Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng nghìn trai tráng xô nhau cướp phết

Theo Giang Huy| 04/03/2015 10:52

Với quan niệm giành phết sẽ mang lại may mắn cho gia đình và thôn xóm, hàng nghìn thanh niên xã Hiền Quang (Tam Nông, Phú Thọ) đã lao vào tranh cướp. Một số người bị ngất xỉu được sơ cứu kịp thời.


14h30 ngày 3/3 (13/1 âm lịch), lễ hội cướp phết Hiền Quan 2015 chính thức diễn ra. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc.


Sau các phần rước kiệu, tế lễ, kéo quân là đến phần đánh phết. Khi chủ tế để quả phết đầu tiên xuống hố, nhóm thanh niên sẽ liên tục đập gậy xuống hố để không cho ai lao vào lấy quả phết đến khi chủ tế đi khuất.


Mỗi hội phết thường có 3 quả chúi, 3 quả phết. Tục truyền, nếu ai đó bị quả phết, quả chúi rơi vào đầu thì chỉ cần đưa vào cung cấm của đền cầu cúng là tai qua nạn khỏi, còn ai đó may mắn cướp được quả phết, quả chúi thì năm đó họ và gia đình cùng thôn xóm gặp được may mắn.


Chính bởi điều này mà mỗi khi vị chủ tế mang quả phết, quả chúi ra và chôn xuống bãi cát ven sông là có hàng nghìn người xô vào tranh cướp. Khi có người cướp được chạy ra khỏi bãi mà không ai đuổi, quả phết tiếp theo lại được ném ra.


Với mong muốn lấy được phết, mang lại may mắn đầu năm, một số thanh niên sẵn sàng trèo lên người khác.


Quả chúi đầu tiên đã được anh Thành, thuộc đội của xã Vực Trường cướp được ngoài mép nước. Cả đội đang hộ tống anh Thành mang quả phết về nhà trong vòng vây của các đội khác.


Niềm vui sướng của anh Thành và trai tráng xã Vực Trường khi cướp được quả chúi đầu tiên, mọi người đều muốn sờ vào để lấy may. Đây là năm thứ 5 liên tiếp anh Thành giành được quả chúi.


Anh Duy, người xóm Phường đã cướp được quả phết. Sau khi thoát khỏi vòng vây, anh này đã chạy thật nhanh về nhà. Quả phết và quả chúi thường được làm từ gốc tre già hoặc gỗ, đường kính 5-7 cm và sơn son thiếp vàng.


Quá trình tham gia cướp phết, một số vụ xô xát xảy ra, nhưng lực lượng công ăn và dân phòng đã kịp thời ngăn chặn.


Có người bị ngất do dẫm đạp và được đưa ra sơ cứu tại chỗ.


Cuộc chơi kết thúc khi 3 quả phết và 3 quả chúi đã có chủ. Những thanh niên quanh vùng Hiền Quan này lại hẹn mùa phết sau để có dịp chơi tiếp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn trai tráng xô nhau cướp phết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.