Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tính lương hưu theo số năm được sống

H.Vân| 23/10/2014 16:29

(HNMO) – Nhiều đại biểu cho rằng, cách tính lương hưu mới đã làm giảm lương đáng kể, mất đi tính công bằng giữa người nghỉ hưu trước và sau năm 2018 và người lao động khó đạt mức lương hưu tối đa 75% khi nam phải đủ 35 năm, nữ đủ 30 năm đóng BHXH...


Tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi chiều 23/10, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với nguyên tắc đóng – hưởng nhưng cho rằng, với quy định mới về cách tính lương hưu, những sinh viên đại học ngành y, những sinh viên mới ra trường chưa xin được việc làm ngay “không bao giờ mơ” được hưởng mức tối đa 75%.

Theo các đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Hà Nội, Đặng Thị Kim Chi – Phú Yên, việc thay đổi cách tính lương hưu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả lao động nam và nữ, giữa người nghỉ hưu trước và sau năm 2018… Tuy nhiên, nếu việc thay đổi là cần thiết thì cách thực hiện theo lộ trình là phù hợp, tránh sự sụt giảm đột ngột và cố gắng không tạo sự chênh lệch quá lớn giữa các nhóm đối tượng được hưởng.

Mặt khác, một số đại biểu cho rằng, mức lương hưu tuy tính theo tỷ lệ % có thấp hơn, nhưng vì mức đóng BHXH cao hơn nên lương hưu cơ bản nhìn chung vẫn đảm bảo. Điều các đại biểu còn băn khoăn là việc sửa luật vẫn chưa khắc phục được những bất cập trong đóng BHXH giữa nam và nữ. Nếu theo quy định mới, nhiều lao động nữ có khả năng hưởng BHXH 1 lần mà không được hưởng chế độ hưu trí, trong khi mục tiêu của chúng ta là hạn chế việc hưởng BHXH 1 lần.

Để phần nào tạo sự bình đẳng trong hưởng lương hưu, đại biểu Bùi Sỹ Lợi – Thanh Hóa đề xuất một cách tính mới.

“Hiện tại, tuổi bình quân về hưu của người lao động nước ta là 54 tuổi, tuổi thọ bình quân là 73 tuổi. Nên chăng, chúng ta tính lương hưu cho họ bằng số năm người đó sống? Nghĩa là chúng ta xác định mức lương hưu không phải dựa trên mức BHXH bình quân của cả quá trình người đó đóng góp, mà là chia cho 19 năm người đó được sống? Nếu chúng ta tính theo hướng này thì lương chắc chắn không giảm”, đại biểu Lợi nói.

Ủng hộ phương án này, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy – Hậu Giang đề nghị cân nhắc thêm về tính khả thi, liệu có thực hiện được không khi nhiều doanh nghiệp đang lách không đóng BHXH cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tính lương hưu theo số năm được sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.