Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết Hà Nội ấm áp, yên vui

Võ Lâm| 27/02/2015 06:22

(HNM) - Như một nét riêng, mỗi Tết Nguyên đán qua đi, Hà Nội đều để lại những cảm xúc, ấn tượng khó quên.

Đại diện LĐLĐ TP Hà Nội thăm, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc ở các KCN tại Hà Nội.


1. Nhằm bảo đảm nhà nhà, người người đều có Tết, năm nào cũng vậy, TP Hà Nội luôn coi việc chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... là ưu tiên hàng đầu. Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 nhiều tháng, thành phố đã lên kế hoạch chu đáo cho công việc hết sức ý nghĩa này. So với những năm trước, số lượng quà tặng dành cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn phong phú và đầy đủ hơn. Toàn thành phố có khoảng 850.000 đối tượng được nhận quà Tết với gần 1,3 triệu suất quà, tổng giá trị lên tới 356,5 tỷ đồng, cao hơn hẳn Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 (khoảng 216 tỷ đồng). Tính đến ngày13-2-2015 (25 Tết), các quận, huyện, thị xã đã hoàn thành công tác thăm hỏi, tặng quà, đồng thời hoạt động này còn được thành phố khuyến khích, huy động thêm thông qua xã hội hóa. Theo tinh thần đó, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã cùng thành phố tích cực chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Tiêu biểu, chỉ riêng Công ty TNHH Hòa Bình đã tặng người dân Thủ đô trên 170.000 suất quà, trị giá khoảng 20 tỷ đồng.

Hoạt động thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà được tổ chức trang trọng, chu đáo, chứa đựng tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm của thành phố. Các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã dẫn đầu 24 đoàn đi thăm và tặng quà 89 gia đình người có công, hộ nghèo tại 30 quận, huyện, thị xã và một số trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội, trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công, các hội cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam... 49 đơn vị điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công, bảo trợ xã hội, trung tâm chữa bệnh - giáo dục lao động xã hội, các hội, cơ sở sản xuất - kinh doanh của thương binh... đều được lãnh đạo các cấp đến thăm hỏi. Hà Nội có khoảng 1.600 đối tượng ăn Tết tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Dịp Tết vừa qua, bên cạnh việc thành phố hỗ trợ một phần tiền ăn thêm cho các đối tượng này với mức 100.000 đồng/người, các trung tâm còn vận động, nhận được từ các nhà hảo tâm hơn 186 triệu đồng tiền mặt và nhiều bánh chưng, mỳ tôm, bánh mứt kẹo, gạo, quần áo...

Bên cạnh đó, toàn thành phố đã hoàn thành việc chi trả trợ cấp tháng 2-2015 cho người hưởng chính sách ưu đãi, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, thành phố cũng đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã nắm tình hình trả lương, tiền thưởng và các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tại các doanh nghiệp trên địa bàn; vận động doanh nghiệp gặp khó khăn có giải pháp tiết kiệm chi phí để thưởng hoặc hỗ trợ cho người lao động; phối hợp với các cơ quan, tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động không có điều kiện về quê đón Tết. Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã trợ cấp khó khăn cho hơn 1.000 lao động, tặng 3.250 vé xe ô tô cho công nhân về quê đón Tết, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà ở cho 56 người lao động có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình "Mái ấm công đoàn" trị giá 30 triệu đồng/hộ; phối hợp tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho công nhân lao động tại khu nhà ở công nhân xã Kim Chung (Đông Anh), trao 600 suất quà Tết trị giá 500.000 đồng/suất và 600 vé ô tô cho người lao động...

Với sự quan tâm chăm lo Tết của TP Hà Nội, hàng trăm nghìn gia đình chính sách, gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời. Những món quà tuy chưa phải quá lớn nhưng đã góp phần đem lửa ấm mùa xuân đến cho mọi nhà.

Đông đảo du khách quốc tế tham quan Hà Nội những ngày đầu xuân. Ảnh: Viết Thành


2. "Tết riêng" của những gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo đầy đủ. "Tết chung" của người dân Thủ đô cũng được tổ chức, phục vụ chu đáo, toàn diện.

Từ việc mua sắm Tết, hàng hóa được chuẩn bị từ nhiều tháng trước, bảo đảm không để xảy ra khan hàng, sốt giá. Năm nay, hàng Việt Nam thực sự lên ngôi trên thị trường. Các chợ hoa, cây cảnh được mở ra ở khắp các địa bàn, cung cấp đủ các chủng loại, mức giá. Sở Công thương đã phối hợp tổ chức 7 trung tâm thương mại bán hàng tại 7 quận, huyện; tổ chức các hội chợ với giá cả các mặt hàng thấp hơn giá thị trường từ 5 đến 20%. Các doanh nghiệp tổ chức 150 chuyến bán hàng lưu động về các huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất. Không khí Tết như tràn ngập phố phường, làng xóm với ánh sáng đèn trang trí mới, băng rôn, khẩu hiệu, cây và hoa. Sức hấp dẫn của Hà Nội trong những ngày Tết đã kéo khách du lịch đến Thủ đô tăng thêm 8% (cả khách trong nước và quốc tế) so với cùng kỳ năm 2014, đem lại tổng thu từ du lịch trong dịp Tết lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Cùng với các lực lượng ứng trực phục vụ khám chữa bệnh, điện, nước, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là điểm sáng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong khi cả nước gia tăng số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương, tại Hà Nội, tình hình tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí. Đây là hiệu ứng tích cực từ việc ngay từ đầu năm dương lịch 2015, thành phố đã triển khai thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị" với sự vào cuộc quyết liệt, tập trung, có hiệu quả của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và trấn áp các loại tội phạm. Trong dịp Tết, các vụ phạm pháp hình sự, trọng án đều giảm. Trong 9 ngày Tết, toàn thành phố chỉ xảy ra 2 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, thiệt hại tài sản không đáng kể. Người dân Thủ đô thực sự đã có một cái Tết yên bình.

Đêm 30 Tết, hàng triệu người dân Thủ đô và các địa phương đã đổ về 31 điểm biểu diễn nghệ thuật tại trung tâm các quận, huyện, thị xã chờ xem bắn pháo hoa đón Giao thừa. Năm nay, ngoài 30 trận địa pháo hoa quen thuộc, người dân Hà Nội, nhất là các quận Tây Hồ, Long Biên, Ba Đình, huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm còn có dịp thưởng thức màn pháo hoa lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực cầu Nhật Tân. Những khuôn mặt rạng ngời niềm vui cho thấy một mùa xuân ấm áp, yên vui đã đến, đồng thời hứa hẹn một năm mới thành công đang ở phía trước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Hà Nội ấm áp, yên vui

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.