Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy ý kiến người dân về mô hình tàu điện ngầm

Hà Phạm| 27/02/2015 10:07

(HNMO) - Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, đầu tháng 3 tới sẽ trưng cầu ý kiến góp ý của người dân cho mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do hãng Hitachi chế tạo từ Nhật Bản, đang được trưng bày tại khu vực Depot (quận 9 TP Hồ Chí Minh).



Trên cơ sở đó, đơn vị thiết kế hoàn thiện vào tháng 5 để triển khai công tác thiết kế và mua sắm, đồng thời sẽ đưa vào hoạt động thực tế.

Mô hình đầu máy toa xe tuyến tàu điện ngầm số 1.


Tại khu vực Depot (quận 9), mô hình đầu máy toa xe mang màu xanh da trời với phần đầu được bo tròn tạo sự bắt mắt, nhanh gọn cho đoàn tàu; phần đầu máy và toa xe gắn liền với nhau. Trong giai đoạn 1, đoàn tàu có ba toa (dài gần 62m), gồm: toa có động cơ và cabin; toa kéo không có động cơ và cabin; toa khách với sức chở gần 1.000 hành khách, trong đó chủ yếu là chỗ đứng (8 người/m2). Trong các toa sẽ có ghế ngồi bằng nhựa (được gia cường bằng sợi thủy tinh) lắp dọc theo thành, đồng thời trong toa có hệ thống tay vịn và móc nắm để đảm bảo an toàn cho hành khách đứng. Trên toa tàu có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, phụ nữ có thai hay trẻ em... Mỗi bên có 4 cửa tự động để hành khách lên xuống. Bên trong toa xe được trang bị hệ thống máy điều hòa, cửa kính…khá thông thoáng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, để phục vụ cho toàn tuyến Metro số 1, Ban quản lý đã phải đặt hàng 17 toa tàu đóng tại Nhật Bản với kinh phí ước hơn 8,6 tỷ Yên. Vỏ tàu làm bằng nhôm và thép không gỉ. Tàu có cửa sổ lớn, vách ngăn chia rõ khu vực khách đứng và ngồi. Đặc biệt, hệ thống vận hành của tàu được nối với điện lưới quốc gia. Trong trường hợp có sự cố, máy phát điện đủ cung cấp năng lượng cho tàu vận hành trong vòng 3 giờ để tàu về ga an toàn. Tàu được vận hành dưới dạng tự động, công nghệ của Nhật, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên tàu không có nhân viên phục vụ. Phí lên tàu được thu ngay từ cửa kiểm soát của nhà ga.

Để vận hành và bảo dưỡng cho toàn tuyến Metro số 1, dự tính có khoảng 400 nhân viên và kỹ sư sẽ được đào tạo. Lái tàu có thể quan sát hành khách và các hoạt động khác bằng hệ thống camera để xử lý kịp thời các tình huống xấu. Dự kiến, thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau khoảng 5 phút, giờ cao điểm có thể khoảng 2 phút 10 giây; thời gian dừng tại ga khoảng 30 giây. Hành khách lên xuống tàu bằng hệ thống tự động.

Ngay sau tết, hơn 200 cán bộ kỹ sư, công nhân đã có mặt đầy đủ ở công trường tuyến Metro số 1 để tiếp tục công việc. Trong đó hạng mục Nhà ga Ba Son đã hoàn thành công tác thi công hàng rào, chuẩn bị triển khai thi công tường vây vào tháng 3 tới. Đoạn đường ngầm nối từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son sẽ thi công bằng khiên đào TBM, dự kiến triển khai vào đầu năm 2016. Riêng vị trí vướng giải tỏa mặt bằng cuối cùng trên tuyến tại thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), UBND thị xã Dĩ An đang chuẩn bị để thực hiện công tác cưỡng chế đối với Công ty Vĩnh Phát trong tháng 3 để hoàn tất và có mặt bằng sạch cho dự án.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến người dân về mô hình tàu điện ngầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.