Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài

Minh Hoàng| 26/01/2015 07:02

(HNM) - Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) từ năm 1994, các nhân khẩu tăng thêm hợp lý từ ngày 16-10-1992 đến 15-10-1993 sẽ được chia đất nông nghiệp (NN) để sản xuất. Thế nhưng từ đó đến nay, nhiều người thuộc đối tượng trên của xã Thạch Thán (Quốc Oai) chưa được chia ruộng.


Trong năm 2014, các hộ dân đã nhiều lần phản ánh trực tiếp, làm đơn gửi UBND xã Thạch Thán và huyện Quốc Oai đề nghị sớm chia trả đất cho nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đây là nội dung phản ánh của bà Lê Thị Kiểm, đại diện cho các hộ dân xã Thạch Thán gửi tới Đường dây nóng Báo Hànộimới.

Tại khu đồng Sen, nhiều hộ dân thuê đất đã đầu tư kinh phí xây dựng trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả.


Ký 5 năm, cam kết... 20 năm

Tìm hiểu được biết, huyện Quốc Oai nói riêng và tỉnh Hà Tây (cũ) nói chung là địa phương thực hiện giao ruộng đất ổn định lâu dài và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến hộ nông dân theo Quyết định số 250-QĐ/UB ngày 3-8-1992 của UBND tỉnh Hà Tây (trước khi có Luật Đất đai 1993 và Nghị định 64 của Chính phủ - PV). Do vậy, ở một số xã trên địa bàn huyện, trong đó có xã Thạch Thán, nhiều nhân khẩu sinh từ ngày 16-10-1992 đến 15-10-1993 chưa được giao đất NN. Trước đề nghị của người dân, ngày 18-11-2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 8728/UBND-TNMT cho phép huyện Quốc Oai giao đất NN cho các nhân khẩu phát sinh hợp lý từ ngày 16-10-1992 đến 15-10-1993 trực tiếp sản xuất NN tại địa phương trước đây chưa được giao đất NN theo Luật Đất đai năm 1993. Theo đó đến nay, một số xã trên địa bàn huyện Quốc Oai đã hoàn thành việc chia đất bổ sung. Riêng ở xã Thạch Thán, theo kết quả rà soát, trên địa bàn xã có 114 nhân khẩu thuộc diện được giao đất bổ sung, trong đó 109 nhân khẩu phát sinh trong thời điểm từ ngày 16-10-1992 đến 15-10-1993. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và UBND huyện Quốc Oai, mặc dù Đảng ủy xã Thạch Thán đã ban hành Nghị quyết; UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Hội đồng tư vấn, xây dựng phương án giao đất NN cho các nhân khẩu phát sinh tại thời điểm từ ngày 16-10-1992 đến 15-10-1993 tại địa phương; tổ chức hội nghị thống nhất phương án giao đất NN, đối thoại với các chủ hộ có nhân khẩu phát sinh… nhưng do những vướng mắc phát sinh, chưa được giải quyết nên việc chia đất cho các hộ dân vẫn chưa thể tiến hành, gây bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể, xã Thạch Thán dự kiến chia đất cho các hộ tại khu vực đồng Sen (đất công ích do UBND xã quản lý). Nhưng từ năm 2004, khu vực này đã được UBND xã cho 12 hộ thầu để thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Dự án đã được UBND huyện Quốc Oai phê duyệt. Theo hợp đồng, thời hạn thuê đất đối với mỗi hộ là 5 năm/lần ký, nhưng UBND xã Thạch Thán lại cam kết bảo lưu 4 lần ký hợp đồng nhằm tạo điều kiện cho các hộ thuê đất yên tâm đầu tư sản xuất (tức là đến tháng 12-2024 mới hết hạn thuê) nên đến nay xã không thể phá hợp đồng để lấy đất chia cho các nhân khẩu phát sinh. Để giải quyết vướng mắc này, trong phương án giao đất NN mà xã Thạch Thán xây dựng nêu rõ chỉ tạm thời chia ruộng cho các nhân khẩu trên sơ đồ, khi nào hết thời gian cho các hộ thuê đất mới chia trên thực địa… Nhiều hộ dân cho rằng xã Thạch Thán đã giao thầu không đúng thẩm quyền. Chính điều này dẫn đến những phản ứng từ phía người dân.

Và lý giải của chính quyền

Ông Lương Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Thán cho biết, để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân, UBND xã sẽ đứng ra là trung gian thực hiện thu sản của các hộ đang được thuê đất để trả lại cho các nhân khẩu được giao đất mới. Đặc biệt, trong thời gian chờ chia đất tại thực địa, UBND xã sẽ cấp cho mỗi nhân khẩu được xét giao đất NN một giấy xác nhận quyền sử dụng đất tại khu vực được giao đất. Đến năm 2025, khi hết thời gian cho thuê đất, UBND xã sẽ thu hồi, san gạt mặt bằng, làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi, phân lô, tổ chức chia ruộng cho các đối tượng đã được xét giao đất.

Mặc dù chính quyền cam kết như vậy, nhưng đa số các hộ dân có con em được chia đất bổ sung vẫn không đồng tình với phương án, kiên quyết đề nghị xã Thạch Thán thanh lý các hợp đồng cho thuê đất đã ký để chia trả ruộng trên thực địa. Ông Lương Văn Bình, đại diện cho các hộ dân xã Thạch Thán cho biết: Chúng tôi không đồng tình với phương án giao ruộng trên sơ đồ mà xã nêu ra. Nhiều hộ lo lắng không biết 10 năm nữa có được nhận ruộng trên thực địa như cam kết? Bởi lẽ, hiện nay tại khu vực đồng Sen, nhiều hộ thuê đất của UBND xã đã chuyển nhượng, mua bán lẫn cho nhau. Nếu sau này xảy ra tranh chấp giữa các hộ thuê đất với chúng tôi thì ai chịu trách nhiệm?

Lý giải việc không thể thanh lý hợp đồng thuê đất với các hộ ở đồng Sen, đại diện lãnh đạo xã Thạch Thán cho biết, hiện nay các hộ thuê đất đã đầu tư kinh phí rất lớn để xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả… Nay họ mới cho thu hoạch được vài năm, nếu xã phá hợp đồng thì sẽ phải bồi thường số tiền rất lớn. Do vậy, để hạn chế lãng phí từ việc phá hợp đồng, đồng thời vẫn bảo đảm được quyền lợi của các hộ dân, ngoài phương án giao ruộng nêu trên, xã đã tính đến phương án vận động cán bộ, đảng viên nhường quỹ đất I của gia đình được giao ở các xứ đồng để xã chia cho các nhân khẩu phát sinh từ 16-10-1992 đến 15-10-1993. Song các hộ dân vẫn không đồng ý, tiếp tục đề nghị xã phải thanh lý các hợp đồng giao thầu, lấy đất chia trả cho dân gây khó khăn cho chính quyền.

Rõ ràng, đề nghị sớm chia trả đất cho nhân khẩu phát sinh từ ngày 16-10-1992 đến 15-10-1993 của các hộ dân xã Thạch Thán là chính đáng. Do vậy, để bảo đảm quyền lợi của người dân, đề nghị UBND huyện Quốc Oai kiểm tra lại quy trình cho thuê đất của xã Thạch Thán, đồng thời có biện pháp giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân, nhằm hạn chế đơn thư khiếu kiện đông người, kéo dài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.