Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau 4 tháng thí điểm trông xe tại lòng đường: Lộ nhiều bất cập

Bài, ảnh: Dạ Khánh - Thùy Ngân| 01/11/2014 07:34

(HNM) - Sau 4 tháng thí điểm, bộ mặt 2 tuyến phố đã được cải thiện rõ nét song bên cạnh đó vẫn còn nhiều bất cập.

"Được" và "chưa được"

Theo Công văn số 2252/UBND-QHXDGT ngày 31-3-2014 của UBND TP Hà Nội, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được giao tổ chức thực hiện thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. Theo đó, tổng diện tích mặt bằng được giao là 4.018m2, bảo đảm sức chứa 268 phương tiện. Hai tuyến phố này chạy trên địa bàn 4 phường: Phan Chu Trinh, Hàng Bài, Trần Hưng Đạo, Cửa Nam. Trước đây trên 2 tuyến phố này có trên 20 đơn vị được cho phép sử dụng lòng đường để đỗ xe (trước cổng các cơ quan, đơn vị) và một số doanh nghiệp được tổ chức trông giữ xe có thu phí: Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty cổ phần Đồng Xuân, Công ty 901… Việc thu hồi toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, giao về một đầu mối để tổ chức trông giữ xe nhằm bảo đảm trật tự ATGT, công tác thu phí, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Theo quy định phải đỗ chéo, song một số điểm, ô tô vẫn đỗ vuông góc với hè đường (ảnh chụp tại phố Lý Thường Kiệt).


Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, sau 3 tháng triển khai, đơn vị này thực hiện trông giữ gần 30.000 lượt xe, tổng doanh thu sau 2 tháng là trên 600 triệu đồng. Báo cáo sơ kết của Sở GTVT Hà Nội gửi UBND thành phố cho thấy, tình hình trật tự ATGT trên 2 tuyến phố đã từng bước đi vào nền nếp. Các chủ phương tiện đã có ý thức đỗ vào các vị trí đỗ xe theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần tiếp tục khắc phục điều chỉnh, đó là hiện tượng các phương tiện ô tô, xe máy dừng đỗ trên hè, lòng đường ngoài khu vực điểm đỗ ở một số vị trí vẫn còn lộn xộn, gây bức xúc cho các tổ chức cá nhân.

Còn nhiều việc cần giải quyết

Khảo sát thực tế trên 2 tuyến phố, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận: Việc dừng đỗ sai quy định diễn ra khá phổ biến. Có trường hợp ô tô lao lên vỉa hè để đỗ; nhiều trường hợp xe dừng đỗ khá lâu bên lề đường (không có sơn kẻ) tuy vẫn có người lái ngồi phía trong.

Là một trong 4 phường có lòng đường được thí điểm tổ chức trông giữ xe, ông Phạm Ngọc Long - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, trước đây khi chưa thực hiện thí điểm thì ô tô vẫn đỗ dọc hai bên lòng đường. Sau khi thí điểm, ô tô chỉ được đỗ một bên, bảo đảm trật tự hơn, đường phố thông thoáng hơn. Tuy nhiên, việc sắp xếp này cần phải thực hiện đồng bộ với việc giải tỏa, xử lý các xe đỗ sai quy định. Hiện nay, đang xảy ra tình trạng xe ô tô đỗ dừng sai trên hè phố, lề đường; lái xe cố tình không vào điểm đỗ, gây lộn xộn. Còn về phía người dân, nhiều người khi được hỏi không đồng tình việc cho ô tô đỗ chéo 45° dưới lòng đường. Việc này khiến lòng đường bị thu hẹp và đương nhiên không tránh khỏi những vụ va quệt. Đặc biệt, đó là việc lợi ích không hài hòa giữa các hộ dân sống ở hai bên đường: Một bên thì mừng ra mặt, còn bên kia… thì "méo mặt" do thường xuyên bị các xe đỗ chắn trước cửa hàng, ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh.

Về việc xử lý các phương tiện dừng đỗ trái phép trên 2 tuyến phố này, theo thống kê của Công an TP Hà Nội, gần 4 tháng qua, lực lượng CSGT đã kiểm tra xử lý 537 trường hợp vi phạm, tạm giữ 14 phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Ông Phạm Đức Hoàng - Đội phó Đội Tham mưu (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội) cũng nêu thêm một số bất cập còn tồn tại: Kích thước điểm đỗ xe còn ngắn, chưa phù hợp với một số xe dài nên xảy ra tình trạng thò đầu ra ngoài đường hoặc đỗ nửa xe trên vỉa hè, nửa xe dưới lòng đường gây ảnh hưởng giao thông, mất mỹ quan đô thị. Hệ thống vạch sơn tim đường cũ và các vạch sơn đỗ xe trước đây chưa được xóa hết, một số vị trí vẫn tồn tại biển báo "Nơi đỗ xe" cũ chưa tháo dỡ gây khó khăn cho người tham gia giao thông khiến một số người điều khiển phương tiện vẫn nhầm tưởng là chỗ đỗ hoặc cố tình lợi dụng. Một số cơ quan nhà nước có trụ sở trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo chưa tuân thủ nghiêm việc đỗ xe thí điểm. Trong đó, phải kể đến công tác hướng dẫn của nhân viên trông giữ xe cũng chưa được đầy đủ, một số đoạn ở phố Lý Thường Kiệt, nhân viên cho ô tô đỗ thẳng vuông góc với hè đường chứ không chếch 45° như quy định.

Rà soát những bất cập còn tồn tại, Sở GTVT vừa qua đã đề xuất UBND TP Hà Nội điều chỉnh một số vị trí trông giữ xe bất hợp lý: Cách ngã tư hơn 25m; bố trí đỗ xe thống nhất về một bên lề đường trên tuyến phố Trần Hưng Đạo và điều chỉnh đỗ xe chéo từ 30 đến 35° trong phạm vi điểm đỗ thay vì đỗ chéo 45° như hiện nay. Bên cạnh đó, Sở GTVT và UBND quận Hoàn Kiếm, UBND các phường liên quan, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng lập kế hoạch phổ biến tuyên truyền pháp luật, yêu cầu cam kết nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Giao thông đường bộ và UBND TP Hà Nội về việc không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bày bán kinh doanh; đỗ dừng ô tô, xe đạp, xe máy không đúng nơi quy định...

Vừa qua, UBND thành phố đã chấp thuận đề nghị của Sở GTVT về việc tiếp tục thí điểm trông giữ phương tiện trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt đến hết tháng 12-2014. Sở GTVT chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Sở Tài chính và UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội rà soát, có giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc tổ chức trông giữ phương tiện trên lòng đường thời gian qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 4 tháng thí điểm trông xe tại lòng đường: Lộ nhiều bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.