Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hộ dân sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích

Nguyên Hà| 30/05/2015 07:01

(HNM) - Để có điều kiện phát triển kinh tế, hàng chục hộ gia đình ở xã Vạn Yên đã ngang nhiên


Chỉ tay về một số diện tích đất hai vụ lúa mới bị một số hộ dân tự ý đào sâu 4-5m để chuyển mục đích sử dụng, anh Nguyễn Văn Chiến (ở xã Vạn Yên) cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã đã phát sinh hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai nhưng chưa bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý.

Ví dụ, theo Thông báo số 4656/UBND-TT ngày 13-10-2011 của UBND huyện Mê Linh, về việc thông báo kết quả giải quyết đơn thư của công dân thì UBND xã Vạn Yên đã ký hợp đồng giao thầu trái quy định đối với hộ ông Nguyễn Văn Việt (HĐ số 05/HĐ-UB, diện tích 7.445m2) và hộ ông Nguyễn Văn Thắng (HĐ số 06/HĐ-UB, diện tích 5.696m2) với thời hạn 20 năm, mục đích làm trang trại lúa - cá. Sau đó, lợi dụng việc đào ao, hai hộ này đã liên tục khai thác đất để bán, nhưng UBND xã không ngăn chặn, xử lý kịp thời. Không chỉ vậy, năm 2004, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lục (em trai ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Yên) cũng được nhận thầu thửa đất có diện tích 16.963m2 với thời hạn 30 năm. Mục đích nhận thầu là để xây dựng trang trại lúa - cá, nhưng ngay sau khi nhận đất, ông Lục đã cho anh trai thuê lại để trồng cây lâu năm.

Sự việc vẫn chưa dừng lại, sau một thời gian quản lý, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp trên, ông Tuấn lại tự thỏa thuận, cắt hơn 5.000m2 cho ông Nguyễn Văn Toản (trú tại thôn Yên Nội) phát triển kinh tế trang trại. Nhận đất rồi ông Toản ngang nhiên xây dựng trái phép hàng loạt công trình để phục vụ cho việc kinh doanh nhà hàng, karaoke… Bên cạnh đó, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Thắm, sau khi được giao gần 10.000m2 đất ở thôn Yên Nội cũng tự ý đào ao, khai thác hàng nghìn mét khối đất để bán. Không hiểu vì lý do gì, khi những vi phạm cũ chưa bị xử lý thì UBND xã Vạn Yên lại tiếp tục tạo điều kiện cho các trường hợp trên ký lại hợp đồng thầu đất (?)

Để làm rõ những khúc mắc, phóng viên Báo Hànộimới đã làm việc với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Yên. Tại buổi làm việc, ông Tuấn thừa nhận việc một số hộ gia đình sau khi được giao thầu đất 5% đã tự ý khai thác đất để bán là có thật. Thế nhưng, ông Tuấn biện bạch: "Ngay khi phát hiện các hộ dân có hành vi đào múc đất đi bán, UBND xã đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu chấm dứt hành vi này, nhưng các hộ vẫn cố tình vi phạm. Xã cũng đã báo cáo các cơ quan chức năng của huyện, nhưng vẫn không xử lý được; còn trường hợp của gia đình ông là do em trai - Nguyễn Văn Lục, sau khi nhận thầu nhưng không lo được vốn để đầu tư nên gia đình tôi đành thuê lại và trước đây khu đất này là lò gạch, nhiều thùng vũng, không thể cấy lúa, nên đã tự chuyển đổi để trồng cây lâu năm và có một phần diện tích cho thuê đặt trạm BTS của Viettel. Phần diện tích cho ông Toản thuê lại sau đó xây dựng trái phép một số công trình phục vụ mục đích kinh doanh, chính quyền địa phương có biết, nhưng không xử lý, vì sợ ảnh hưởng đến "tình cảm" của hai bên" (?!)

Như vậy, việc người dân xã Vạn Yên phản ánh hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương thời gian qua chưa bị xử lý là chính xác. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.