Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh lương cần được xem là khoản chi ưu tiên

Hà Phong| 26/11/2014 06:16

(HNM) - Chính phủ vẫn kiên trì lộ trình tăng lương tối thiểu vùng để bảo đảm đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động vào năm 2017. Tuy nhiên cũng có một số thay đổi so với dự tính.


Theo đó, đến đầu năm 2015, có khoảng 5 triệu người thuộc nhóm thu nhập thấp được tăng lương. Bên lề phiên họp chiều 25-11, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) Bùi Sỹ Lợi về nội dung này.



- Bạn đọc Hànộimới phản ánh, thu nhập không đáp ứng được mức sống nên đời sống người lao động trong nhiều trường hợp đang "đi xuống". Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Tiền lương là một trong những yếu tố tác động tới năng suất lao động. Trong lúc năng suất lao động của nước ta đang ở mức thấp, đầu tư cho tiền lương cũng chính là đầu tư cho con người, đầu tư cho phát triển. Lộ trình cải cách tiền lương đã có, nhưng mấu chốt là chúng ta thiếu nguồn lực.

- Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, do NSNN hiện rất khó khăn, chỉ có thể tăng lương cho nhóm có thu nhập thấp vào đầu năm 2015, ông có thấy đây là lý do hợp lý?

- Nói lý do không thể cân đối thu - chi ngân sách do thiếu nguồn lực nên không tăng lương, theo tôi đúng nhưng chưa thuyết phục. Đúng là hiện nay ngân sách đang mất cân đối, trong khi rất nhiều công trình cần phải đầu tư xây dựng để bảo đảm quốc kế dân sinh, xóa đói giảm nghèo phát triển bền vững... Dù vậy, bố trí ngân sách để điều chỉnh lương cũng cần phải được xem là khoản chi ưu tiên vì tái cơ cấu nền kinh tế mà không tái cơ cấu nhân lực, không bù đắp đủ chi phí cho con người, không làm cho con người có đời sống bảo đảm để tái sản xuất sức lao động thì không thể thành công được. Tăng lương cũng sẽ hạn chế tham nhũng tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức và chắc chắn tạo được hiệu quả công tác tốt hơn.

- Như vậy, tăng lương cho nhóm có thu nhập thấp hiện nay chỉ là giải pháp tình thế?

- Đây chỉ là một giải pháp khi ngân sách rất khó khăn, không thể tăng lương đồng bộ. Về lâu dài, muốn có nguồn tài chính để tăng lương bền vững, muốn người lao động sống được bằng lương phải cải cách bộ máy hành chính, giảm biên chế, phân định rõ khu vực công chức nhà nước, khu vực hành chính sự nghiệp... trong đó, tập trung cải cách tiền lương cho nhóm hành chính công. Với các đơn vị sự nghiệp phải theo tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm để bảo đảm tiền lương cho viên chức.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh lương cần được xem là khoản chi ưu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.