Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đà Nẵng chi 19 tỉ đồng mở tiệc mừng ngày giải phóng

Theo Đăng Nam| 27/03/2015 14:22

Chính quyền TP Đà Nẵng vừa quyết định chi 19 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để hỗ trợ khoảng 6.000 thôn, tổ dân phố tổ chức liên hoan mừng ngày thành phố giải phóng (29-3).

Lần đầu tiên sau 40 năm, người Đà Nẵng mới có dịp tổ chức một tiệc mừng rộng rãi đến như vậy.

Người dân ở tổ dân phố 35, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà (TP Đà Nẵng) dự tiệc kỷ niệm ngày giải phóng thành phố với tiền do thành phố hỗ trợ - Ảnh: Tr.Trung


Thành phố chi 3 triệu, quận hỗ trợ thêm 1 triệu

Những ngày này đi đâu cũng nghe người dân chộn rộn việc chuẩn bị mở tiệc ăn mừng ngày giải phóng, do đây là lần đầu tiên người dân ở các tổ dân phố được nhận một khoản tiền hỗ trợ trực tiếp từ TP để liên hoan.

Ông Trần Công Hoàng, tổ trưởng tổ 35D (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết: “Tổ dân phố 35D chỉ có 20 hộ với 70 nhân khẩu. Với khoản tiền TP hỗ trợ 3 triệu đồng, tuy không dư dả lắm nhưng cũng đủ để làm một bữa tiệc mặn chiêu đãi mọi người. Chúng tôi quyết định mời tất cả bà con trong khu phố từ già đến trẻ tới dự tiệc vào chiều 26-3”.

Còn ông Phạm Chí Long - tổ trưởng tổ dân phố 111 (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà) sau khi nhận được 3 triệu đồng từ TP đã phấn khởi đi gõ cửa hết tất cả nhà bà con trên tuyến phố An Hải 1 để loan báo tin vui.

“Chúng tôi đã bàn với nhau và sẽ làm một bữa tiệc mặn để chiêu đãi tất cả thành viên trong khu phố mừng ngày quê hương giải phóng. Bà con mình đâu phải ai cũng hiểu hết lịch sử đấu tranh của người Đà Nẵng nên chúng tôi phải có trách nhiệm trong việc sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Đà Nẵng sau 40 năm giải phóng đến nay nhân bữa tiệc đó”.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hương - chánh văn phòng UBND Q.Hải Châu, với 1.284 tổ dân phố trên địa bàn quận thì ngân sách TP hỗ trợ bà con mở tiệc là hơn 3,75 tỉ đồng.

“Xét thấy số tiền 3 triệu đồng/tổ dân phố cũng hơi ít nên quận quyết định trích từ nguồn chi khác của ngân sách quận để hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/tổ dân phố. Toàn bộ khoản tiền này chỉ dành cho việc người dân liên hoan, ăn mừng ngày giải phóng chứ không chi vào bất kỳ mục đích nào khác” - bà Hương nói.

Dân góp thêm tiền cho tiệc xôm tụ

Cũng theo bà Nguyễn Thị Xuân Hương, những năm trước đây các cấp chính quyền ở Đà Nẵng, từ TP, quận đến phường từng tổ chức tiệc liên hoan ăn mừng ngày quê hương giải phóng. Nhưng đây là lần đầu tiên tiệc ăn mừng này được đưa về tận tổ dân phố và do chính người dân đứng ra mở tiệc.

“Bà con vui và phấn khởi lắm nên có nhiều khu phố, dân còn góp thêm tiền để bữa tiệc thêm phần xôm tụ” - bà Hương nói.

Tại Q.Ngũ Hành Sơn, theo ông Đào Tấn Bằng - bí thư quận, những ngày qua người dân rất phấn khởi khi nhận được khoản tiền hỗ trợ của TP nên nhiều khu dân cư đã quyết định làm heo ăn mừng. Và quận cũng trích từ ngân sách quận để hỗ trợ thêm cho mỗi tổ dân phố 1 triệu đồng để bà con làm tiệc vui hơn, đầy đủ hơn...

Theo ông Võ Văn Thương - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP Đà Nẵng, dịp này mỗi tổ dân phố sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng, còn mỗi thôn là 12 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên chỉ dành cho việc gặp mặt liên hoan nhân 40 năm giải phóng Đà Nẵng.

Cũng theo ông Thương, hiện toàn TP có 5.848 tổ dân phố và 119 thôn. “Như vậy tổng kinh phí mà ngân sách TP chi cho chương trình này là gần 19 tỉ đồng” - ông Thương nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sang - giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng - cho biết số tiền trên được chi từ nguồn ngân sách TP.

“Tại kỳ họp HĐND TP vào cuối năm 2014, các đại biểu đã nhất trí thông qua dự toán ngân sách 2015, trong đó có ghi phần chi ngân sách dành cho các ngày lễ lớn. Vả lại năm 2014 vừa rồi ngân sách thu đạt chỉ tiêu nên có phần dư dả chút ít” - ông Sang cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chi 19 tỉ đồng mở tiệc mừng ngày giải phóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.