Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà thầu nước ngoài cúi đầu xin lỗi các nạn nhân

Nhóm PV HNMO| 27/03/2015 10:23

(HNMO) - Đại diện các đơn vị nhà thầu và chủ đầu tư nước ngoài đã cúi đầu xin lỗi cũng như chia sẻ trước những mất mát mà các gia đình nạn nhân phải gánh chịu.

(HNMO) - Sáng 27-3, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo về sự cố sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng. Ông Lê Thế Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hà tĩnh chủ trì buổi họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo


Theo thông tin chính thức từ UBND tỉnh, vào lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại khu vực thi công giếng chìm (cầu cảng số 7) của Công ty Samsung (nhà thầu thi công của Công ty Formosa) đã xẩy ra sự cố sập giàn giáo thi công.

Ngay sau khi nhận được thông tin, dưới sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, toàn thể lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo giải quyết sự việc, cùng với sự tham gia của lãnh đạo CA tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, BQL Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh, Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội…

Lực lượng bộ đội biên phòng, quân sự, CA, lực lượng công binh Quân khu 4, lực lượng dân quân tự vệ địa phương, lực lượng Y tế tỉnh và huyện Kỳ Anh… với tổng cộng khoảng 700 người cùng các phương tiện, thiết bị trên địa bàn vào phối hợp với Công ty Formosa, nhà thầu (Công ty Samsung) khẩn trương giải quyết sự việc.

Từ khi xảy ra sự cố đến 10h00 ngày 26/3/2015, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần hội ý với các ngành chức năng, Công ty Formosa, Công ty Samsung bàn biện pháp xử lý nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối; tập trung cứu chữa người bị thương, xác định danh tính người chết; động viên, thăm hỏi gia đình có người chết, bệnh nhân bị thương. Giao các ngành chức năng của tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, trật tự; phương án cứu nạn; tích cực chăm sóc y tế cho các nạn nhân.

Đến chiều ngày 26/3/2015, lãnh đạo tỉnh chủ trì họp giao ban với Công ty Formosa, Công ty Samsung, các đơn vị chức năng của tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm điểm công việc đã thực hiện và triển khai nhiệm vụ cho các đơn vị trong thời gian tới nhằm giải quyết nhanh sự cố, ổn định tình hình, để các DN tiếp tục thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đến cuối ngày, đã xác định có 41 nạn nhân thương vong, toàn bộ là người Việt Nam. Trong đó có 13 người thiệt mạng, đã được xác định danh tính và bàn giao cho người nhà đưa về quê mai táng.

Ngay trong đêm 25/3 và sáng ngày 26/3, 21 người bị thương nặng được đưa đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh (trong đó có 4 người bị đa chấn thương); còn 7 người bị ở mức độ nhẹ đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh.

Về nguyên nhân xảy ra sự cố, tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân. UBND tỉnh đã có Quyết định số 1009/QĐ-UBND ngày 26/3/2015 thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động tại Công trường thi công của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh; đồng thời giao các cơ quan chức năng phối hợp với nhà đầu tư, nhà thầu kiểm tra, có đánh giá sơ bộ về thiệt hại tài sản ban đầu; đồng thời sẽ thành lập Hội đồng để xác định, đánh giá chính xác.

Một số câu hỏi được đa số PV có mặt tại buổi họp báo quan tâm là: Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm chính về sự việc đã xảy ra;

Có thông tin cho rằng, trước khi giàn giáo sập, công nhân bỏ chạy nhưng nhà thầu đã yêu cầu trở lại làm việc, thông tin này đã được xử lý thế nào?

Và gần đây xảy ra một số vụ tai nạn chết nhiều người, công nhân bị làm việc hơn 8 tiếng một ngày, có phải chúng ta buông lỏng quản lý lao động?

10h25: Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Sơn trả lời: Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới, sở chưa kiểm tra.

Trước đó, Sở LĐTBXH tỉnh đã tiến hành xử phạt hơn 1 tỷ đồng vi phạm lao động tại khu công nghiệp Formosa, các đơn vị tại đây đã có khắc phục.

10h35: Phóng viên báo Người đưa tin đặt câu hỏi: CQĐT đã xác định được dấu hiệu hình sự qua vụ sập giàn giáo không? Có khởi tố hình sự vụ án này không?

10h45’: Ông Nguyễn Văn An, phó giám đốc CA tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan công an tỉnh đã thành lập tổ điều tra làm rõ và đang trong quá trình củng cố chứng cứ pháp lý để điều tra.

Dấu hiệu hình sự ban đầu đang được CQCS Điều tra triển khai xác minh, nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố hình sự.

11h: Trưởng đại diện Formosa tại Việt Nam cùng công ty Samsung C&T có mặt, cúi đầu xin lỗi, tưởng niệm những nạn nhân xấu số.

11h02: Ông Thái Chi Pháp, đại diện Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa: Xin đại diện chủ đầu tư và nhà thầu cúi đầu xin lỗi, chia sẻ về sự cố vừa qua. Cảm ơn các lực lượng cứu hộ, các cơ quan chức năng của tỉnh và trung ương đã huy động tối đa sức lực, giảm thiểu hậu quả. Không có chuyện Formosa cấm nhân viên bí mật thông tin. Con số 13 người chết đang kiểm tra để trả lời.

Sự cố tai nạn này xảy ra, cảm thấy rất đau lòng. Mong các đơn vị ban ngành chia sẻ. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân.

11h10: Chin Heng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại Cảng Sơn Dương trả lời: Cho chúng tôi cáo lỗi về sự cố (cúi đầu). Sự số này nó là ngoài ý muốn, chúng tôi đang hợp tác khắc phục. Chúng tôi nỗ lực hết sác, cao nhất để an ủi, xin lỗi các gia đình nạn nhân. Công việc làm tại đây là do Samsung chỉ đạo thực hiện, còn Nibelc chỉ cung ứng lao động

11h25: Đại diện nhà thầu khẳng định hệ thống giàn giáo sử dụng tại công trình bị tai nạn là một hệ thống hiện đại, nhập khẩu từ Thụy Điển về. Không phải là hệ thống lạc hậu, dẫn đến hậu quả nặng nề như nghi ngờ.

11h30: Samsung C&T lảng tránh, không trả lời trực tiếp vào câu hỏi được quan tâm nhất của giới báo chí là: “Có hay không việc chỉ huy người Hàn Quốc yêu cầu công nhân quay lại làm việc khi có dấu hiệu rung lắc?”.

Đại diện Samsung C&T xin thêm thời gian để làm rõ nguyên nhân sự việc.

11h35: Buổi họp báo bất ngờ kết thúc trong sự thất vọng của nhiều phóng viên, nhà báo có mặt. Rất nhiều câu hỏi còn để ngỏ, không có lời giải đáp. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các cơ quan báo chí làm việc sau với các đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà thầu nước ngoài cúi đầu xin lỗi các nạn nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.