Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ lưu giữ tập quán mua bán của chợ Thành Công truyền thống

Theo Anh Vũ| 20/10/2014 15:38

Đại diện UBND quận Ba Đình (Hà Nội) khẳng định không có chuyện xóa bỏ chợ Thành Công mà ngược lại chợ sẽ được cải tạo theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh của người dân.

Không xóa bỏ chợ Thành Công

Dự án xây dựng mới chợ Thành Công đang là vấn đề rất được dư luận quan tâm.

Một mặt, nhiều người dân, đặc biệt là dân cư quanh khu vực chợ Thành Công rất chờ đón việc xây mới này, bởi dự án sẽ mang lại môi trường sống văn minh, sạch sẽ, không ô nhiễm cho khu dân cư. Mặt khác, dự án xây mới chợ cũng vấp phải sự phản đối của những tiểu thương đang kinh doanh trong chợ, bởi sợ mô hình trung tâm thương mại (TTTM) mới sẽ xóa bỏ chợ dân sinh cũ, trực tiếp ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Đỗ Viết Bình - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết: "Ngay từ đầu, chúng tôi luôn ý thức được rằng, dù yêu cầu chỉnh trang đô thị, xây dựng văn minh thương mại rất bức thiết nhưng chợ dân sinh trên địa bàn là không thể thiếu. Thành Công là một phường lớn, đông dân với nhiều khu chung cư nên nhu cầu chợ dân sinh rất quan trọng. Do đó, trong tên gọi của dự án, yếu tố "chợ" đã được đặt lên trước (Dự án xây dựng Chợ - TTTM Thành Công).

Tôi khẳng định không có chuyện xóa bỏ chợ Thành Công mà ngược lại chợ sẽ được cải tạo theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh của người dân. Chắc chắn, sau cải tạo, chợ sẽ khang trang, rộng rãi, sạch sẽ hơn, bố trí được nhiều hộ kinh doanh và ngành hàng hơn hiện nay".

Chợ Thành Công, tháng 10/2014


Vì sao nên cải tạo chợ Thành Công?

Thực tế chợ Thành Công đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay. Đường vào chợ luôn trong tình trạng úng ngập kể cả không phải ngày mưa, các gian hàng trong chợ xếp sát nhau, lối đi nhỏ hẹp, rất khó thoát ra khi chẳng may gặp những sự cố ngoài ý muốn như hỏa hoạn, cháy nổ.

Chính vì thế, để thực hiện chủ trương hiện đại hóa hệ thống Chợ - TTTM trên địa bàn thành phố Hà Nội, tạo bộ mặt văn minh đô thị cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, ngày 2/8/2007, UBND thành phố đã phê duyệt danh mục dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP. Hà Nội tại quyết định số 3096/QĐ-UB, trong đó có dự án xây dựng Chợ - TTTM Thành Công. Ông Bình cũng chia sẻ thêm: “Chủ trương này không chỉ xuất phát từ yêu cầu chỉnh trang đô thị hay xây dựng văn minh thương mại, mà còn từ kiến nghị của cử tri phường Thành Công trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri.”

Do đó, UBND Quận Ba Đình đã cùng các Sở KHĐT, Sở Tài chính, Sở TNMT, Sở Công thương, Sở QHKT, Sở Xây dựng thành lập tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu và lựa chọn đầu tư nhằm nghiên cứu, đề xuất phương án trình UBND TP Hà Nội kế hoạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Chợ - TTTM Thành Công. Được sự ủy quyền của UBND TP, ngày 23/11/2011, UBND quận Ba Đình đã có quyết định số 3235/QĐ-UBNĐ về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên. Toàn bộ thông tin đấu thầu dự án đã được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang website của Sở KHĐT theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình chấm thầu, tổ chuyên gia đã thực hiện nghiêm túc, công khai và có Biên bản họp xét kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu ngày 13/03/2012, từ đó xác định đơn vị đủ điều kiện trúng thầu là Liên danh Decotech-T&M Việt Nam. Theo đó, ngày 27/3/2012, UBND Quận Ba Đình đã có Quyết định số 528/QD-UBND về việc phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn Chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Chợ-TTTM Thành Công. Có thể thấy, quá trình triển khai các thủ tục đấu thầu và trúng thầu dự án Chợ - TTTTM Thành Công đã được tổ chức công khai, mình bạch, đúng với quy định của pháp luật.

Theo Chủ đầu tư, Chợ - TTTM Thành Công mới sẽ chỉ có tối đa 6 tầng, với 2 hạng mục chính: Chợ và Trung tâm thương mại. Trong đó, Chợ vẫn theo mô hình Chợ truyền thống nằm hoàn toàn trên một mặt bằng có diện tích rộng khoảng 4.000m2, với thiết kế mặt tiền hoàn toàn thông thoáng, tiếp xúc với bên ngoài, lối đi giữa các gian hàng rộng rãi, các phương tiện như xe máy, xe đạp có thể di chuyển, không cần gửi ở ngoài, phù hợp với thói quen mua bán tại các chợ truyền thống của người dân. Các tầng phía trên để dành cho các hạng mục khác, bao gồm: trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, yoga, dịch vụ ăn uống đều nhằm phụ vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong khu vực.

Xây Chợ kết hợp TTTM: Phù hợp nhu cầu của người dân

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Bích Hằng - Trưởng ban Quản lý chợ Thành Công cho biết: "Chợ Thành Công đã được xây dựng từ 20 năm nay, hiện tình trạng đã xuống cấp, xập xệ, không đảm bảo các tiêu chuẩn về PCCC. Nhiều gian hàng bị xuống cấp dẫn đến tình trạng bỏ chợ, chuyển ra ngoài kinh doanh, phát sinh chợ cóc xung quanh khu vực chợ chính gây mất ổn định và mỹ quan đô thị. Việc có một phương án cải tạo, xây mới Chợ kết hợp TTTM theo tôi là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của người dân".

Bà Hằng cũng chia sẻ thêm, "cơ sở pháp lý của Chợ Thành Công hoàn toàn do Quận đầu tư xây dựng, chứ không phải do các tiêu thương đóng góp như một số mô hình chợ khác trên địa bàn Hà Nội. Các tiểu thương kinh doanh trong chợ đang ký hợp đồng theo năm một. Do đó, quyền quyết định xây mới hay phát triển chợ như thế nào hoàn toàn nằm ở phía Quận, chứ không phải từ phía các tiểu thương. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hết sức lắng nghe, tham khảo nguyện vọng, ý kiến và tạo sự đồng thuận của bà con tiểu thương trước khi đưa ra phương án xây dựng mới, nhằm hài hòa giữa lợi ích của các hộ kinh doanh trong chợ với các quy định về xây mới, chỉnh trang, đảm bảo văn minh đô thị. Sau khi phương án thiết kế xây dựng mới Chợ - TTTM Thành Công được thông qua, chúng tôi sẽ gặp gỡ bà con tiểu thương để có thông báo chính thức“

Về quyền lợi của các hộ kinh doanh sau khi chợ mới được xây dựng, bà Hằng cũng khẳng định, việc thu phí diện tích chỗ ngồi kinh doanh sẽ được Sở Tài chính thẩm định trước khi ban hành mức thu theo đúng quyết định số 34/2009/QĐ-UBNĐ ngày 09/01/2009 của UBND TP.Hà Nội về việc thu phí chợ trên địa bàn TP. Hà Nội.

Như vậy, dự án xây mới Chợ - TTTM Thành Công hoàn toàn tuân thủ đúng những nguyên tắc về xây dựng, đấu thầu và quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dân lẫn tiểu thương trong chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ lưu giữ tập quán mua bán của chợ Thành Công truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.