Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị của các hộ tại CT21, Khu đô thị Việt Hưng (Long Biên): Bị “ngâm” quá lâu!

Dạ Khánh| 27/04/2015 07:07

(HNM) - Chuyển về sinh sống tại CT21 - Khu đô thị Việt Hưng (phường Giang Biên, quận Long Biên) từ năm 2011, bên cạnh niềm vui có nhà để ở, quá trình sinh sống tại đây, các cư dân vẫn chưa an cư khi


Chung cư CT21, Khu đô thị Việt Hưng là khu nhà ở xã hội được UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (gọi tắt là Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư. Đây là dự án đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức thuê mua, phù hợp hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của những người có thu nhập thấp. Theo đó, ngoài việc mua với giá rẻ, người mua nhà còn được lựa chọn mua trả dần trong một thời gian theo quy định của thành phố (tối thiểu 5 năm) với lần đầu chỉ phải trả 20% tổng giá trị căn hộ. Khu nhà ở này chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 4-2011 với tổng số 300 căn hộ. Các căn hộ được bố trí theo 7 đơn nguyên. Đến nay, đã có 254/300 căn hộ đã có người đến ở.

Hộ ông Lê Quang Thảo (P501 ĐN1) là một trong 52 hộ chính sách được thuê mua nhà ở xã hội tại đây. Chuyển về sinh sống từ tháng 9-2011, ông Thảo cho biết, quá trình sinh sống nảy sinh khá nhiều bất cập. Cụ thể, trong khi các khu nhà ở khác, thậm chí là khu nhà ở cho thuê (cũng thuộc dự án nhà ở xã hội của Hà Nội) vườn hoa được trồng và chăm sóc cẩn thận thì tại khu nhà ở thuê mua này, vườn hoa cây cảnh bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. "Tức mắt", nhiều hộ có cây hoa, cây cảnh đem xuống trồng… tạm; thậm chí có hộ còn nhổ cỏ, cải tạo thành vườn rau. Ngoài ra, việc thu phí dịch vụ (2.400 đồng/m2) song các hộ cho biết: Không biết tiền phí này được sử dụng vào việc gì mà một tháng hai lần mới thực hiện quét dọn vệ sinh; nhiều vị trí nắp cống bị hư hỏng từ lâu nhưng không được sửa chữa; đèn chiếu sáng công cộng bị rơi chao, cháy bóng… không được thay thế dù phản ánh nhiều. Tình trạng thấm dột, tắc cống thoát nước thải cũng xảy ra tại nhiều đơn nguyên; thậm chí có lần nước ngập tràn ra sàn cầu thang tầng 1 song biện pháp xử lý mới chỉ dừng lại ở việc thông tắc, chưa có giải pháp triệt để... Điều bức xúc nữa là, mặc dù mỗi đơn nguyên được bố trí một nhà để xe song hiện nay mới chỉ có một số được mở cửa. Việc xe máy, xe đạp của cư dân 2 đơn nguyên bị dồn gửi chung ở một nhà để xe khiến nhà xe quá tải, nhiều hôm xảy ra va chạm, cãi nhau vì không có nơi vào. Đặc biệt, chuyển về sinh sống đã lâu song các cư dân ở đây đang sống trong tình cảnh… không tổ dân phố, không tổ chức Đảng, đoàn thể và đặc biệt chưa được thành lập Ban Quản trị tòa nhà để người dân tham gia vào việc lựa chọn các nhà cung cấp trong việc quản lý và vận hành tòa nhà, cũng như công tác bảo vệ, vệ sinh, sửa chữa…

Làm việc với UBND quận Long Biên về những kiến nghị của cư dân Chung cư CT21 Việt Hưng, ông Phạm Văn Quang - Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị cho biết: Ngày 3-4-2015, Sở Xây dựng đã phối hợp UBND quận Long Biên tổ chức kiểm tra hiện trạng việc quản lý sử dụng, vận hành khu nhà ở xã hội (thuê mua) CT21, đồng thời làm việc trực tiếp với một số cư dân tại các đơn nguyên khu nhà ở. Cho đến thời điểm này, khu nhà ở đã được bố trí, sử dụng trên 50% số căn hộ. Theo Quyết định 08/2008/QĐ-UBND của Bộ Xây dựng và Quyết định 01/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, việc chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư là quá chậm so với quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội khẩn trương liên hệ, phối hợp UBND phường Giang Biên trước ngày 30-4-2015 thống nhất kế hoạch, các nội dung có liên quan để tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị, yêu cầu hoàn thành việc thành lập ban quản trị trong tháng 6-2015.

Về phản ánh liên quan đến công tác quản lý vận hành, sửa chữa khu nhà ở, qua kiểm tra hiện trạng, đại diện Sở Xây dựng, UBND quận Long Biên ghi nhận những phản ánh trên là có cơ sở; yêu cầu Công ty Quản lý và Phát triển nhà giải quyết ngay những nội dung theo phản ánh. Liên quan đến kiến nghị thành lập tổ dân phố, các tổ chức Đảng, đoàn thể, được biết năm 2014 UBND phường Giang Biên đã lập hồ sơ, báo cáo và UBND quận Long Biên đã trình UBND, HĐND thành phố. Tuy nhiên chưa được chấp thuận về chủ trương thành lập tổ dân phố mới. Hiện UBND phường Giang Biên đang tiếp tục kiến nghị và hoàn thiện các thủ tục có liên quan để sớm thành lập tổ dân phố theo quy định.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các hộ dân tại đây có đơn kiến nghị như vậy. Lần kiến nghị trước đây, chỉ có một số nội dung được giải quyết như: Xử lý tắc nước thải, hư hỏng thấm dột, chiếu sáng…, còn hầu hết chưa được giải quyết. Mong rằng lần này, các cấp chính quyền cần quyết liệt vào cuộc, giải quyết triệt để các kiến nghị để các cư dân tại đây an cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị của các hộ tại CT21, Khu đô thị Việt Hưng (Long Biên): Bị “ngâm” quá lâu!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.