Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Nhiều thành viên phòng chống lụt bão vắng họp, tôi đề nghị loại"

Theo Tuổi trẻ| 28/03/2015 18:11

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu như vậy trong hội nghị Tổng kết công tác phòng chống lụt bão (PCLB) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2014


Tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão (PCLB) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2014, triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2015, ngày 28-3, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã công bố ra mắt Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT).

BCĐ gồm 32 thành viên. BCĐ này được kiện toàn và đổi tên từ BCĐ PCLT Trung ương theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: T.Phùng


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chúc mừng Ban chỉ đạo ra mắt và đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương PCTT cùng Ban chỉ huy PCTT & TKCN các bộ ngành, địa phương tiếp tục kiện toàn, lưu ý về nhân sự.

"Những cá nhân, tổ chức còn thiếu trách nhiệm phải xử lý. Trước đây, BCĐ PCLB Trung ương có rất nhiều thành viên không đi họp, tôi đề nghị bỏ ra khỏi danh sách vì không tham gia công việc, không có trách nhiệm gì cả.

Riêng BCĐ PCTT Trung ương và Ủy ban Quốc gia TKCN không được phép như vậy, phải toàn là người rất trách nhiệm mới được”- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Ngoài việc hoàn thiện văn bản pháp luật, rà soát chiến lược Quốc gia phòng chống thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai.

Theo Phó Thủ tướng, phải tuyên truyền để nhận thức của toàn xã hội, các cấp các ngành và người dân đối với thiên tai là luôn luôn phải ứng phó với bất thường. Khi người dân nắm được thông tin sẽ chủ động phòng tránh bằng nhiều biện pháp.

Về dự báo thời tiết, thiên tai Phó Thủ tướng nhận định hệ thống dự báo còn gặp nhiều khó khăn, đầu tư chưa đáp ứng được. Tuy nhiên chủ trương đầu tư xã hội hóa mạng lưới quan trắc chưa đáp ứng được. Đề nghị Bộ Tài nguyên môi trường cùng Viettel kiểm điểm, báo cáo lại Thủ tướng vì sao chậm dù hướng triển khai đã rất rõ và đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Với diễn biến của biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải chủ động trong việc duy trì, đảm bảo cân bằng sử dụng nước cho phát triển bền vững. Việc đầu tư hồ chứa là hết sức cần thiết nhưng phải đảm bảo an toàn, điều tiết khoa học nếu không sẽ phải trả giá, chịu thiệt hại.

Năm 2014 thiên tai ở nước ta đã làm 133 người chết và mất tích, 145 người bị thương, 1.985 nhà bị đổ, sập, 42.758 nhà bị ngập , hư hại, tốc mái, hơn 230 ngàn ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại, hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở bồi lấp…Ước tính thiệt hại khoảng 2.820 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nhiều thành viên phòng chống lụt bão vắng họp, tôi đề nghị loại"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.