Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ làm báo Thủ đô

Võ Lâm| 03/07/2015 06:01

(HNM) - Hôm nay 3-7, Đại hội lần thứ VI Hội Nhà báo TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020, chính thức diễn ra với những kỳ vọng thúc đẩy báo chí Thủ đô phát triển mạnh mẽ.

Với bản lĩnh, kinh nghiệm và đặc biệt là những đổi mới khi bước vào nhiệm kỳ mới, tin tưởng rằng, Hội Nhà báo thành phố sẽ góp phần quan trọng, tích cực thúc đẩy báo chí Thủ đô phát triển ngày càng vững mạnh.

Đội ngũ phóng viên báo chí Thủ đô không ngừng được nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng.


Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có bước phát triển mới. Từ 13 chi hội, liên chi hội trong nhiệm kỳ khóa IV, đến nay Hội Nhà báo thành phố phát triển thành 20 chi hội, liên chi hội và ban liên lạc các nhà báo cao tuổi Hà Nội. So với nhiệm kỳ trước, số hội viên của Hội cũng tăng thêm hơn 300 người. Tuy nhiên, 5 năm qua cũng là khoảng thời gian đầy khó khăn, thử thách của báo chí Thủ đô nói chung và Hội Nhà báo thành phố nói riêng.

Sự phát triển của internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội… trực tiếp tác động tới lượng phát hành, lượng truy cập, số lượng khán giả, thính giả, doanh thu quảng cáo của báo chí Hà Nội. Báo Thể thao Ngày nay từ lúc ra hằng ngày, nay chỉ còn 1 số/tuần; Báo Tuổi trẻ Thủ đô từ báo hằng ngày cũng rút xuống còn 3 kỳ/tuần… Có cơ quan báo chí thay vì in 4 màu, nay chỉ in 2 màu để giảm chi phí. Tình trạng nợ nhuận bút, thậm chí nợ lương kéo dài cũng xảy ra tại một vài cơ quan báo chí. Đó thực sự là những thách thức không nhỏ.

Tuy nhiên, vượt qua tất cả khó khăn gay gắt đó, báo chí Hà Nội vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Năm năm qua, báo chí Thủ đô tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong thành tựu chung của thành phố. Trong đó, vai trò của Hội Nhà báo thành phố, nơi được coi là mái nhà chung của người làm báo Hà Nội, đã được thể hiện tích cực, được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá: "Năm năm qua, tiếp tục phát huy truyền thống Báo chí cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo Hà Nội không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động, nỗ lực phấn đấu xây dựng Hội vững mạnh, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của đội ngũ người làm báo Thủ đô, luôn đồng hành và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô".

Đại hội lần thứ VI Hội Nhà báo TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020, nhận được sự quan tâm gửi gắm của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: "Tôi tin tưởng rằng, Đại hội lần thứ VI của Hội Nhà báo TP Hà Nội sẽ quyết định những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát huy hơn nữa bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ những người làm báo Thủ đô, cùng báo chí cả nước đóng góp nhiều hơn nữa vào thành tựu chung của Thủ đô và đất nước".

Báo chí Thủ đô không chỉ vượt lên khó khăn hoàn thành nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, chính trị mà còn thể hiện vai trò năng động trong việc tổ chức các sự kiện, thể hiện tinh thần trách nhiệm tham gia các hoạt động tình nghĩa, từ thiện xã hội… Thể hiện rõ vai trò của mình, Hội Nhà báo thành phố không chỉ khơi dậy phong trào mà còn kết nối các báo cùng nhau thực hiện những nhiệm vụ quan trọng đó, duy trì tốt Giải báo chí Ngô Tất Tố, các CLB phóng viên, tổ chức các chuyến đi về nguồn, tổ chức trao đổi nghiệp vụ với báo chí các tỉnh, thành phố khác… Có thể nói, trong khó khăn gay gắt, báo chí Hà Nội vẫn tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và trách nhiệm với thời cuộc, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Dù khó khăn vẫn chưa hết, nhưng bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Nhà báo thành phố xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, quyết tâm xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, phấn đấu không có hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Hội và Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Đặc biệt, qua hoạt động của hội, phấn đấu "Xây dựng đội ngũ những người làm báo Thủ đô vững vàng chính trị, tinh thông nghiệp vụ, đạo đức trong sáng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH, HĐH của Thủ đô và đất nước". Với bản lĩnh, kinh nghiệm và đặc biệt là những đổi mới khi bước vào nhiệm kỳ mới, tin tưởng rằng, Hội Nhà báo thành phố sẽ góp phần quan trọng, tích cực thúc đẩy báo chí Thủ đô phát triển ngày càng vững mạnh. Các hội viên đều hy vọng Hội Nhà báo thành phố trong nhiệm kỳ mới sẽ có nhiều đổi mới, nhất là trong hoạt động nghiệp vụ.

Đến nay, Hà Nội đã hình thành đầy đủ các loại hình báo chí: Báo hình, báo nói, báo in và báo điện tử. 24 cơ quan báo chí Hà Nội hiện nay xuất bản 36 ấn phẩm các loại. Các báo phát hành 5-7 kỳ/tuần có Báo Hànộimới, Kinh tế và Đô thị, An ninh Thủ đô, Pháp luật và Xã hội. Các báo phát hành 1-3 kỳ/tuần có Tuổi trẻ Thủ đô, Lao động Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, Cựu chiến binh Thủ đô, Quốc phòng Thủ đô, Thể thao Ngày nay, Người Hà Nội, Thời báo Doanh nhân. Một số cơ quan báo chí ra ấn phẩm phụ: Phụ nữ Thủ đô ra tờ Đang yêu, Đời sống gia đình; Pháp luật và Xã hội ra tờ Pháp luật và Phụ nữ; Màn ảnh và Sân khấu ra tờ Người giữ lửa; Người Hà Nội ra tờ Nghệ thuật mới… Các cơ quan báo chí Hà Nội hiện có trên 1.500 cán bộ, công nhân viên chức, nhân viên lao động, trong đó có 1.050 hội viên Hội Nhà báo thành phố.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ làm báo Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.