Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thang máy hỏng, dân leo bộ đến bao giờ?

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 01/11/2014 07:31

(HNM) - Người dân ở nhà B7 và B10 Kim Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa) phản ánh: Nhà B7, B10 Kim Liên là những dãy chung cư tái định cư cao tầng, mỗi nhà được bố trí hai thang máy để lên xuống.



Tuy nhiên, tại nhà B10, một cái đã "chết" cả năm nay; cái còn lại hơn 2 tuần vừa qua cũng "nằm" bất động. Người dân rất khổ sở khi hằng ngày phải leo cầu thang bộ để lên xuống, đặc biệt là những hộ ở tầng cao…

Thang máy hỏng gây khó khăn trong việc đi lại của cư dân.


Tìm hiểu chúng tôi được biết, theo chủ trương của UBND TP Hà Nội về cải tạo chung cư cũ xuống cấp, có niên hạn sử dụng trên 50-60 năm, nhà B7 và B10 KTT Kim Liên là 2 dãy nhà được chọn làm thí điểm cải tạo đầu tiên. Theo đó, 2 dãy nhà được xây dựng mới từ năm 2000 gồm 11 tầng, mỗi nhà được bố trí 2 thang máy; năm 2004 hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Ba năm trở lại đây hệ thống thang máy xuất hiện nhiều trục trặc: Chuông cứu hộ không hoạt động đã lâu nhưng không được sửa, nhiều lần xảy ra tình trạng kẹt thang máy… Đặc biệt, thang máy số 2 nhà B10 "nằm" bất động từ tháng 10-2013, thang máy số 2 nhà B7 cũng đứng im từ tháng 7-2014; hai thang máy còn lại thì hoạt động chập chờn lúc được lúc không... Và cách đây 2 tuần, thang máy số 1 nhà B10 cũng không chịu hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 phường Kim Liên cho biết: Nguyên nhân thang máy hỏng hóc, hoạt động chập chờn có nhiều lý do. Thứ nhất, phải nói rằng đơn vị quản lý nhà và dịch vụ chưa làm tròn hết trách nhiệm. Thang máy vận hành đã 10 năm nay; khi bảo trì, bảo hành, phát hiện ra hỏng hóc đã không kịp thời sửa chữa, thay thế linh kiện nên khi đã hỏng là hỏng nặng. Thứ hai, cũng do ý thức sử dụng của cư dân tòa nhà chưa tốt. Bình thường thang máy đóng mở tự động (1-2 phút) khi có người nhấn nút "gọi". Thế nhưng nhiều hộ sửa chữa nhà, vận chuyển vật liệu thường xuyên giữ thang bắt… chờ đến cả chục phút; hay có hộ cho con vào thang máy chơi, đi lên đi xuống để đút cơm, bón cháo cho con ăn...

Không chỉ mệt mỏi về thang máy, cư dân ở đây cũng có không ít bức xúc về sự xuống cấp của tòa nhà: Tình trạng thấm dột từ tầng 11 đến tầng 8; các cửa gỗ thoát hiểm ở cầu thang bộ bị mối mọt; nắp cửa đổ rác hỏng; thậm chí đã xảy ra trường hợp vách kính trang trí ở sảnh tự nhiên bị… rơi.

Nhanh chóng sửa chữa, đưa thang máy sớm trở lại hoạt động, đáp ứng việc đi lại thuận tiện của bà con là điều các cư dân ở đây đang ngày đêm mong mỏi. Đề nghị Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị cần sớm khắc phục tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thang máy hỏng, dân leo bộ đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.