Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế "làm phiền" người dân

Vũ Thủy| 28/01/2015 06:30

(HNM) - Chiều 27-1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Ban chỉ đạo Đề án 896.

Năm 2014, văn phòng BCĐ đã xây dựng, trình trưởng BCĐ xem xét, phê duyệt kế hoạch triển khai đề án, kế hoạch công tác hằng năm của BCĐ. Trưởng BCĐ đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án đến hết năm 2020, xác định các hoạt động cụ thể, thời hạn hoàn thành, sản phẩm và trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan, bảo đảm tiến độ và sự đồng bộ trong triển khai thực hiện đề án. Các bộ, ngành, cơ quan đã thành lập các tổ công tác triển khai Đề án 896 theo nhiệm vụ được phân công. Được giao xây dựng dự án Khả thi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, chủ động tìm đối tác thực hiện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm được nguồn vốn bảo đảm cho việc xây dựng dự án.

Ảnh: VGP/Lê Sơn


Tại hội nghị, các thành viên BCĐ 896 cho rằng, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có vai trò quan trọng, nhưng đến nay dự án Khả thi để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vẫn chưa được phê duyệt theo kế hoạch. Việc hệ thống hóa của một số bộ, ngành còn mang tính hình thức nên nhiều báo cáo, thống kê còn chưa đầy đủ số lượng các thủ tục hành chính thuộc phạm vi Đề án 896. Các đại biểu đề xuất, về nguồn lực, nên nghiên cứu phương án phù hợp như xã hội hóa nhằm hạn chế xuống mức thấp nhất nguồn chi từ ngân sách.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn là quan trọng nhưng phải trên tinh thần bảo đảm an ninh thông tin. Các bộ, ngành cần tập trung rà soát các thủ tục hành chính để đầu năm 2016 trình Chính phủ ra nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính và giấy tờ công dân. Về thu thập dữ liệu dân cư, Phó Thủ tướng cho rằng, vấn đề này phải bảo đảm tiết kiệm, tận dụng dữ liệu hiện có, hạn chế "làm phiền" người dân trong quá trình thu thập và tránh để người dân phải khai đi, khai lại. Về số định danh cá nhân, Phó Thủ tướng cho rằng, hiện tại còn nhiều ý kiến khác nhau, vì vậy các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các nước để bảo đảm sau khi cấp số không xảy ra bất cập. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế "làm phiền" người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.