Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh chấp tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín: Cần sớm giải quyết

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 22/11/2014 07:26

(HNM) - Do tranh chấp nên lối đi của gia đình bà Nguyễn Thị Nhuận ở xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín) đã bị gia đình bên cạnh xẻ ngõ, đào sâu gần 2m khiến hộ dân này gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống. Sự việc xảy ra gần hai năm nhưng chưa được giải quyết triệt để nên tình trạng đơn thư ngày càng phức tạp.

Phần đất đang tranh chấp đã bị hạ độ sâu gần 2m.


Có mặt tại khu vực tranh chấp, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy phần lối đi vào nhà bà Nguyễn Thị Nhuận đã bị gia đình bên cạnh hạ độ cao mặt ngõ đến 1,7m, phần mặt ngõ còn lại chỉ còn vài chục centimet khiến mọi người trong gia đình bà Nhuận phải gửi các phương tiện, công cụ sản xuất nông nghiệp ở nhà hàng xóm vì không có lối mang vào nhà. Chỉ vào lối đi đã bị hạ độ sâu, bà Nhuận cho biết: Lối đi này rộng 1,6m, dài 25m, trong đó phần đất rộng 1,2m chiều ngang là do gia đình tôi đổi với đất của hộ liền kề là ông Nguyễn Văn Cát từ năm 1997. Năm 2004, khi cấp sổ đỏ cho gia đình ông Cát, UBND huyện Thường Tín đã gộp cả phần đất mà gia đình ông Cát đã đổi cho tôi vào sổ đỏ của ông Cát. Vì vậy, khi ông Cát mất, con trai ông là anh Canh đã xẻ ngõ nhằm mục đích đòi lại phần đất này. Tháng 8-2012, anh Canh dùng nhiều tấm bê tông và hàng rào sắt chặn lối đi của gia đình tôi nhưng đã bị UBND xã cưỡng chế dỡ bỏ. Trong năm 2013, gia đình anh Canh đã 2 lần thuê máy xúc đào ngõ với độ sâu 1,79m dọc theo ngõ đi của nhà tôi nên độ rộng ngõ hiện chỉ còn 40cm khiến cuộc sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn…

Về việc này, ông Nguyễn Văn Phích, cán bộ tư pháp xã Tự Nhiên cho biết: Qua hòa giải, anh Canh thừa nhận gia đình anh đã đổi đất làm ngõ đi cho gia đình bà Nhuận từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, do việc đổi đất chỉ qua lời nói, chưa làm đúng thủ tục nên đến nay chưa có văn bản pháp lý nào ghi nhận việc này. Trong khi đó, năm 2004, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Cát, cán bộ địa chính xã không kiểm tra hiện trạng nên đã đưa cả phần đất gia đình ông Cát đã đổi cho gia đình bà Nhuận vào sổ đỏ của ông Cát. Đây là lý do khiến anh Canh đòi lại phần đất này. Khi anh Canh có hành vi cản trở việc đi lại của gia đình bà Nhuận, UBND xã đã cưỡng chế. Do phần đất gia đình ông Cát đào sâu 1,7m hiện đang thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông (đã được cấp GCNQSDĐ) nên UBND xã lập biên bản, giao trách nhiệm cho gia đình anh Canh phải có biện pháp bảo đảm an toàn khi đào rãnh, tránh gây sạt lở đất của hộ liền kề… UBND xã đã cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu và hướng dẫn gia đình bà Nhuận gửi đơn đến TAND huyện Thường Tín, thậm chí cán bộ địa chính còn đưa người đại diện gia đình bà Nhuận cùng hồ sơ, tài liệu đến tòa án, nhưng gia đình bà Nhuận không viết đơn nên tòa không thể thụ lý. Ngày 13-10-2014, UBND huyện Thường Tín đã có Văn bản số 667/UBND - TTr, đề nghị Thường trực Huyện ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét, xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ liên quan đến việc cấp GCN QSDĐ không đúng hiện trạng cho hộ ông Cát và giao Phòng Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục, tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Cát ngày 6-4-2004.

Sau hơn hai năm kể từ khi xảy ra tranh chấp, đến nay UBND huyện Thường Tín mới chỉ yêu cầu các phòng, ban liên quan lập thủ tục để thu hồi GCNQSDĐ liệu có là quá chậm? Đề nghị UBND huyện Thường Tín đẩy nhanh việc thu hồi GCNQSDĐ cấp sai quy định để giải quyết triệt để tranh chấp nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín: Cần sớm giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.