Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình

Thanh Hương| 29/05/2015 19:18

(HNMO) - Trước những phức tạp trong thủ tục kê kê khai, xác nhận tính xác thực của thông tin về thành viên hộ gia đình tham gia BHYT gây phiên hà đối với người tham gia BHYT, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam về đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình.


Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung công văn số 777 về việc hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về BHYT. Việc hướng dẫn cần đảm bảo sự thống nhất trong triển khai, tránh làm phát sinh những thủ tục phiền hà, ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT.

Theo đó, trong giai đoạn hiện nay, không bắt buộc người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên hộ gia đình (như photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình đã tham gia BHYT thuộc nhóm 1,2,3 và 4; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã).

(ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, giải thích quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình để người tham gia BHYT hiểu về lợi ích và quy định của pháp luật về BHYT. Bảo hiểm xã hội các địa phương và các đại lý thu BHYT cần chủ động tiếp cận cộng đồng, hộ gia đình để thực hiện tuyên truyền và hướng dẫn tham gia BHYT; tổ chức tập huấn cho UBND cấp xã về nhiệm vụ lập danh sách và mạng lưới đại lý thu BHYT về quy trình cấp theo BHYT hộ gia đình.

Bộ Y tế cũng đề nghị nghiên cứu mở rộng các hình thức tổ chức đại lý thu BHYT theo hướng cá nhân, cơ quan nào dễ tiếp cận với người dân nhất đều có thể làm đại lý thu BHYT ( chẳng hạn như Trạm y tế xã/phường, phòng khám bác sỹ gia đình, bưu điện); triển khai kịp thời quy định về hỗ trợ kinh phí cho UBND cấp xã để thực hiện lập danh sách tham gia BHYT theo quy định.

Theo Bộ Y tế, việc tổ chức thu đóng, cấp phát thẻ BHYT theo đúng quy định của pháp luật về giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT. Tuy nhiên, nên tổ chức thu đóng BHYT hộ gia đình theo định kỳ phù hợp để tạo điều kiện cho các gia đình còn khó khăn về kinh tế có thể tham gia BHYT.

Bộ Y tế có những đề nghị trên nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện BHYT cho nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia BHYT năm 2015, bởi thời gian gần đây, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh từ người dân, một số địa phương, các cơ quan truyền thông về những phức tạp trong thủ tục kê kê khai, xác nhận tính xác thực của thông tin về thành viên hộ gia đình tham gia BHYT gây phiên hà đối với người tham gia BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.