Theo dõi Báo Hànộimới trên

7.000 lít dầu độc hại sắp được chuyển khỏi Vịnh Hạ Long

Theo Thu Hằng| 02/10/2014 13:57

Thông tin mới nhất từ các cơ quan chức năng, 7.000 lít dầu chứa chất độc hại bên Vịnh Hạ Long sẽ được chuyển về Kiên Giang thay vì về Hải Dương như dự kiến trước đó.

7.000 lít dầu chứa chất cực độc sẽ được chuyển từ cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh về tỉnh Kiên Giang để xử lý vào đầu tháng 10 này. Hiện 2 container máy biến thế có chứa PCB (hóa chất độc hại chỉ sau dioxin) vẫn đang được lưu giữ ở cảng Cái Lân, bên Vịnh Hạ Long.


7 nghìn lít dầu đang được lưu trữ tại cảng Cái Lân, Quảng Ninh


Mặc dù đã được phía tỉnh Quảng Ninh và công ty bảo quản trong điều kiện an toàn, tuy nhiên, việc để 7.000 lít dầu độc hại ở vùng du lịch khiến nhiều người quan ngại.

Trước đó, dự kiến lô hàng này sẽ được chuyển về Hải Dương để xử lý khi hệ thống xử lý chất thải độc hại của một nhà máy xi măng tại đây được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên trước sự kiến nghị ráo riết của tỉnh Quảng Ninh và sự chỉ đạo quyết liệt Bộ Tài nguyên - Môi trường, lô hàng này sẽ được chuyển về Kiên Giang để xử lý trong một vài ngày tới.

Hiện chủ lô hàng là Công ty Cổ phần đầu tư Cửu Long đã ký hợp đồng với Công ty Holcim - đơn vị duy nhất tại Việt Nam có thể xử lý được chất độc PCB.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, để di chuyển lô hàng này cần chi một khoản tiền lớn. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ phải lo hoàn toàn nguồn chi phí, không có nguồn kinh phí của Nhà nước.

Về phương án bảo đảm vận chuyển, Công ty Holcim đã được cấp phép nên được trang bị và có khả năng đầy đủ để đảm bảo việc vận chuyển đạt độ an toàn nhất. Các cơ quan chức năng liên quan phải theo dõi sát, tư vấn đúng quy trình cho việc di chuyển đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7.000 lít dầu độc hại sắp được chuyển khỏi Vịnh Hạ Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.