Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm để làm gương

Bài, ảnh: Trung Nguyên| 26/01/2015 07:05

(HNM) - Đường dây nóng Báo Hànộimới nhận được thông tin của người dân xã Đồng Thái (huyện Ba Vì) phản ánh:

Những ngôi nhà mới "mọc" lên ở khu đồng Cổng Xi.



Tính từ ngày 17-10 đến 14-11-2014, thôn Tăng Cấu có 14 trường hợp vi phạm xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Cụ thể ở xóm Hạ, các hộ gia đình ông Phùng Văn Dương, Phùng Văn Tiến, bà Phùng Thị Túc, Lê Thị Dự, Phùng Thị Dân… đã xây nhà cấp 4 tại các xứ đồng Bờ Đập, Trổ Khum, Cổng Xi, với diện tích từ 23,18m2 đến 56,54m2. Riêng gia đình ông Dương có tới 2 công trình vi phạm. Ở xóm Thượng có gia đình ông Phùng Văn Thủy và bà Phùng Thị Định xây nhà cấp 4 với diện tích từ 15m2 đến 22,8m2 tại xứ đồng Mả Cả, Cây Trôi. Đặc biệt ở xóm Trung, hộ gia đình ông Phùng Minh Dịu xây công trình nhà trên đất nông nghiệp với diện tích 12,45m2 và tường bao xung quanh dài 26,1m, cao 1,5m, trên tổng diện tích 120m2… Cũng trong tháng 11-2014, các trường hợp vi phạm đã được UBND xã Đồng Thái lập biên bản, ra thông báo, quyết định xử phạt vi phạm, yêu cầu các hộ phải "tự tháo dỡ công trình, buộc khôi phục lại tình trạng của thửa đất như trước khi vi phạm trong thời hạn 10 ngày…". Tuy nhiên đến nay, những ngôi nhà, tường bao được xây trên đất nông nghiệp ở thôn Tăng Cấu vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái Phùng Trần Anh cho biết: Xảy ra tình trạng nhiều hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp là do xuất phát từ nguyên nhân trên địa bàn xã có dự án đường điện 35KV đi qua xóm Hạ, thôn Tăng Cấu, với 8 vị trí cột. Trong đó, 4 vị trí cột nằm ở đường giao thông nội đồng thuộc quỹ đất công do chính quyền địa phương quản lý, 4 vị trí cột còn lại nằm trên ruộng của một số hộ dân. Cuối tháng 8-2014, 8 hộ dân xóm Hạ, thôn Tăng Cấu có đơn gửi Công ty Điện lực Ba Vì đề nghị giải thích về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và vấn đề liên quan đến thiết kế, an toàn đường điện. Ngày 4-9-2014, Công ty Điện lực Ba Vì đã có Văn bản số 664/PCBV-P04, trả lời đơn kiến nghị và gửi trực tiếp cho các cá nhân có tên trong đơn. Nội dung văn bản khẳng định "công tác bồi thường GPMB được thực hiện theo các quy định hiện hành và tuyến dây 35KV được thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật an toàn của Nhà nước…". Những hộ có đất ruộng phải GPMB phục vụ dự án đã nhận tiền bồi thường, không thắc mắc. Nhưng, một số người dân khác lại… đòi bồi thường vị trí đặt cột ở đường giao thông nội đồng (?). Quá trình tiếp nhận đề nghị, kiến nghị của công dân xóm Hạ, UBND xã đã gặp trực tiếp các hộ, đối thoại và có văn bản trả lời "việc đòi bồi thường là không đúng quy định". Tuy nhiên, họ vẫn không chấp thuận. Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã đào hố, đổ bê tông móng cột điện. Nhưng đến ngày 14-10-2014, khi đơn vị thi công đang tiến hành dựng cột thì một số người dân thôn Tăng Cấu lại ra ngăn cản. Do đơn vị thi công có nhiều người (khoảng 40 lao động), không cản trở được việc thi công công trình nên người dân cho rằng "chính quyền đã thuê "xã hội đen" đến để áp đảo dân". Từ sự việc trên, 42/61 hộ dân xóm Hạ đã họp bàn góp tiền, góp công để xây nhà trên đất nông nghiệp nhằm thách thức chính quyền…

Trước tình trạng các hộ dân đồng loạt xây công trình trên đất nông nghiệp ở xã Đồng Thái, UBND huyện Ba Vì đã ra Quyết định số 1568/QĐ-UBND ngày 15-11-2014, thành lập Tổ công tác chỉ đạo bảo đảm công tác ANTT và xử lý vi phạm về đất đai, TTXD tại thôn Tăng Cấu. UBND xã Đồng Thái cũng đã lập hồ sơ các trường hợp vi phạm để báo cáo Tổ công tác. Trong khi vụ việc đang được các cơ quan chức năng huyện Ba Vì, xã Đồng Thái giải quyết thì ngày 1-1-2015, hàng chục hộ dân xóm Hạ lại xây dựng miếu tại khu vực cổng xóm (giáp quốc lộ 32). Trong hai ngày 1 và 2-1-2015, UBND xã đã tổ chức tháo dỡ, thu gom VLXD về trụ sở UBND xã, đồng thời tiếp tục hoàn thiện hồ sơ vi phạm.

Sự việc ở thôn Tăng Cấu, xã Đồng Thái cho thấy tình trạng vi phạm xây công trình trên đất nông nghiệp, đất công đã rõ ràng, rất cần được UBND huyện Ba Vì, các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại sớm có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm để giữ ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm để làm gương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.