Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kê khai tài sản phải gắn với công khai

Bách Sen| 25/10/2014 06:39

(HNM) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội (QH) ngày 24 - 10, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Lê Như Tiến nhận định, công tác phòng chống tham nhũng hiện nay có nhiều điểm nghẽn, nhất là trong công tác kê khai tài sản, bổ nhiệm cán bộ.


- Trước tình trạng có lãnh đạo nhiều cơ quan ký quyết định bổ nhiệm cho hàng loạt cán bộ trước khi nghỉ hưu, quan điểm của ông như thế nào?

- Tôi đã nhiều lần có ý kiến với các cơ quan quản lý nên có quy định cấm cán bộ lãnh đạo quản lý trước khi nghỉ hưu ký quyết định nhân sự và đầu tư, dự án. Đó chính là phòng ngừa. Chừng nào không phòng ngừa thì vẫn còn xảy ra, vì một số cán bộ nghĩ rằng chuẩn bị nghỉ hưu thì không còn phải lo ai kiểm soát nữa.

Ảnh: Linh Ngọc



- Sau hàng loạt vụ việc liên quan đến các quan chức nghỉ hưu như tài sản "phình" to, nghỉ hưu rồi mới phát hiện kê khai các danh hiệu, bằng cấp không đúng sự thật... chúng ta có cần thiết phải có quy định riêng về quản lý cán bộ nghỉ hưu hay không, thưa ông?

- Mới đây nhất, trường hợp của ông Hồ Xuân Mãn khi đã nghỉ hưu vẫn bị tố cáo khai man hồ sơ để nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thì đến bây giờ Ủy ban Kiểm tra TƯ vẫn làm ra và khẳng định có 8/15 nội dung kê khai không đúng sự thật và quyết định thu hồi lại danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang. Việc này cơ quan chức năng làm được thì không cớ gì lại không rà soát với một số trường hợp dư luận đang đặt nhiều câu hỏi.

- Lâu nay, chúng ta thực hiện kê khai tài sản nhưng chưa công khai. Nếu kê khai tài sản gắn với công khai tài sản, liệu công tác quản lý tài sản của cán bộ, công chức đang công tác, đã nghỉ hưu có hiệu quả hơn không?

- Chúng ta cứ tuyên truyền phát huy vai trò "tai mắt" của nhân dân nhưng việc tạo cơ chế cho nhân dân phòng chống tham nhũng còn khiêm tốn. Phải công khai tài sản công chức ở nơi cư trú và nơi công tác thì các cử tri, cán bộ công chức dưới quyền mới nắm được và hơn nữa, chúng ta sẽ có thêm những kênh thông tin phản hồi tích cực từ khu dân cư. Ngoài ra, theo tôi, muốn phòng chống tham nhũng phải quy định chi tiết nghĩa vụ giải trình tài sản mới kiểm soát được tài sản, đặc biệt là phần tăng thêm của quan chức, kể cả khi đã nghỉ hưu nếu có.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kê khai tài sản phải gắn với công khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.