Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức dưới nắng đổ lửa

Linh Nhi| 02/07/2015 06:03

(HNM) - Trong những ngày này, bất chấp tiết trời Hà Nội nắng gay gắt, hàng nghìn tình nguyện viên Thủ đô miệt mài, tất bật với công việc đưa, đón, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh về Hà Nội dự kỳ thi THPT quốc gia.

Các thí sinh luôn nhận dược sự hướng dẫn tận tình của các sinh viên tình nguyện. Ảnh: Triệu Hoa


Tình nguyện viên tự tin, thí sinh vững tin

Trong hai ngày 28 và 29-6, lượng thí sinh và người nhà đổ dồn về Hà Nội rất đông, các tình nguyện viên Thủ đô phải làm việc trong tình trạng chân đi, miệng nói, tay làm. Nắng gay gắt đổ lửa trên từng nẻo đường, con phố, ngõ ngách của Hà Nội, nhưng ở các nhà ga, bến xe, những quầy dịch vụ công cộng cung cấp đồ ăn, nước uống, vật dụng cho thí sinh, ký túc xá, khu dân cư... đâu đâu cũng thấy hình ảnh áo xanh tình nguyện, ai nấy đều tất bật, bận rộn. Họ có mặt ở bến xe từ 6h sáng đến 18h chiều để giúp đỡ, hỗ trợ, đưa thí sinh cùng người nhà về nơi ăn, nghỉ đã được thu xếp trước.

Tại Bến xe Giáp Bát, 11h trưa ngày 28-6, số lượng hành khách là thí sinh và người nhà về dự kỳ thi THPT quốc gia đông tới hàng trăm người vừa xuống xe đã được các tình nguyện viên Thủ đô chào đón thân thiện như đón người thân ở xa mới về. Vừa giúp người nhà và thí sinh xách đồ, họ vừa hỏi han, chia sẻ chuyện trò, giúp xua tan sự mệt nhọc vì đường dài của thí sinh và người nhà thí sinh.

Nguyễn Thị Huyền, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học GT-VT, được tuyển chọn vào đội tình nguyện viên "Cùng bạn đi thi" vừa đón em Trần Thị Hồng Liên, ở tỉnh Vĩnh Phúc về dự thi cho biết, nhà em ở Sóc Sơn, do có sẵn phương tiện đi lại là chiếc xe máy Wave Alpha, nên em tự nguyện đăng ký vào đội "Cùng bạn đi thi" với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn với thí sinh khi về Hà Nội dự thi khỏi bỡ ngỡ.

Huyền cho biết thêm, vì biết việc đón, đưa thí sinh đi thi rất quan trọng, cần an toàn tuyệt đối để bảo đảm sức khỏe, giờ thi của thí sinh, nên em đã có sự chuẩn bị kỹ từ trước như: Mang xe đi bảo dưỡng để tránh bị hỏng hóc giữa đường, nghiên cứu kỹ đường đi, địa điểm đưa, đón và điện thoại làm quen, tìm hiểu trước về thí sinh; vì thế khi gặp nhau, cả Huyền và Liên đều không còn bỡ ngỡ, xa lạ.

Không khí nắng nóng, ngột ngạt ở Bến xe Mỹ Đình cũng khiến nhiều người nhà và thí sinh bị "đuối" sức, có người bị say xe lại thêm say nắng, mệt lả khi bước xuống xe. Trong lúc chưa biết xoay xở thế nào thì các sinh viên tình nguyện đã lập tức có mặt hỏi thăm ân cần. Người xách giúp đồ đạc, người dìu thí sinh và người nhà đến bàn tư vấn quầy dịch vụ miễn phí; nhanh chóng quạt, rót nước mát mời thí sinh và người nhà. Trước sự ân cần đó, nhiều thí sinh và người nhà trút bỏ lo lắng... Nguyễn Thị Xuân, quê ở Nam Định xúc động nói, trước khi về Hà Nội dự thi, em đã được nghe nói về các anh, các chị trong đội tiếp sức mùa thi nhưng em vẫn bất ngờ trước sự đón tiếp của các anh chị. Vui nhất là em và mẹ đã được tư vấn kỹ về chỗ ở trọ giá rẻ cũng như các địa điểm ăn an toàn và em quyết định chọn khu trọ ở Pháp Vân, gần địa điểm dự thi là Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Thanh niên, sinh viên tình nguyện Thủ đô hướng dẫn thí sinh tìm đến các điểm thi. Ảnh: Viết Thành


Góp sức cho một kỳ thi an toàn, hiệu quả

Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2015 do Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội triển khai tập trung toàn lực trong thời gian từ ngày 28-6 đến 5-7, với sự tham gia của gần 12.000 tình nguyện viên. Nhiều đội hình tình nguyện được triển khai thực hiện các công việc khác nhau để tiếp sức mùa thi như các đội tìm kiếm nhà trọ, đội tình nguyện hỗ trợ tại các nhà ga, bến xe, đội trực tư vấn đường dây nóng, đội dịch vụ cộng đồng, trung tâm điều phối…

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối hoạt động tiếp sức mùa thi năm 2015 của Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội tổ chức cho biết, tính đến thời điểm này đã có gần 55.000 suất trọ miễn phí và giá rẻ cho thí sinh và người nhà, trong đó có khoảng 30.000 suất miễn phí. Tại ký túc xá nhiều đại học lớn như Bách khoa, Xây dựng, Sư phạm, ký túc xá Mễ Trì, khu ký túc xá Mỹ Đình… hỗ trợ nhiều suất trọ giá rẻ, chủ yếu chỉ phụ thu tiền điện nước, phục vụ thí sinh trong những ngày thi. Nhiều nhà dân có khu trọ cũng chia sẻ phần nào khó khăn khi hỗ trợ các suất trọ miễn phí, có những nhà hỗ trợ tới 100 suất trọ dành cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, thí sinh đi thi và người nhà còn được hỗ trợ về các dịch vụ cộng đồng miễn phí khác như quạt mát, bản đồ, bánh mỳ, sữa...

Phó Văn phòng Hội Sinh viên TP Hà Nội Đỗ Huyền Trang cho biết: "Bằng hình thức xã hội hóa, đơn vị đã huy động được hơn 3.000 áo tình nguyện, 2.500 mũ chống nắng, 20.000 quạt nhựa, 3.000 thùng nước, 1.000 thùng bánh mỳ, 400 thùng sữa… phục vụ miễn phí cho thí sinh". Những vật phẩm hỗ trợ trên được phân bổ cho 27 quầy dịch vụ cộng đồng, các điểm thi, các nhà ga, bến xe có lực lượng sinh viên tình nguyện hỗ trợ và đưa đón thí sinh đi thi. Chương trình cũng huy động hỗ trợ được gần 2.000 thẻ đi xe buýt miễn phí cho đội tình nguyện viên đi lại, đưa đón và phục vụ công tác tiếp sức mùa thi trong suốt khoảng thời gian nói trên.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc nhiệt tình, đồng bộ, chuyên nghiệp của đội ngũ tình nguyện viên, sự chỉ đạo sát sao của các cấp bộ Đoàn sẽ giúp thí sinh tự tin hơn, tham gia kỳ thi an toàn, hiệu quả, đúng với học lực của bản thân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức dưới nắng đổ lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.