Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành Ngôi nhà chung LHQ đầu tiên trên thế giới tại Hà Nội

Đình Hiệp| 23/05/2015 14:05

(HNMO)-Sáng 22-5, tại Hà Nội, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Điều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam Pratibha Mehta đã cắt băng khánh thành Ngôi nhà xanh của LHQ ở Việt Nam – Ngôi nhà chung LHQ đầu tiên trên thế giới được xây dựng theo tiêu chuẩn “xanh” tại Việt Nam.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao sự kiện này. Phó Thủ tướng nói: “Hôm nay là một ngày đặc biệt. Một ngày đặc biệt đối với quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LHQ khi chúng ta chứng kiến một sự kiện lịch sử, đó là lễ khánh thành Ngôi nhà chung một LHQ. Đây là lần đầu tiên tất cả các cơ quan LHQ tại Việt Nam có một ngôi nhà chung. Điều này thể hiện đậm nét mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và LHQ và sự hỗ trợ quí báu của nhiều đối tác phát triển. Sự kiện ngày hôm nay càng trở nên đặc biệt ý nghĩa với sự hiện diện của TTK LHQ Ban Ki-Moon. Sự quan tâm chỉ đạo của Ngài đóng vai trò rất quan trọng đối với việc thực hiện Sáng kiến Một LHQ và Ngôi nhà chung LHQ”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ngôi nhà chung LHQ được xây dựng trên nền tảng vững chắc của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và LHQ trong gần 4 thập kỷ qua. Sự kiện này cũng là một dấu mốc trong quá trình thực hiện Sáng kiến Một LHQ tại Việt Nam. Ngôi nhà chung LHQ cũng là sự thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tham gia đóng góp vào các hoạt động của LHQ. Điều đó cũng thể hiện cam kết của chúng ta đối với quá trình cải tổ của hệ thống phát triển LHQ. Việt Nam quyết tâm tăng cường sự điều phối, gắn kết và tính hiệu quả của hệ thống LHQ.

TTK LHQ Ban Ki-môn và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cắt băng khánh thành nhà chung LHQ



“Tôi tin tưởng rằng Ngôi nhà chung LHQ sẽ là một biểu hiện đậm nét về quan hệ hợp tác Việt Nam – LHQ. Đây sẽ thực sự là một ngôi nhà thứ hai của tất cả các cơ quan LHQ. Tôi cũng hy vọng và tin tưởng rằng Ngôi nhà chung LHQ sẽ trở thành một trung tâm tri thức và hợp tác để truyền cảm hứng và tăng cường hành động, tất cả vì mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, vì lợi ích của mỗi người dân Việt Nam” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ khánh, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảm ơn chính phủ Việt Nam đã không ngừng hỗ trợ cho việc xây dựng công trình này. Ông Ban Ki-moon nói: “Ngôi nhà chung LHQ ở Việt Nam là tòa nhà văn phòng hiệu quả năng lượng và thân thiện môi trường nhất trong khu vực, là bằng chứng cho sự nhất quán và hợp tác giữa các tổ chức LHQ”.

Điều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam, bà Pratibha Mehta nói: “Trong những năm tới, Ngôi nhà chung sẽ giúp LHQ thống nhất hành động và hành động xanh. Điều này có ý nghĩa là chúng tôi sẽ cùng nỗ lực để đạt được kết quả phát triển một cách nhất quán hơn, tiết kiệm chi phí hơn và thân thiện với môi trường hơn”.

Ngôi nhà chung LHQ nằm trong nỗ lực xanh hóa LHQ nhằm đáp lại lời kêu gọi của Tổng thư ký Ban Ki-moon tháng 6-2007 về sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và xóa bỏ những cách làm gây lãng phí. Đây là một công trình được cải tạo lại, tái sử dụng và tái chế cấu trúc của một tòa nhà cũ, nhằm tránh phá dỡ, giảm thiểu chi phí và phế thải. Ngôi nhà chung LHQ là nhân tố then chốt của cải cách LHQ tại Việt Nam ngay từ năm 2005 nhằm đưa các tổ chức LHQ từ 10 địa điểm khác nhau ở Hà Nội về một tòa nhà hiệu quả và hiện đại.

Đây là ngôi nhà đầu tiên được Hội đồng công trình xanh Việt Nam cấp chứng chỉ Sen Vàng. Ngôi nhà được thiết kế nhằm tăng tính phối hợp thông qua sáng kiến “sắp xếp theo nội dung công việc”, trong đó nhân viên các tổ chức khác nhau của LHQ ngồi cùng nhau theo nội dung công việc để đạt được kết quả chung. Ngôi nhà cũng sẽ có dịch vụ chung hợp nhất với cơ chế “Một cửa” nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính, công nghệ thông tin và quản lý cơ sở vật chất theo một cùng tiêu chuẩn cho các tổ chức khác nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Ngôi nhà chung LHQ đầu tiên trên thế giới tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.