Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tất bật lo Tết cho người lao động

Linh Chi| 22/01/2015 06:33

(HNM) - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã và đang nỗ lực cùng Công đoàn chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động về quê đón Tết an toàn, thuận lợi.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam Phạm Thị Vân Anh cho biết, đơn vị có hơn 23.000 CNLĐ, công tác chăm lo đời sống, thưởng Tết, tặng quà, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được triển khai ngay từ tháng 12-2014. Dù kết quả kinh doanh năm nay không bằng năm ngoái, lãnh đạo công ty vẫn cố gắng thưởng Tết cho công nhân từ 1 đến 2 tháng lương thực lĩnh (ít nhất là 4 triệu đồng/người). CNLĐ sẽ được lãnh đạo công ty và Công đoàn tặng 2 túi quà Tết.

Công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko (KCN Thạch Thất - Quốc Oai). Ảnh: Viết Thành


Công tác chăm lo, hỗ trợ tiền vé xe, tổ chức các chuyến xe miễn phí cho công nhân về quê đón Tết đã được Công ty Canon thực hiện liên tục từ năm 2012. Năm nay, công ty sẽ cung cấp khoảng 230 chuyến xe ô tô miễn phí (20-45 chỗ) tới các tỉnh vùng sâu, vùng xa như Cao Bằng, Quảng Bình, đặc biệt quan tâm các khu vực ít có phương tiện giao thông, đi lại khó khăn. So với Tết năm ngoái, năm nay số xe tăng thêm 50 chuyến, phục vụ thêm 1.000 CNLĐ, đáp ứng nhu cầu cho hơn 4.000 CNLĐ về quê đón Tết.

Sau Tết, các chuyến xe đón công nhân về công ty sẽ thực hiện theo kế hoạch, thời gian, lịch trình đã công bố từ trước, giúp công nhân được đi lại an toàn, tiện lợi, yên tâm vui Tết. Với công nhân có quê xa tại các tỉnh như: Cao Bằng, Quảng Bình, Hà Tĩnh, thời gian dịch chuyển dài, công nhân sẽ được nghỉ thêm một ngày để bảo đảm sức khỏe. Với những công nhân về quê trong phạm vi dưới 200km, phương tiện công cộng nhiều, thuận tiện, công ty hỗ trợ tiền vé 200 nghìn đồng/người. Ngay sau Tết, Ban giám đốc sẽ tổ chức lễ đón mừng năm mới, liên hoan, mừng tuổi cho CNLĐ toàn công ty…

Có quy mô nhỏ hơn, với 1.800 CNLĐ, Công ty TNHH Linh kiện điện tử Sei Việt Nam (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) cũng có nhiều nỗ lực chăm lo cho người lao động dịp Tết Ất Mùi. Chủ tịch Công đoàn công ty Phạm Hải Hà cho biết, mức thưởng Tết năm nay sẽ từ 1,3 đến 1,8 tháng lương thực lĩnh (ít nhất là 5 triệu đồng/người). Công ty đã phối hợp với LĐLĐ thành phố để tổ chức xe ô tô miễn phí cho khoảng 200 CNLĐ về quê đón Tết. Công đoàn cũng hỗ trợ cho 50 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức 500 nghìn đồng/người, tặng túi quà Tết trị giá khoảng 300 nghìn đồng cho tất cả đoàn viên, CNLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc tổ chức Gala mừng năm mới, thi người đẹp, thời trang, biểu diễn nghệ thuật, bốc thăm trúng thưởng với tổng trị giá giải thưởng gần 100 triệu đồng…

Công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố đã chủ động, sáng tạo, có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và chăm lo cho người lao động thiết thực, hiệu quả. LĐLĐ huyện Đông Anh phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm có một cái Tết đầm ấm cho tất cả CNLĐ trên địa bàn thông qua chương trình "Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn". Chương trình thu hút hàng trăm tình nguyện viên tham gia, LĐLĐ huyện đã kết nối hệ thống Công đoàn huyện với các chủ sử dụng lao động, các ban, ngành chức năng của huyện, tập trung giải quyết khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho, có nguồn thu trả lương, thưởng Tết, chăm lo cho CNLĐ. Có hai khu công nghiệp trên địa bàn, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã nỗ lực đôn đốc các công đoàn cơ sở giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi lương, thưởng Tết cho CNLĐ của các đơn vị.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Trần Thị Tuấn Anh cho biết, so với Tết năm trước, năm nay các doanh nghiệp thưởng Tết nhiều hơn, dẫn đầu là Công ty TNHH Điện tử Stanley với mức thưởng 90 triệu đồng/người. Các hoạt động chăm lo đời sống CNLĐ, tổ chức đưa công nhân về quê đón Tết cũng chu đáo hơn. Bên cạnh việc phối hợp với LĐLĐ thành phố hỗ trợ tiền mua vé ô tô tùy theo độ dài tuyến đi cho hàng chục công nhân, tổ chức xe ô tô miễn phí đưa gần 100 CNLĐ về các vùng quê xa như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La… LĐLĐ huyện đã nỗ lực vận động các doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón CNLĐ trước và sau Tết, giúp NLĐ yên tâm về quê đón Tết.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đặng Minh Thuần cho rằng, càng khó khăn, các cấp Công đoàn thành phố càng phải nỗ lực nhiều hơn, vận động, phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người lao động, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ. Trong nỗ lực ấy, các cấp Công đoàn thành phố đang tích cực giám sát việc thực hiện pháp luật với CNLĐ về lương, thưởng, đôn đốc các cơ sở vượt khó, bảo đảm Tết Ất Mùi yên vui, no ấm đến với tất cả CNLĐ trên địa bàn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tất bật lo Tết cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.