Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai dung túng sai phạm?

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 31/01/2015 07:20

(HNM) - Mặt tiền rộng 2m, diện tích mặt bằng khoảng 10m2, việc xây dựng ngôi nhà 4 tầng tại ngách 141/92 phố Giáp Nhị (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) đã đưa đến nhiều câu hỏi: Công trình siêu mỏng này có được cấp phép xây dựng, và nếu có phép thì chiều cao tối đa là bao nhiêu,

Công trình hoàn thành mới được cấp phép xây dựng.



Theo đơn kiến nghị của bà Kiều Thị Thu (số 27, ngách 141/92, phố Giáp Nhị) gửi Đường dây nóng Báo Hànộimới: Ngõ đi chung ngách 141/92 hiện có 4 hộ. Tháng 4-2014, hộ ông Thành - bà Xuân (cùng ngõ) xây dựng nhà trên diện tích đất có mặt tiền 2m, sâu 4,4m. Việc xây dựng khá cấp tập, đến khoảng tháng
7-2014 đã hoàn thành nhà cao 4 tầng. Quá trình xây dựng ảnh hưởng đến công trình nhà ở của gia đình bà Thu. Không những vậy, sau 2 tháng hoàn thành xây dựng, chủ nhà vẫn chưa dọn dẹp gạch đá vỡ vụn mà lại cho đắp sát cửa đi lại của gia đình bà. Tháng 9-2014, hộ ông Thành còn cho đào đường và đặt ống thoát nước thải chạy qua sát cửa nhà bà Thu. Quá bức xúc trước những việc làm trên, bà Thu đã có đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương.

Liên quan đến đơn kiến nghị của bà Kiều Thị Thu, phóng viên Đường dây nóng đã có buổi làm việc với UBND phường Thịnh Liệt và được biết: Công trình nhà ở 4 tầng (mới xây dựng) của hộ ông Thành - bà Xuân nằm trong diện tích đất đã được UBND quận Hoàng Mai cấp sổ đỏ mang số AI 341559, ngày 21-9-2007. Cụ thể, phần đất xây dựng chỉ là một phần diện tích rất nhỏ so với tổng diện tích đất được cấp sổ đỏ. Trước đó, tại đây đã có công trình nhà cũ kết cấu 2 tầng, 1 tum lợp mái tôn. Trước khi xây dựng, ông Thành đã có đơn xin sửa chữa, cải tạo nhà cũ. Tuy nhiên, ông Thành phá dỡ toàn bộ và xây dựng mới hoàn toàn công trình. Ngày 13-5-2014, UBND phường Thịnh Liệt đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép. Tại thời điểm này, chủ đầu tư đã đổ mái bê tông cốt thép tầng 2 với diện tích công trình xây dựng là 12m2; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin phép xây dựng. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt đã ký quyết định đình chỉ thi công xây dựng.

Song, không hiểu vì lý do gì, việc đình chỉ xây dựng hoàn toàn chỉ nằm trên giấy. Gia đình ông Thành vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng và hoàn thành công trình chỉ sau đó vài tháng. Riêng việc đào ngõ đi chung, đặt đường cống thoát nước thải trái phép, do gặp sự phản ứng dữ dội từ phía gia đình bà Thu (vì đặt cống thoát nước đi qua trước cửa nhà bà), vụ việc đã được UBND phường Thịnh Liệt xử lý triệt để; gia đình ông Thành đã dỡ bỏ đường cống.

Sau khi hoàn thành công trình vài tháng, ngày 4-12-2014, ông Thành mới được UBND quận Hoàng Mai cấp Giấy phép xây dựng số 1048.12-2014. Từ chối việc cho xem nội dung giấy phép, song lãnh đạo UBND phường Thịnh Liệt cũng thừa nhận với phóng viên Đường dây nóng: Công trình xây dựng hiện tại của hộ ông Thành không đúng với nội dung được cấp phép, xây dựng vượt tầng. Mới đây, UBND phường đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu hộ ông Thành xin cấp phép bổ sung. Ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ tịch UBND phường khẳng định: Sau 60 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt hành chính, nếu hộ ông Thành không được cấp phép bổ sung, UBND phường sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định.

Như vậy, việc xây dựng của hộ ông Thành ban đầu là không phép, sau được "hợp thức" bằng giấy phép xây dựng được cấp khi công trình đã hoàn thiện. Tuy nhiên, điều đáng nói là so với nội dung giấy phép, công trình hiện tại vẫn vượt số tầng được cấp. Trong khi đó, việc xử lý vi phạm TTXD của chính quyền địa phương chưa kiên quyết, luôn chạy theo để giải quyết vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai dung túng sai phạm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.