Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ sập giàn giáo Formosa: Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc

Nhóm PV Hànộimới| 28/03/2015 06:50

10 tháng, 3 tai nạn lao động, 16 công nhân thiệt mạng * Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố hình sự * Tạm ứng bồi thường 25 triệu đồng cho mỗi công nhân tử nạn

Các bác sĩ đầu ngành khám, điều trị cho các bệnh nhân. Ảnh: Dương Hiệp
Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh: Nếu đủ chứng cứ sẽ khởi tố hình sự

Hiện nay cơ quan công an tỉnh đã thành lập tổ điều tra và đang trong quá trình củng cố chứng cứ pháp lý để điều tra. Dấu hiệu hình sự ban đầu đang được cơ quan cảnh sát điều tra xác minh, nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố hình sự.

Thống kê của cơ quan chức năng thì vụ việc xảy ra tại Dự án Formosa không phải là duy nhất. Cách đó hai tháng, ngày 19-1-2015, tại công trường đang thi công của Công ty Posco 2 nằm trong khu liên hợp gang thép dự án Formosa, đã xảy ra một tai nạn nghiêm trọng. Vào thời điểm này, khi công nhân đang làm việc tại công trường thuộc Công ty Posco 2 thì cầu thang lên xuống băng chuyền bất ngờ bị đổ sập khiến anh Nguyễn Văn Tuân (28 tuổi, quê Ninh Bình) thiệt mạng, anh Võ Đình Chiến (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) bị thương nặng được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh cấp cứu. Trước đó, ngày 27-7-2014, tại công trình xây dựng bể chứa nước thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh cũng đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 2 người chết, 3 người bị thương nặng. Như vậy, chỉ trong vòng 10 tháng, đã xảy ra 3 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại dự án Formosa, tính đến thời điểm hiện tại đã cướp đi sinh mạng của 16 công nhân, hàng chục người khác bị thương.

Vậy, có phải các cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý lao động, chưa có chế tài xử phạt đủ sức răn đe với các hành vi vi phạm các quy định về an toàn lao động?... Trước những câu hỏi này, các ban, ngành có liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đều khẳng định đã làm hết trách nhiệm(?). Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh còn cho biết: "Trước khi tai nạn sập giàn giáo xảy ra, Sở đã tiến hành xử phạt hơn 1 tỷ đồng vi phạm an toàn lao động tại khu công nghiệp Formosa. Chúng tôi cũng vừa tổ chức xong tuần lễ an toàn lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng. Về sự cố vừa qua, Samsung C&T (nhà thầu chính) phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới".

Tuy nhiên, thông tin về việc có công nhân đang điều trị tại bệnh viện tố cáo rằng. Khi có dấu hiệu thiếu an toàn (giàn giáo rung, lắc) công nhân đã bỏ chạy ra ngoài, nhưng quản đốc người Hàn Quốc yêu cầu quay lại làm việc và dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng cũng như câu hỏi về trách nhiệm điều tra vụ việc này đều đã không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Ông Nguyễn Văn Sơn và ông Phạm Trần Đệ, Phó ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh đều né tránh: Chờ cơ quan liên ngành làm rõ nguyên nhân mới có thể trả lời cụ thể. Ông Phạm Trần Đệ nói thêm: "Chúng tôi thường xuyên đôn đốc nhưng do công trường rộng lớn, có hơn 30 nghìn lao động nên chỉ dừng lại ở nhắc nhở, kiểm tra". Nhà thầu Samsung cũng không trả lời câu hỏi này.

Tại cuộc họp báo, ông Thái Chí Pháp, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh cho rằng: Đây là sự cố đáng tiếc, không mong muốn, ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư cũng như nhà thầu. Ông Thái Chí Pháp còn nhấn mạnh: "Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Samsung là nhà thầu chính thi công hạng mục chế tạo giếng chìm, đê chắn sóng, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở về việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, an toàn lao động nhưng sự cố đáng tiếc vẫn xảy ra". Ông Ching Hen Ha - Giám đốc dự án Samsung tại Hà Tĩnh thì khẳng định: "Nhà thầu Samsung xin chịu trách nhiệm về vụ tai nạn đáng tiếc này. Việc thi công đúc giếng chìm do Công ty Nibelc cung ứng nhân lực, Samsung chỉ đạo kỹ thuật. Các thiết bị sử dụng tại hiện trường là những thiết bị hiện đại của Thụy Điển và đã được các cơ quan kiểm định Việt Nam kiểm định. Sự cố tai nạn đang được Samsung phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam khẩn trương điều tra làm rõ".

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; tiếp tục động viên, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình nạn nhân. Tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ đánh giá một cách công khai, minh bạch, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị sử dụng lao động tiếp tục hỗ trợ vật chất, tinh thần cho những người bị thương và gia đình nạn nhân; khẩn trương rà soát công tác an toàn lao động, công tác quản lý lao động tại công trường Formosa.

Dự kiến tạm ứng bồi thường cho mỗi công nhân tử nạn 25 triệu đồng

(HNM) - Ngày 27-3, Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cho biết, đơn vị đã cử đoàn công tác đặc biệt đến hiện trường vụ tai nạn thăm hỏi nạn nhân và xử lý khắc phục hậu quả. PJICO đã khẩn trương xác định danh sách nạn nhân để sẵn sàng cho việc tạm ứng bồi thường. Đại diện Bảo hiểm PJICO Hà Nội cho biết, dự kiến số tiền tạm ứng bồi thường đối với mỗi công nhân tử nạn có thể lên tới 25 triệu đồng. Với công nhân bị thương, tùy theo mức độ, PJICO sẽ tạm ứng số tiền tối đa 5 triệu đồng. Số tiền bồi thường bảo hiểm sẽ được chuyển ngay tới gia đình những người bị nạn nhằm chia sẻ khó khăn và bù đắp một phần mất mát với công nhân, người lao động. Được biết, theo hợp đồng ký kết với PJICO, mỗi công nhân được bảo vệ về rủi ro tai nạn trong suốt 24/24h với hạn mức trách nhiệm 50 triệu đồng/người.


Khánh Ly

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập giàn giáo Formosa: Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.