Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm xử lý nghiêm theo quy định

Nguyên Hà| 23/05/2015 07:12

(HNM) - Người dân sống trên địa bàn thôn My Thượng, xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai) phản ánh, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, hồ ao trên địa bàn thôn bị cán bộ địa phương lợi dụng quyền hạn chiếm dụng, sử dụng sai mục đích và cho thuê, bán đấu thầu, để cho chủ đầu tư tự do san lấp, xây dựng công trình


Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Thường và một số người dân sống trên địa bàn thôn My Thượng (xã Thanh Mai), thời gian qua, lãnh đạo UBND xã Thanh Mai đã có hành vi bao che, tiếp tay cho một số cán bộ gồm các ông: Vũ Văn Kỳ - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp, Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Nguyễn Hồng Dương - cán bộ tư pháp xã chiếm dụng hơn 5.000m2 đất nông nghiệp tại khu vực cửa kho thuốc sâu thôn My Thượng để trồng cây và xây dựng công trình nhà ở trái phép. Bên cạnh đó, trong công tác dồn điền đổi thửa tại địa phương, ông Trưởng ban Chỉ đạo dồn điền, đổi thửa xã Thanh Mai cùng với Trưởng thôn My Thượng còn bộc lộ những dấu hiệu làm trái với chủ trương, tiêu chí của công tác dồn điền đổi thửa để "phá nát" đất nông nghiệp, nhằm thu lợi bất chính. Ví dụ, theo hồ sơ thiết kế đào đắp đã được phê duyệt, để đỡ tốn kém tiền của, công sức lao động của người dân, lẽ ra Ban chỉ đạo dồn điền đổi thửa của địa phương phải thực hiện việc san gạt, chuyển đất từ khu ruộng cao về khu ruộng trũng. Trái lại, họ lại cho đào khoét, lấy đất ngay tại chỗ để đắp đường, nhưng sau đó không hoàn trả mặt bằng ruộng cấy cho dân. Tình trạng này khiến cho nhiều diện tích đất nông nghiệp quỹ I trên địa bàn "biến" thành những thùng vũng, hố sâu, người dân không thể trồng cấy. Đã vậy, Ban chỉ đạo dồn điền, đổi thửa còn lợi dụng việc rũ rối, chia lại ruộng để cắt bớt trên 288.000m2 đất nông nghiệp các loại. Phần đất này, thửa nào có vị trí giao thông thuận lợi thì chia cho người nhà, số còn lại thì bán, để cho người mua đua nhau san lấp, xây dựng trái phép công trình trên đất vi phạm. Khi người dân có đơn phản ánh sự việc đến UBND huyện Thanh Oai thì phải đến ngày 7-1-2015, mới thông qua Công văn số 1144/ UBND-VP, giao trách nhiệm giải quyết ngược lại cho UBND xã Thanh Mai, đơn vị đang bị người dân tố có những sai phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD trên địa bàn tự xử lý.

Quan sát thực tế tại khu vực cửa kho thuốc sâu và Hồ Giữa, thôn My Thượng (xã Thanh Mai), phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy phản ánh của người dân là có căn cứ. Ngoài các công trình, trang trại, nhà vườn đã hoàn thiện việc san lấp, thi công, tại đây vẫn còn gần chục công trình xây dựng trái phép trên đất giao trái thẩm quyền đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục trên những khuôn viên rộng đến hàng trăm mét vuông. Vậy nhưng, khi trao đổi vấn đề này với Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Oai, vị này lại tỏ ra không nắm được tình hình thực tế tại địa phương. Thậm chí còn viện đủ mọi lý do để lảng tránh, khất lần, không cung cấp biên bản kiểm tra và yêu cầu ngừng thi công đối với chủ đầu tư các công trình xây dựng vi phạm TTXD tại khu vực Hồ Giữa, thôn My Thượng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, phóng viên được biết chủ đầu tư các công trình xây dựng vi phạm TTXD nêu trên là hộ gia đình các ông, bà: Hà Trọng Chín, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Thị Hải… Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Mai Nguyễn Văn Đích, trước hành vi vi phạm của các hộ gia đình này, từ ngày 27-1 đến 12-3-2015, UBND xã Thanh Mai đã ban hành các quyết định số: 24/QĐ-UBND, 34/QĐ-UBND, 68/QĐ-UBND… đình chỉ thi công đối với các công trình vi phạm TTXD. Đối với 5.000m2 đất tại khu vực cửa kho thuốc sâu mà các cán bộ xã chiếm dụng, sử dụng sai mục đích, mới đây lãnh đạo UBND xã Thanh Mai đã vận động các hộ gia đình trả lại toàn bộ diện tích lấn chiếm cho chính quyền địa phương quản lý.

Như vậy, để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm xử lý nghiêm theo quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.