Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà xuống cấp không được xây mới vì quy hoạch... treo!

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 04/07/2015 06:04

(HNM) - Nhà xây dựng đã gần 40 năm nay và đang xuống cấp trầm trọng nhưng khi cầm đơn xin xây dựng lại nhà ở, dù là cấp phép xây dựng tạm, bà Trương Thị Miến liên tục bị từ chối với lý do: Đất nằm trong quy hoạch. Điều đáng nói, quy hoạch này đã

Bà Trương Thị Miến cho biết, thửa đất gia đình đang ở tại làng Liễu Giai là của cha ông để lại từ nhiều đời. Năm 1955, gia đình bà đã được Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất. Bản xác nhận do UBND phường Liễu Giai lập ngày 14-10-2013 cũng nêu rõ: Bà Trương Thị Miến sử dụng diện tích đất 274,6m2 trong đó có 181,4m2 sử dụng trước năm 1993 đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận (GCN) và 93,2m2 sử dụng sau năm 1993 chưa đủ điều kiện cấp GCN, hiện đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp khiếu kiện. Việc sử dụng đất của gia đình bà Miến cũng đã được Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Ba Đình thẩm tra, xác nhận ngày 18-10-2013. Ngày 16-12-2013, gia đình bà được UBND quận Ba Đình cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BR773041.

Căn nhà cấp 4 được xây dựng đã 40 năm đang xuống cấp nghiêm trọng.


Như vậy, với việc có sổ đỏ trong tay, theo quy định, gia đình bà Miến hoàn toàn có đủ quyền được các cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (GPXD) khi có nhu cầu. Tuy nhiên, đây lại đang là việc bất khả thi đối với bà Miến khi diện tích đất của gia đình nằm trong quy hoạch. Mặc dù bà Miến đã nhiều lần có đơn xin cấp GPXD, thậm chí, theo Điều 7 Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4-9-2012 của Chính phủ về cấp GPXD nêu rõ: Đất nằm trong khu vực đã quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được cấp GPXD tạm. Song, đến cả GPXD tạm này gia đình bà cũng không có. Trong hai năm 2013, 2014, hai lần làm đơn xin GPXD, bà Miến đều nhận được văn bản trả lời của Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình: …"Chờ để xin ý kiến cấp trên" và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng khu đất. Bà Miến chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo trên nhưng oái oăm là 2 năm đã trôi qua mà gia đình chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan chức năng quận Ba Đình.

Trong khi đó, công trình nhà ở đã xây dựng 40 năm nay của gia đình bà Miến đang ngày càng xuống cấp. Hiện tại khu đất này có 3 hộ, 10 nhân khẩu với 3 thế hệ đang cùng sinh sống. Bà Miến cũng đã ở cái tuổi 80. Gian nhà cấp 4 cho hộ con trai cả ở đang ở thảm cảnh tường ẩm mốc, đụng vào là vữa bong từng mảng. Tường ẩm nên hệ thống điện trong nhà đã không ít lần xảy ra chập cháy. Nền nhà thấp hơn cốt đường nên thường xuyên xảy ra úng ngập. Các thiết bị điện trong nhà đều được kê chân cao tới 30cm để phòng nước ngập.

Điều đáng nói, do con cái đã lớn, để con có chỗ ngủ riêng, nên con dâu cả của bà phải cải tạo lại khu phụ thành buồng ngủ. "Nhà cửa ẩm thấp, chật chội, tôi rất muốn được xây mới để con cháu ra vào đỡ khổ mà chẳng được. Thế mà xung quanh nhà tôi, cũng thuộc đất nằm trong quy hoạch đấy mà nhà nào nhà nấy đều đẹp đẽ, cao 3-4 tầng. Tại sao họ được xây dựng mà nhà tôi lại không?" - bà Miến thắc mắc.

Tìm hiểu về quy hoạch "treo" tại đây, chúng tôi được biết, trước đó (năm 1978) khu vực này đã có dự án xây dựng Cung thiếu nhi do Liên Xô (cũ) giúp đỡ, song dự án không thực hiện được. Năm 2000, UBND thành phố có Quyết định 68/2000/QĐ-UB, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 quận Ba Đình. Ông Nguyễn Văn Huân - cán bộ địa chính phường Liễu Giai cho biết: Theo đó, vị trí khu nhà và đất xin phép xây dựng nhà bà Miến thuộc ô quy hoạch được xác định chức năng là đất cây xanh - vườn hoa - công viên. Khu vực này đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công viên Núi Cung. Hiện UBND quận Ba Đình đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện các thủ tục để khi đủ điều kiện sẽ tiếp tục triển khai dự án.

Ông Trần Thu Hậu - Tổ trưởng trật tự xây dựng phụ trách địa bàn phường Liễu Giai cho biết, không riêng trường hợp bà Miến, hiện tại khu vực này còn có 14 hộ cũng đang trong tình trạng nhà xuống cấp, mục nát; thậm chí có trường hợp nằm trong diện xuống cấp nguy hiểm, sắp sụp đổ, cần di dời khẩn cấp. Ông Hậu khẳng định: Từ năm 2013 - thời điểm ông tiếp quản phụ trách địa bàn đến nay, không có trường hợp nào được cấp phép xây mới tại khu vực. Được biết, từ năm 2008 trở về trước, khu vực này thuộc sự quản lý của phường Cống Vị.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm vụ việc!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà xuống cấp không được xây mới vì quy hoạch... treo!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.