Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính quyền địa phương bất lực?

Nguyên Hà| 29/11/2014 06:22

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân xã Cao Viên, huyện Thanh Oai phản ánh tình trạng san lấp, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở trái phép đang diễn ra ồ ạt trên địa bàn nhưng chính quyền địa phương chưa có các biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để vi phạm.


Chỉ về ngôi nhà kiên cố đang xây dựng trên khuôn viên hồ câu Phong Châu (diện tích khoảng 86.000m2), một người dân xã Cao Viên, cho biết: Chủ đầu tư công trình vi phạm này là hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Phong. Năm 2012, sau khi trúng thầu sử dụng đầm thôn Đàm Viên để kinh doanh dịch vụ câu cá, ông Phong đã tự ý san lấp gần 100m2 mặt nước và xây dựng nhà kiên cố, cao 3 tầng trên diện tích này. Cũng cần nói thêm, toàn bộ diện tích mặt nước đầm Đàm Viên là đất công, do UBND xã Cao Viên quản lý, nhưng vào thời điểm ông Phong có hành vi vi phạm, chính quyền và lực lượng Thanh tra xây dựng địa phương chỉ đến kiểm tra, lập biên bản cho xong chuyện rồi bỏ đi. Cho đến nay vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào để xử lý đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nêu trên. Và ngày 17-10-2014, ông Nguyễn Đăng Phong tiếp tục san lấp 400m2 mặt đầm và cho người nhà xây dựng thêm một công trình rộng 55,25m2 trên diện tích đã trúng thầu. Theo Biên bản số 63/BB-VPHC ngày 18-10-2014 của UBND xã Cao Viên về việc xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng đối với công trình vi phạm TTXD thì khi tổ công tác đến kiểm tra, ông Phong đã đổ móng và dựng 8 cột trụ bằng bê tông cốt thép trên công trình. Mặc dù, nội dung biên bản đã ghi rõ: "Trong 24h, chủ đầu tư không tự tháo dỡ, di dời vật liệu xây dựng ra khỏi khu vực vi phạm thì bị đình chỉ thi công, xử lý theo quy định" nhưng ông Phong vẫn không chấp hành việc di dời vật tư, vật liệu ra khỏi khu đất công do UBND xã Cao Viên quản lý; thậm chí còn cho thợ xây tường bao, lợp mái tôn, hoàn thiện công trình vi phạm.

Tương tự, tại thôn Bãi, năm 2012, ông Nguyễn Sỹ Tuấn có hành vi xây dựng nhà ở cao tầng, rộng gần 100m2 trên đất nông nghiệp xóm Lũy (vi phạm vẫn chưa xử lý triệt để) và ngày 16-6-2014, ông Tuấn lại tiếp tục chiếm thêm 45m2 để xây dựng công trình trái phép… Điều đáng nói những trường hợp này sau khi bị chính quyền ban hành các quyết định về việc đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và TTXD đều không có ý thức tự giác chấp hành mà còn liên tục có những hành vi tái diễn vi phạm. Được biết, theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì thẩm quyền xử lý đối với công trình vi phạm TTXD đô thị thuộc về chính quyền địa phương. Thế nhưng, trao đổi vấn đề này với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cao Viên cho rằng việc chưa xử lý được vi phạm là bởi ý thức tuân thủ quy định pháp luật của người dân còn quá thấp; cán bộ chuyên trách tại địa phương lại quá mỏng, không đủ lực lượng để ngăn chặn các hành vi chống đối khi chính quyền tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm…(!?).

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, không để tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp làm biến dạng, ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai trên địa bàn, đề nghị huyện Thanh Oai sớm kiểm tra và có biện pháp xử lý triệt để các vi phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền địa phương bất lực?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.