Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai "bật đèn xanh" cho vi phạm?

Hoàng Văn| 26/01/2015 06:41

(HNM) - Đã nhiều tháng nay, người dân thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái (Phú Xuyên) rất bức xúc về tình trạng ô tô chở cát hoạt động suốt đêm, hủy hoại môi trường, cày nát đường làng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong thôn.

Bãi chứa, kinh doanh VLXD của ông Đồng Văn Sơn ở xã Hồng Thái hoạt động khi chưa được cấp phép.


Nằm ngay sát bờ hữu sông Hồng thuộc địa bàn thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái là bãi chứa, kinh doanh VLXD rộng hàng chục nghìn mét vuông. Tại hiện trường, những núi cát đang được máy xúc, máy ủi san gạt hạ thấp độ cao, xe công nông tấp nập ra vào "ăn cát". Dọc đường làng, từ đê sông Hồng xuống, cát rơi phủ kín mặt đường... Bà Nguyễn Thị Đ. ở thôn Duyên Trang cho biết, ban ngày xe còn ít hoạt động, chứ về đêm (từ 22h đến 3h sáng hôm sau) có cả ô tô cỡ lớn chạy rầm rập khiến người dân mất ngủ. "Tại buổi họp thôn vừa qua, nhiều người dân đã có kiến nghị dừng hoạt động của bãi kinh doanh VLXD này, yêu cầu lãnh đạo thôn có biện pháp ngăn chặn ô tô chở cát đi vào đường làng nhưng không hiểu vì lý do gì nội dung này bị gạt ra" - bà Đ. bức xúc.

Ông Phùng Văn Thạch, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều Phú Xuyên cho biết, trên địa bàn xã Hồng Thái có 2 bãi chứa VLXD hoạt động hơn một năm nay; một bãi của ông Ngô Chí Cường ở thôn Duyên Yết và một của ông Đồng Văn Sơn ở thôn Duyên Trang quản lý. Hai bãi VLXD này đã vi phạm Khoản 10, Điều 7, Luật Đê điều và Điều 13, Nghị định số 139/2013/ NĐ-CP ngày 22-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống lụt bão. Từ tháng 4, Hạt Quản lý đê điều đã lập biên bản, đề nghị chính quyền xã Hồng Thái và huyện Phú Xuyên xử lý nhưng không hiểu vì lý do gì, chính quyền địa phương không can thiệp vẫn để các bến bãi này hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái Nguyễn Văn Tấn cho rằng, các hộ này ký hợp đồng thuê đất của thôn, không thông qua UBND xã nên xã không biết (!). Khi nhận được phản ánh của nhân dân, UBND xã đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ bãi chứa VLXD dừng hoạt động, san gạt cốt, hạ thấp độ cao theo quy trình phòng chống lũ. Thế nhưng, khi chúng tôi đề nghị cung cấp các văn bản trên thì ông Tấn nói "cán bộ địa chính đi vắng nên không thể cung cấp được!?". Việc "không biết" và không cung cấp được các văn bản liên quan cho thấy sự thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Hồng Thái trong kiểm tra, giám sát các hoạt động ở thôn Duyên Trang. Đáng nói hơn là bãi chứa VLXD này lại nằm trong hành lang thoát lũ, khu vực cần được bảo vệ, giám sát thường xuyên, bảo đảm an toàn đê điều. Chưa kể, việc tồn tại các bến bãi không phép này đã làm thất thu hàng tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước mỗi năm; gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường tại địa phương và là nguyên nhân khiến mặt đê sông Hồng xuống cấp nghiêm trọng.

Tại buổi làm việc với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Phú Xuyên ngày 12-11-2014, ông Đồng Văn Sơn, chủ một bãi chứa, kinh doanh VLXD mới chỉ cung cấp được văn bản thỏa thuận cho thuê đất của lãnh đạo thôn Duyên Trang có thời hạn là 5 năm (từ ngày 25-10-2013 đến 24-10-2018) và Quyết định 1906a/QĐ-UBND ngày 21-5-2014 của UBND huyện Phú Xuyên về phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể theo tỷ lệ 1/500 khu sản xuất VLXD, bãi chứa, trung chuyển của xã Hồng Thái...

Theo ông Nguyễn Công Hòa, Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên, việc xây dựng bãi chứa, kinh doanh VLXD trên địa bàn phải đúng quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt; được UBND huyện ký quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng. Việc ông Đồng Văn Sơn ký hợp đồng thuê đất với chính quyền thôn là sai nguyên tắc, vi phạm Luật Đất đai, yêu cầu phải dừng ngay các hoạt động để hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện theo quy định. Liên quan đến sự việc trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Đình Chiêu cho biết: Vi phạm ở thôn Duyên Trang thuộc trách nhiệm của xã Hồng Thái. Thời gian tới, huyện sẽ kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm những người có liên quan, không để xảy ra kiến nghị kéo dài gây phức tạp tại địa phương.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là "thời gian tới" theo như trả lời của vị Phó Chủ tịch huyện Phú Xuyên là thời gian nào cần sớm được trả lời. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ai "bật đèn xanh" cho vi phạm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.