Theo dõi Báo Hànộimới trên

UBND TP HCM yêu cầu xem xét việc thực hiện kết luận thanh tra của CII

Hà Phạm| 30/10/2014 16:40

(HNMO) – UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản số: 8828/VP-ĐTMT về thực hiện nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng về dự án xây dựng Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) và dự án cầu Sài Gòn 2 do Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) làm chủ đầu tư.

UBND TP yêu cầu Sở, ngành liên quan khẩn trương báo cáo kết quả

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã có ý kiến như sau: giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT TP xem xét tình hình thực hiện nội dung kết luận thanh tra đối với 2 dự án trên, đồng thời báo cáo kết quả cho UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Cầu Sài Gòn 2 là một trong hai dự án Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện có sai phạm.



Trước đó, sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng về dự án xây dựng đường Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) và dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2, ngày 15-10, CII đã có báo cáo giải trình lên UBND TP và Sở GTVT về việc tình hình triển khai thực hiện nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng vào ngày 12-9. Trong đó, CII cho rằng, do đặc thù về tiến độ cấp bách khởi công xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng của 2 dự án nêu trên, việc lập và phê duyệt tổng giá trị gói thầu ban đầu (giá trị a) được thực hiện khi chưa đủ điều kiện để chính các hóa khối lượng cũng như giá trị xây dựng công trình.

Sau đó, khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán chi tiết của công trình và thực hiện công tác đấu thầu, Công ty CII và các đơn vị liên quan đã giải quyết các hạn chế ở bước lập tổng giá trị gói thầu ban đầu nên tổng giá trị hợp động đã giảm (giá trị e) và là cơ sở để CII thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán và xác định tổng giá trị quyết toán (giá trị f).

CII nêu lí do chung chung

Liên quan đến các sai phạm về công tác quản lý chất lượng công trình mà kết luận thanh tra nêu ra như thiếu một số biên bản kiểm tra sự phù hợp về năng lực giữa hồ sơ dự thầu và thực tế, thiếu bản vẽ hoàn công một số bộ phận công trình, thiếu giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất một số loại vật liệu… Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng giám đốc CII nêu trong bản báo cáo một cách chung chung là các thiếu sót nêu trên xảy ra do bị thất lạc tại thời điểm thực hiện thanh tra, đến nay đã được bổ sung đầy đủ.


Trao đổi liên quan đến vấn đề đội vốn trong các công trình hạ tầng giao thông làm cho tình trạng nợ công ngày càng tăng cao, TS.Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh thẳng thắn nêu rõ, đối với dự án đội vốn lớn tại TP Hồ Chí Minh, đặc biệt tại kết luận thanh tra Bộ Xây dựng đối với 2 dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 và đường Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) để ra sai phạm thì cần xử lý nghiêm những đơn vị liên quan, kể cả vấn đề bồi thường. “Đối với vấn đề đội vốn trong các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trước hết trách nhiệm giám sát thuộc về HĐND TP. Nếu các DA lớn mang tầm Quốc gia thì phải đưa ra Quốc hội xem xét”, TS.Trần Du Lịch cho hay.

Trước đó, báo Hànộimới đã có bài viết liên quan đến sai phạm của CII trong kết luận thanh tra số: 274/KL-TTrBXD của Thanh tra Bộ Xây dựng về dự án xây dựng đường Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) và dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 do CII làm chủ đầu tư. Đáng nói là trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, CII đã sai phạm hàng loạt liên quan đến 2 dự án trọng điểm trên của TP Hồ Chí Minh.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chấn chỉnh và khắc phục các sai sót gồm: Công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế - dự toán xây dựng công trình còn sai sót. Cụ thể: Tính sai tăng khối lượng tại một số hạng mục công trình; dự toán áp đơn giá, định mức chưa phù hợp với thành phần, tính chất công việc; dự toán tính thừa thời gian khấu hao hệ đà giáo thi công…, đã làm tăng giá gói thầu gần 22,3 tỷ đồng tại các dự án thanh tra.

Từ hàng loạt sai sót trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu CII kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo các phòng, ban chức năng, và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan để xảy ra các sai sót, tổ chức khắc phục theo nội dung đã kết luận.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu CII có trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng công trình (giá gói thầu) các gói thầu do lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định số tiền gần 22,3 tỷ đồng để làm cơ sở thanh, quyết toán công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND TP HCM yêu cầu xem xét việc thực hiện kết luận thanh tra của CII

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.