Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sự hợp tác tích cực từ phía người dân

Thúy Nga| 30/03/2015 06:38

(HNM) - Xây dựng hệ thống công khai, đầy đủ, chính xác, kịp thời về thông tin, đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là mục tiêu thực hiện dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (Vlap) trên địa bàn huyện Ứng Hòa.



Sau hai năm thực hiện, hệ thống thông tin không những tạo điều kiện cho người sử dụng đất yên tâm đầu tư, mà còn thuận tiện cho việc sử dụng giấy chứng nhận để thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa) đi vào nền nếp kể từ khi thực hiện dự án Vlap.


Trước khi dự án Vlap được triển khai, thực trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cũng như đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ứng Hòa còn nhiều bất cập, phức tạp và khó khăn gây trở ngại lớn đối với việc quản lý đất đai, nhất là khi có tranh chấp, khiếu nại. Sau dồn điền, đổi thửa gắn với xây dựng nông thôn mới, ruộng đồng trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã giảm bớt manh mún, nguyện vọng của nhân dân mong muốn chính quyền địa phương tổ chức đo đạc, lập thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp để người dân ổn định, yên tâm đầu tư phát triển. Những trở ngại này với huyện Ứng Hòa từng bước được "hóa giải" khi được UBND TP Hà Nội chọn là một trong 3 huyện tham gia dự án Vlap, đây là điều kiện thuận lợi để hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai của địa phương.

Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ của dự án, cùng với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chuyên quản đất đai của huyện, các địa phương đã chủ động phối hợp với các nhà thầu đo đạc lập bản đồ địa chính, thu thập hồ sơ giấy tờ, thông tin các thửa đất. Cùng với sự vào cuộc tích cực của người dân, đến nay, huyện Ứng Hòa đã hoàn thành 100% khối lượng đo đạc tại 28 xã, thị trấn với độ chính xác cao. Tất cả những người sử dụng đất đủ điều kiện đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho người sử dụng đất yên tâm đầu tư trên đất và thuận lợi cho việc sử dụng giấy chứng nhận để thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Thông tin đất đai được cập nhật liên tục giúp các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tốt hơn về việc phát triển quỹ đất và thực hiện các dự án khác. Không những thế, nó còn giúp cho người dân và các tổ chức tìm kiếm thông tin của từng thửa đất như tên chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà, diện tích…

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án Vlap, nhiều trường hợp chưa thống nhất về ranh giới, mốc giới, một số trường hợp tranh chấp phức tạp, chính quyền các địa phương giải quyết nhiều lần nhưng chưa thống nhất được mốc giới nên cũng khó khăn. Cũng có trường hợp chủ sử dụng đất đi vắng nên chưa thực hiện việc kê khai đất đai, hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số nơi chưa giải quyết xong tồn tại vướng mắc hoặc chưa hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa như xã Viên An, Viên Nội cũng ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho nhân dân. Thống kê sơ bộ, huyện Ứng Hòa còn 7.424 thửa đất nông nghiệp chưa được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với đó, công tác nghiệm thu, hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận để lưu trữ gặp khó khăn như: Một số hộ gia đình, cá nhân thế chấp "sổ đỏ" vay vốn ngân hàng, quỹ tín dụng nên chưa thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận; người dân chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính sử dụng đất; sau khi đo đạc số lượng thửa đất, nhà thầu vẫn chưa bàn giao 25.228 thửa đất cho chính quyền các địa phương, trong đó 17.804 thửa chưa đến đăng ký kê khai.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình triển khai các nhiệm vụ của dự án, sự tham gia của người dân vào các bước công việc của dự án Vlap có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự thành công của dự án. Từ đây, vai trò và trách nhiệm của người sử dụng đất được nâng cao, từng bước đưa pháp luật đất đai vào đời sống xã hội một cách hiệu quả. Nhằm thực hiện đúng tiến độ của dự án hoàn thành trong năm 2015, huyện Ứng Hòa cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tiến hành kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận. Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước mới có đủ căn cứ pháp lý tổ chức xét duyệt, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thống kê, hiện trên địa bàn huyện Ứng Hòa có 226.781 thửa đã được kê khai, trong đó, 158.783 thửa đất nông nghiệp, 67.161 thửa đất ở và 837 thửa đất của các tổ chức. Huyện đã thẩm định, xét duyệt, cấp 169.154 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 74,59% (đất ở 40.130, đạt 59,57% và đất nông nghiệp 129.124 giấy, đạt 81,25% so với tổng số thửa đất kê khai), đến nay, 156.193 giấy chứng nhận đã giao cho nhân dân, số còn lại chưa giao cho nhân dân là 12.961 giấy.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự hợp tác tích cực từ phía người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.