Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dầu vón cục lại tràn vào bờ biển Vũng Tàu

Theo Thanh Nga/VOV| 03/03/2015 16:32

Cứ vào thời điểm tháng 3, tháng 4 hàng năm, dọc bãi biển Bà Rịa-Vũng Tàu lại xảy ra hiện tượng dầu vón cục bị sóng đánh dạt vào bờ.

Đến hẹn lại lên, ngày 2/3, dầu vón cục lại tràn bờ. Các cơ quan chức năng của Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kinh nghiệm ứng phó, xử lý sự cố môi trường này, nhưng giải pháp khắc phục về lâu dài chưa được tính đến do vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân.

Chưa tìm được nguyên nhân dầu vón cục này ở đâu tràn vào bờ.Ảnh: Xuân Mai/VnExpress



Sáng 2/3, tại các bãi biển Vũng Tàu, từ Bãi Sau đến Chí Linh - Trại Nhái lại xuất hiện tình trạng dầu vón cục dạt lên bờ khiến nhiều du khách đang tắm biển hoang mang. Dầu vón thành cục với nhiều kích cỡ từ nhỏ li ti đến to gần bằng nắm tay nằm xếp lớp trên cát gây mất mỹ quan và ô nhiễm cả đoạn bờ biển dài.

Anh Nguyễn Mai Thành, phường 3, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Tôi sống ở đây cũng lâu, thấy năm nào cũng xảy ra tình trạng dầu vón cục tràn vào bờ. Nhân viên các bãi tắm phải thu gom để bãi biển sạch sẽ. Cứ khoảng thời gian này là dầu vón cục lại tràn vào bờ, khiến khách du lịch e ngại mỗi khi xuống tắm. Mong muốn cơ quan chức năng tìm ra biện pháp khắc phục”.

Được sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã thông báo cho các địa phương ven biển biết để có phương án đối phó, đồng thời cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường để khảo sát vụ việc, hướng dẫn các biện pháp thu gom, bảo quản dầu vón cục và đưa đến nơi xử lý đúng quy định đối với chất thải nguy hại. Công ty Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu, Đồn biên phòng Chí Linh và các khu du lịch, bãi tắm cũng khẩn trương bố trí nhân lực, phương tiện đến hiện trường để thu gom dầu. Đến sáng 3/3, các bãi tắm dọc Bãi Sau đã được dọn sạch. Anh Trương Hiền Bảo Phương, ở phường 3, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Ngày hôm qua lượng dầu vón cục nhiều hơn hôm nay, các du khách bị dính dầu nhiều. Cứ mỗi năm các bãi tắm ở Vũng Tàu lại bị ảnh hưởng 2-3 lần, làm mất cảnh quan môi trường khu du lịch”.

Hiện tượng dầu vón cục dạt vào bờ biển Bà Rịa-Vũng Tàu thường lặp đi lặp lại hàng năm vào thời điểm chuyển từ gió Đông bắc sang Tây nam, tức vào khoảng tháng 3 đầu tháng 4. Lúc ở dưới biển, dầu vón cục dạng viên, có tạp chất bám quanh bề mặt. Khi bị sóng biển đánh dạt lên bờ, gặp trời nắng nóng, những cục dầu này sẽ tan chảy thành nhựa màu đen lẫn vào cát, rất dễ bám vào người. Năm nay, hiện tượng dầu đen vón cục tràn bờ chỉ ghi nhận tại vùng biển Vũng Tàu. Anh Dương Văn C, quản lý bờ biển, Khu Du lịch Biển Đông đề nghị: “Tình trạng này năm nào cũng xảy ra, mấy năm trước có số lượng nhiều hơn, tràn hết cả bãi biển. Năm nay dầu dồn cục lớn dễ thu gom, anh em phải thu dọn từ ngày hôm qua tới buổi sáng mới xong. Du khách thắc mắc sao năm nào Vũng Tàu cũng bị dầu vào nhiều thế. Tình trạng này mà xảy ra vào ngày thứ 7 là mất hết khách du lịch. Ngành chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, chứ có những năm đen biển luôn”.

Hiện tượng dầu vón cục dạt vào bờ biển Bà Rịa-Vũng Tàu đã xuất hiện gần 10 năm nay. Với kinh nghiệm ứng phó với sự cố, năm nay ngành chức năng đã huy động lực lượng kịp thời thu gom được khoảng 30 tấn cát nhiễm dầu đem đi xử lý, trả lại môi trường biển trong lành. Dù xảy ra trong thời gian ngắn và được xử lý kịp thời, nhưng không thể phủ nhận những tác động tiêu cực đối với hoạt động kinh doanh du lịch, nuôi trồng thuỷ sản ven biển. Thế nên, thay vì huy động lực lượng thu gom xử lý ở thế bị động thì rất cần những động thái tích cực hơn nữa từ phía các ngành chức năng để sớm xác định nguyên nhân của hiện tượng dầu vón cục tràn bờ, từ đó giải quyết triệt để sự cố môi trường này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dầu vón cục lại tràn vào bờ biển Vũng Tàu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.