Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau Tết cả tuần, vẫn chểnh mảng làm việc

Thúy - Hằng - Dương| 02/03/2015 07:38

(HNM) - Ngày 25-2-2015, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký văn bản đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi.


Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã ngay sau kỳ nghỉ Tết phải khẩn trương chỉ đạo, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ của năm 2015. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên (PV) Báo Hànộimới, trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết ở các địa phương ngoại thành Hà Nội, nhiều nơi chưa bảo đảm làm việc nghiêm túc…

Người dân ngồi chờ cán bộ vì bộ phận "một cửa" UBND thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì)… vẫn đóng!


Từ chiều ngày mùng 7 đến 10 tháng Giêng Ất Mùi (ngày 25 đến 28-2) tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là bộ phận "một cửa" - BPMC) của một số xã, thị trấn ở huyện Thanh Oai, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thanh Trì, thị xã Sơn Tây… cho thấy, BPMC đã trở lại làm việc bình thường sau 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vẫn còn một số xã chưa nghiêm túc trong việc chấp hành giờ giấc làm việc, cán bộ trực tại BPMC còn "vắng" nhiều.

Tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai), lúc 14h15 ngày 25-2, BPMC không có công dân nào đến giao dịch. Mặc dù theo quy định, ngoài vị trí Trưởng bộ phận, tại phòng của BPMC của xã luôn phải có 3 cán bộ "cắm chốt", nhưng thực tế tại đây mới chỉ có hai người. Ông Bùi Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa cho biết, do đầu năm số công dân đến giao dịch ít, 2 ngày làm việc mới tiếp nhận 6 hồ sơ nên một cán bộ văn phòng "chạy đi, chạy lại" lo công việc chung của xã. Còn tại thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai), không khí làm việc sôi nổi hơn. Được biết, mặc dù rất ít công dân đến giao dịch, song 100% cán bộ trực tại BPMC có mặt đúng giờ và làm việc đúng thời gian quy định, không khí làm việc được duy trì nghiêm túc. Tuy nhiên, tại BPMC của huyện Thanh Oai, không khí làm việc lại có phần trầm lắng. Quan sát tại đây có 7 nhóm lĩnh vực nhưng thực tế chỉ 2 cán bộ "cắm chốt" và đồng chí Trưởng BPMC. Lý giải về việc một số vị trí không có người trực, Trưởng BPMC Hoàng Đức Tuân cho biết, hiện tại bộ phận được bố trí 5 cán bộ, do thiếu người nên mỗi cán bộ phải phụ trách 2-3 lĩnh vực. Do bà con trên địa bàn đang trong giai đoạn cấy lúa vụ xuân nên ngày 24-2 (mùng 6 tháng Giêng) không có giao dịch nào, ngày 25-2 chỉ có một giao dịch.

Khác với không khí tẻ nhạt nêu trên, tại xã Văn Võ và UBND huyện Chương Mỹ không khí làm việc rất nghiêm túc. 15h40 ngày 25-2, tại BPMC xã Văn Võ, 100% cán bộ được giao nhiệm vụ vẫn giữ "chốt" với trang phục áo trắng chỉnh tề. Chủ tịch UBND xã Văn Võ Nguyễn Văn Hưng cho biết, mặc dù những ngày đầu năm công dân đến giao dịch rất vắng nhưng với trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, công chức vẫn nêu cao tính tự giác, làm việc đúng giờ. Trong hai ngày đầu năm, bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết được 21 giao dịch của công dân. Còn tại BPMC huyện Chương Mỹ, đúng 16h30 vẫn còn các cán bộ đang tiếp tục phần công việc còn lại cho dù thời gian làm việc đã chạm mốc nghỉ.

Sáng ngày 26-2 (mùng 8 tháng Giêng), tại khu vực huyện Hoài Đức, 7h40 BPMC xã An Khánh, vẫn "cửa đóng then cài" cho dù trước cửa phòng ghi giờ làm việc từ 7h30 (?). 8h tại BPMC xã La Phù mới có một cán bộ đến hấp tấp mở cửa. Trong vai người cần chứng thực một số giấy tờ, PV được vị cán bộ nữ này cho biết "chiều mới trả hồ sơ vì xã đang bận hội làng, không có lãnh đạo ký". Tương tự, tại BPMC ở xã Lại Yên cũng chỉ có một cán bộ trực, nhưng khi PV hỏi muốn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cán bộ nữ (không đeo thẻ) trả lời "chiều quay lại" vì "em chỉ là kế toán, không biết hồ sơ thực hiện thế nào". Trong khi đó, tại BPMC xã Đức Giang được trang bị đầy đủ máy móc, môi trường làm việc rất tiện nghi nhưng cũng vắng bóng người đến thực hiện giao dịch… Điều đáng được ghi nhận nhất là không khí làm việc khá nghiêm túc tại BPMC của huyện Hoài Đức. Tại đây, các cán bộ đều mặc đồng phục, đeo thẻ đúng quy định, từ ngày 24-2 đến sáng 26-2 đã giải quyết được 32 hồ sơ.

7h15 sáng ngày 26-2, BPMC UBND xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) đã có các cán bộ trực. Chị Nguyễn Thị Cúc, cán bộ BPMC cho biết: "Từ 7h sáng hằng ngày, cán bộ xã đã có mặt ở trụ sở ủy ban, 11h30 mới nghỉ và buổi chiều từ 13h15 bắt đầu làm việc…". Tương tự, tại BPMC UBND xã Tân Hội, UBND thị trấn Phùng và các phòng chức năng, BPMC của UBND huyện Đan Phượng không khí làm việc cũng rất nghiêm túc, mặc dù trong những ngày đầu năm giao dịch của người dân không nhiều, mỗi nơi chỉ có từ 3 đến 8 giao dịch, kết quả được trả ngay buổi làm việc trong ngày để công dân không phải đi lại nhiều… Còn ở UBND phường Ngô Quyền (thị xã Sơn Tây), đến 11h ngày 26-2, chỉ có một cán bộ trực ở BPMC. 13h cùng ngày, BPMC và các phòng, ban chức năng của UBND huyện Ba Vì đã có cán bộ đến làm việc. 9 cán bộ BPMC đều mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ đầy đủ. Nhưng tại UBND thị trấn Tây Đằng, 13h35 có vài người dân ngồi chờ ở vỉa hè vì BPMC khóa cửa. 25 phút sau, lần lượt có cán bộ, lãnh đạo thị trấn đến nhưng Phòng Tiếp dân, BPMC vẫn "cửa đóng, then cài". Một cán bộ thị trấn cho biết, Phó Chủ tịch Phùng Văn Dũng trực ký văn bản, giấy tờ nhưng đến 14h cửa phòng của ông Dũng vẫn nguyên ổ khóa…

11h15 ngày 27-2 (mùng 9 Tết), tại UBND xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ), các cán bộ BPMC và lãnh đạo xã vẫn "cắm chốt". Phó Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Mai cho biết: "Hết thời gian nghỉ Tết, cán bộ xã thực hiện nghiêm túc giờ làm việc. Hằng ngày có gần 20 lượt người dân đến giao dịch tại BPMC. Chỉ riêng buổi sáng 27-2, đã có 12 lượt người dân đến chứng thực lý lịch, hộ khẩu, giấy khai sinh và văn bằng chứng chỉ các loại…".

Vào ngày cuối cùng của tuần làm việc đầu tiên sau 9 ngày nghỉ Tết (28-2), tại UBND thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai), 8h45, BPMC đã tiếp nhận và giải quyết văn bản, giấy tờ của 10 lượt công dân đến giao dịch. Chị Đinh Thị Thanh, thôn Ngô Sài cho biết, chị đến BPMC để xác nhận sơ yếu lý lịch, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và chờ nhận kết quả ngay trong buổi sáng... Tuy nhiên, vẫn có nhiều nơi làm việc với tinh thần chểnh mảng. 7h40 tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) chưa có một cán bộ nào đến làm việc. Khi được hỏi vào UBND xã để chứng thực một số hồ sơ, người đàn ông ngồi trong phòng bảo vệ của UBND xã cho biết: Phải hơn 8h mới có người đến. Hôm nay ở xã còn có hội làng, không biết họ - cán bộ BPMC - có đến không (?!) Tương tự, 8h10 tại BPMC xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì) trống trơn không có người trực, cho dù cửa phòng mở rộng và biển nội quy ghi rõ giờ làm việc buổi sáng là 7h30 (?) Một người đàn ông ngồi phòng kế bên BPMC cho biết: Thứ bảy không làm chứng thực, chỉ tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ văn phòng bây giờ chưa đến. Nếu muốn hỏi thủ tục địa chính, chị hỏi cán bộ địa chính. Mà hôm nay địa chính cũng nghỉ, sang tuần chị đến vậy…"!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau Tết cả tuần, vẫn chểnh mảng làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.