

Qua các biện pháp công tác, Cục A87 xác định, vào hồi 22h15 ngày 4/8/2014, N.Đ.T (SN 1992, quê Yên Bái; sinh viên một trường đại học ở Hưng Yên) đã truy cập vào mạng xã hội facebook và phát hiện 2 bức ảnh chụp bài tập làm văn “Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân” trên Facebook “Hai Thanh” (trong nhóm “Hội những người thích chuyện vui cười, tiếu lâm”). Do thấy nội dung hài hước, nên T. đã lấy và đăng lại 2 bức ảnh này trên trang Facebook cá nhân, lấy tựa đề là “Cảm động bức thư con gái học lớp 3 cho cha ngoài biển đảo”.

Qua xác minh, Cục A87 xác định, tài khoản Facebook “Hai Thanh” là của P. T. H. (SN 1983, trú tại Quy Nhơn, Bình Định).

Làm việc với cơ quan an ninh, H. thừa nhận, ngày 4/8, H. đã đọc nội dung và nhờ con gái sử dụng giấy học sinh để chép lại, ngụy tạo ra bài tập làm văn trên. Sau đó, H. tự ghi lời phê “xin ý kiến phụ huynh”, dùng điện thoại di động chụp ảnh, đăng trên Facebook của mình vào lúc 17h26 ngày 4/8 và tiếp tục chia sẻ trên Facebook “Hội những người thích truyện cười và tiếu lâm”.

Mục đích dàn dựng, ngụy tạo bài tập làm văn trên theo H. là để “câu like” nhằm thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng xã hội.

Theo Cục A87, hành vi dàn dựng, ngụy tạo bài tập làm văn trên của P. T. H. gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

Các sai phạm của P. T. H. có thể xử lý bằng pháp luật. Tuy nhiên, H. thành khẩn, cầu thị, vi phạm lần đầu nên Cục A87 đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm về mặt hành chính để răn đe, giáo dục, tạo cơ hội cho H. sửa chữa sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định được người ngụy tạo bức thư “Con gửi bố ngoài đảo xa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.