Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã huy động 750 người ứng cứu vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

Thanh Tàu| 22/12/2014 16:04

(HNMO) - 15h chiều 22/12, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức họp báo về công tác cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng.


Tham dự họp báo có lãnh đạo tỉnh, các huyện, Ban chỉ huy cứu nạn, các đơn vị có liên quan, chủ đầu tư, 2 đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng và ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh hộp báo


Mở đầu buổi họp báo, đại diện Sở LĐ - TB- XH Lầm Đồng, báo cáo kết quả công tác ứng cứu vụ sập hầm. Theo đó, vụ sập hầm xảy ra lúc 7h20 ngày 16/12, tại đường hầm dẫn nước vào công trình thủy điện Đạ Dâng thuộc thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng).

Vị trí đoạn hầm bị sập cách cửa nhận nước khoảng 500m, đoạn bị sập dài 35m, (tổng chiều dài đường hầm là 720m), đã thi công từ cửa vào thượng lưu được khoảng 600m và từ hạ lưu lên 30m phía cửa ra.

Ngay sau khi nhận được tin báo sập hầm, các lực lượng của tỉnh đã huy động lực lượng để đến hiện trường ứng cứu. Lực lượng cứu hộ đã làm việc 24/24h để cứu 12 nạn nhân ra một cách nhanh nhất.

Sau 2 mũi khoan thẳng từ vị trí sập vào bên trong bị thất bại, đến 19h30 ngày 16/12, mũi khoan thứ 3 đã thông vị trí hầm bị sập và đưa được ống sắt D60mm vào bên trong hầm. Qua đường ống này, lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với 12 nạn nhân bên trong và tiếp tế cháo, nước uống, đèn sáng.

Đến ngày 19/12, lực lượng chức năng đã tiến hành đào 2 nhánh hầm phía hai bên. Việc đào được thực hiện 24/24. Tổng số đã huy động 750 người thực hiện ứng cứu.

Đến 16h30 ngày 19/12, đường hầm bên trái đã tiếp cận được vị trí các nạn nhân. Các lực lượng cứu hộ đã được 12 nạn nhân ra khỏi bên ngoài sớm hơn dự kiến và đưa đến bệnh viện sơ cứu.

Ban chỉ huy cứu nạn cứu hộ đề nghị khen thương 11 đơn vị ngoài tỉnh và 21 đơn vị trong tỉnh tham gia cứu nạn vừa qua.

Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng nêu yêu cầu làm rõ thêm các ý: Phương châm 4 tại chỗ đã huy động tốt chưa? Đưa ra các phương án ngay từ đầu và bổ sung các phương án tiếp theo ra sao? Hậu cần như thế nào?Chăm sóc y tế thế nào?

Trả lời vấn đề này, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh việc đã cứu được 12 người mà không ai bị thương. Các lực lượng cứu nạn cũng an toàn, điều kiện cứu nạn rất khắc nghiệt.

Vì sao cứu được? Chúng ta đã huy động được lực lượng hùng hậu. 11 lực lượng Trung ương và 21 lực lượng trong tỉnh. Tổng quân số là trên 750 người.

Trong quá trình cứu hộ, Bí thư, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đã vào hiện trường chỉ đạo cứu nạn. Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Xây dựng cũng trực tiếp đến hiện trường.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn và đưa ra yêu cầu 2 mũi đào hầm hai bên. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thi công quyết liệt. Ngày 19/12 là ngày thi công quyết liệt, hiệu suất lao động cao, phương tiện huy động hùng hậu. Vì vậy, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận đường hầm nhanh.

Có được thành công này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy cứu hộ, cái gì làm trước, cái gì làm sau, sự huy động lực lượng tại chỗ kịp thời, đặc biệt là lực lượng công binh để đào hầm. Chính sự có mặt sẵn của lực lượng này đã cho chúng ta sẵn sàng phương án đào 2 đường hầm hai bên. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện tỉnh Lâm Đồng. Và đặc biệt là sự vào cuộc của báo chí trong và ngoài nước, thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước.

Lãnh đạo tỉnh lâm đồng cho biết thêm tại cuộc họp báo: Lực lượng tại chỗ chúng ta mỏng, thiếu phương tiện chuyên nghiệp. Đây là điều chúng ta cần tính toán lại. Trong quá trình ứng cứu đã thực hiện chuyên nghiệp và có sự phối hợp thống nhất một cách nhịp nhàng. Các lực lượng đã đề xuất các biện pháp ứng cứu phù hợp với điều kiện thực tế khắc nghiệt của thời tiết, mặt bằng chật hẹp.

Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng nêu yêu cầu làm rõ thêm các ý: Phương châm 4 tại chỗ huy động tốt chưa? Đưa ra các phương án ngay từ đầu và bổ sung các phương án tiếp theo ra sao? Hậu cần như thế nào? Chăm sóc y tế thế nào?

Trả lời vấn đề này, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh việc đã cứu được 12 người mà không ai bị thương. Các lực lượng cứu nạn cũng an toàn, điều kiện cứu nạn rất khắc nghiệt.

Vì sao cứu được? Chúng ta đã huy động được lực lượng hùng hậu. 11 lực lượng Trung ương và 21 lực lượng trong tỉnh.

Đại tá Phan Văn Hùng - Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng nói: Có những lúc chúng ta bàn bạc đến căng thẳng. Sự chỉ huy của người chỉ huy là rất quan trọng. Có nhiều phương án và chúng ta phải tuân thủ sự chỉ đạo của chỉ huy, tôn trọng phương án của chỉ huy. Đây là điều cần rút kinh nghiệm để đối phó với các sự cố sau này.

Lúc ban đầu việc tổ chức sở chỉ huy chưa tốt. Thông tin từ trong hầm báo cáo ra, chỉ huy nhiều khi mang tính tự phát, chưa rõ. Từ đó cũng khó trong việc chỉ huy đưa ra các ý kiến chỉ đạo. Bên cạnh đó, việc phong tỏa hiện trường cũng chưa tốt, kể cả công an, lực lượng quân sự. Vì không phong tỏa tốt nên hơi rối trong công tác cứu nạn. Đây là vấn rất quan trọng vì nếu ra vào có khi nguy cơ tai nạn bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã huy động 750 người ứng cứu vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.